Big Data và Machine Learning, những điều không phải ai cũng biết

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Thuật ngữ “Big Data Machine Learning” hiện đang là một trong các từ thông dụng nhất trong các bài viết công nghệ khác nhau. Cũng không quá ngạc nhiên bởi vì chúng ta đang sống trong thời đại mà lượng thông tin được tạo bởi con người đang bùng nổ theo cấp số nhân trên mỗi ngày.

Big Data & Machine Learning là gì?


Big Data & Machine Learning là gì?
Big Data & Machine Learning là gì?

Big Data & Machine Learning là một ngành học thuộc lĩnh vực Công nghệ Thông tin nhằm đào tạo nên các kỹ sư Công nghệ Thông tin có kiến thức và kỹ năng để thu thập, quản lý và xử lý khối dữ liệu “khổng lồ” trong khoảng thời gian hợp lý cho các doanh nghiệp. Trên nền tảng dữ liệu thu thập và sở hữu, các kỹ sư của ngành Big Data & Machine Learning sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh để mở rộng quy mô phát triển trong một thời gian ngắn.

Hiểu hơn về Machine Learning

Machine Learning hay còn gọi là ML, là một nhánh thuộc Artificial Intelligence(AI) - Trí tuệ nhân tạo. Nghe đến trí tuệ nhân tạo hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các nhân vật robots trong các bộ phim giả tưởng kỳ thú của Hollywood, nhưng trên thực tế, công nghệ AI ở gần bạn hơn là bạn nghĩ rất nhiều. Lấy một ví dụ đơn giản như: tính năng quét mống mắt trên chiếc iphone mà bạn đang dùng thực tế chính là một sản phẩm của trí tuệ nhân tạo AI.

Trong đó, ML là dạng khoa học máy tính có thể tự tạo ra những thuật toán và chương trình từ nguồn tài nguyên dữ liệu sẵn có. Để hiểu một cách đơn giản thì máy tính đang ngày trở nên thông minh hơn với khả năng tự học hỏi từ các dữ liệu được đưa vào mỗi ngày, tự thực hiện những công việc mà không cần lập trình cụ thể. 

Một số ứng dụng cơ bản của ML có thể thấy: Tìm kiếm trên web, bộ lọc spam, hệ thống giới thiệu, vị trí đặt quảng cáo, phát hiện gian lận, điểm tín dụng, hay giao dịch chứng khoán… Hay nói cách khác, khi bạn tự động hoá các bước tiếp theo của quá trình khai thác dữ liệu thì đó là Machine Learning.

Big Data và vai trò trong xã hội hiện đại   


Big Data và vai trò trong xã hội hiện đại   
Big Data và vai trò trong xã hội hiện đại   

Big Data là một cụm từ rất "hot" hiện nