Big data engineer là gì? Các công việc của big data engineer là gì?

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Công nghệ thông tin nói chung và big data (dữ liệu lớn) nói riêng ngày nay đang trở thành một trong những lĩnh vực hot nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ngành khoa học dữ liệu (data science) ra sao và big data engineer là gì?

Big data là gì? Big data engineer là gì?

Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm big data. Big data (dữ liệu lớn) thuộc ngành khoa học dữ liệu (data science), nghiên cứu, quản trị và phân tích các nhóm dữ liệu của một hiện tượng hay là hoạt động nào đó (ví dụ như dữ liệu về việc mua hàng của khách hàng), từ đó tìm ra mô hình, xu hướng và đặc điểm của nhóm dữ liệu; tạo căn cứ cho các quyết định và dẫn dắt hành động. Khoa học dữ liệu dựa trên thống kê toán học và công nghệ thông tin (máy học – machine learning) nhằm thống kê và xử lý dữ liệu để mang tới kết quả phân tích dữ liệu một cách chính xác nhất.


Big data engineer là gì?
Big data engineer là gì?

Vậy big data engineer là gì?

Trong ngành big data có 2 vị trí công việc nổi bật, đó là data scientist và data engineer. Trong đó:

Data engineer là kỹ sư dữ liệu là người lập trình, thiết kế hệ thống thu thập và xử lý dữ liệu thô; xử lý dữ liệu thô để tạo ra nguồn dữ liệu chất lượng. Data engineer thường được phát triển từ software engineer. 

Data scientist là người làm việc với các dữ liệu đã được xử lý. Họ sử dụng các phương pháp thống kê, xây dựng các chương trình phân tích dữ liệu và chạy các chương trình machine learning để từ đó mô hình hóa dữ liệu, phân tích dữ liệu  để phục vụ nghiên cứu. 

Tóm lại, giống như tên gọi của vai trò này, Big Data Engineer chính là một kỹ sư dữ liệu. Nhiệm vụ của họ là xây dựng các cơ sở hạ tầng sẵn có hoặc khuôn khổ phù hợp cần thiết để sẵn sàng cho việc tạo nên các dữ liệu. Họ thường làm việc thiên về kiến trúc của dữ liệu như là thu thập, lưu trữ và quản lý dữ liệu ở trong nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, trọng tâm chính của họ đó là quản lý những cơ sở dữ liệu và công nghệ khai thác dữ liệu lớn hay Big Data. Đáng chú ý nhất đó có lẽ là việc quản lý và lưu trữ Big Data do đây là dữ liệu có khối lượng khổng lồ và  có tốc độ tăng lên tính tối thiểu theo giây.

Vì đặc thù công việc nên nhiều người không hiểu rõ và sẽ thường nhầm Big Data Engineer với Big Data Analyst – nhà phân tích dữ liệu. Tuy cùng thực hiện những kỹ năng lập trình gần giống nhau nhưng nhiệm vụ của hai vai trò này là hoàn toàn tách rời và không liên quan.

Các công việc của big data engineer là gì?

Công việc cụ thể của một big data engineer bao gồm các hoạt động có liên quan đến dữ liệu đầu vào (input data).

Thu thập, lưu trữ, lưu chuyển data

Big data engineer có nhiệm vụ xây dựng, phát triển hệ thống, quy trình thiết lập, công cụ, ngôn ngữ lập trình nhằm để tổng hợp, khai thác, thu thập và lưu trữ dữ liệu đầu vào (gọi là dữ liệu thô). Dữ liệu thô có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như là website, ứng dụng, phần mềm bán hàng, v.v…

Chuẩn hóa và tổng hợp data

Data engineer là người làm sạch lỗi, loại bỏ các data rác, data trùng lặp, chuẩn hóa định dạng, xác thực nguồn dữ liệu thô nhằm để nâng cao chất lượng cho nguồn dữ liệu. Sau đó data sẽ được tổng hợp tại data warehouse và được thiết kế theo các model chuyên biệt nhằm để lưu trữ và phân tích data.

Phân tích và trích xuất data

Sử dụng các tools để phân tích sơ bộ khối data; sau đó áp dụng những mô hình thuật toán, code độc lập để phân tích chuyên sâu và mô hình hóa data.

Yêu cầu về nền tảng kiến thức và kỹ năng chuyên ngành của big data engineer


Yêu cầu về nền tảng kiến thức và kỹ năng chuyên ngành
Yêu cầu về nền tảng kiến thức và kỹ năng chuyên ngành

Kỹ sư dữ liệu lớn – big data engineer đòi hỏi cần có một nền tảng kiến thức và kỹ năng chuyên ngành vững vàng trong các ngành như: khoa học máy tính, công nghệ thông tin, toán thống kê. Cụ thể những mảng kiến thức căn bản nhất mà một người làm data engineer cần phải sở hữu bao gồm:

+ Về ngôn ngữ lập trình: Data engineer cần phải thành thạo các ngôn ngữ lập trình: SQL (thiết lập, truy vấn, quản lý database), Python và R (tạo ra data pipelines, viết ETL scripts, chuyển đổi, tải data, thiết lập mô hình phân tích và thống kê data).

+ Về database (cơ sở dữ liệu): SQL (RDBMS) như là: MySQL, PostgreSQL (một cơ sở dữ liệu kết hợp SQL và NoSQL), Microsoft SQL Server, Oracle, NoSQL (MongoDB, Cassandra, Couchbase và Cơ sở dữ liệu Oracle NoSQL).

+ Hệ thống ETL: Bao gồm: trích xuất, chuyển đổi, di chuyển, lưu trữ, tải dữ liệu vào kho dữ liệu.

+ Data Warehouse và Data Lake: Là nơi tích hợp hệ thống kho dữ liệu với hệ thống nguồn dữ liệu (website, phần mềm bán hàng, v.v…), thường được sử dụng điện toán đám mây.

Ngoài ra cần thường xuyên cập nhật các kiến thức mới như học máy (machine learning) cũng như các kỹ năng bổ trợ cho việc mô hình hóa, trực quan hóa dữ liệu, xây dựng báo cáo phân tích dữ liệu, v.v… 

Triển vọng nghề nghiệp với công việc của big data engineer

Tương lai của ngành công nghệ thông tin nói chung và ngành khoa học dữ liệu nói riêng luôn rộng mở. Trong vòng ít nhất 20 năm nữa, công việc big data engineer luôn luôn thuộc TOP những công việc có thu nhập cao và có cơ hội phát triển tiềm năng nhất. Hiện nay, mức lương của các vị trí data engineer, data scientist đã có thể đạt ngưỡng từ 20.000.000 đồng cho tới 60.000.000 đồng/tháng tùy theo trình độ và kinh nghiệm làm việc.

Với nhu cầu thiết lập và áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc phát triển, nâng cao sản phẩm, các doanh nghiệp đang dần quan tâm hơn đến chất lượng chu trình; và các vấn đề chuyên sâu về kỹ thuật. Từ cơ sở đó cho thấy cơ hội việc làm của Data Engineer  cũng được mở rộng hơn. 

Các bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này. Hãy luôn nhớ rằng nhu cầu đối với các chuyên gia kỹ thuật dữ liệu luôn luôn rất lớn. Vì thế, triển vọng của ngành rất tiềm năng. Và điều quan trọng là bạn hãy luôn nâng cấp bản thân để trở thành ứng viên tài năng; tạo lợi thế cạnh tranh trên hành trình chinh phục nghề nghiệp của mình.

Có nên làm Data Engineer không? 

Việc lựa chọn học hay không phụ thuộc vào cá nhân mỗi người, bạn không nên chạy theo chỉ vì đây là ngành hot. Bạn nên biết rằng IT đặc thù đã là một lĩnh vực khoa học có rất nhiều áp lực. Nó khắc nghiệt đến mức nó thuộc vào nhóm ngành có tuổi thọ thấp. Ngoài ra, khi bạn không đầu tư và thật sự yêu thích Data Engineer, thì bạn hoàn toàn không thể tiến xa và đạt được những thành tựu trong sự nghiệp.

Chính vì vậy, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ và đưa ra các quyết định thật đúng đắn. Liệu bạn có yêu thích nó hay không? Bạn đã có các kỹ năng gì phù hợp với vị trí này? Và liệu bạn có thể “sống sót” dưới những áp lực trong ngành IT? Hãy trả lời với bản thân để có được một câu hỏi phù hợp cho tương lai của mình nhé!

Nên tìm công việc data engineer ở đâu uy tín?

Bạn có thể tìm các công việc liên quan đến data tại các công ty công nghệ hay tại các công ty thương mại điện tử lớn,… trên website hoặc trong các hội nhóm ngành công nghệ thông tin. Bạn nhớ trau chuốt CV theo mẫu CV ngành công nghệ và tìm đến những chuyên trang tuyển dụng lớn để ứng tuyển nhanh nhất nhé!

Lời kết

Thế giới số đang ngày càng phát triển và các công việc liên quan đến lĩnh vực này cũng được mở rộng hơn. Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu chi tiết về big data engineer là gì, bạn đã có thêm kiến thức về một công việc trong ngành Khoa học dữ liệu và Công nghệ thông tin.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

3 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

4 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

9 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

10 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

12 giờ trước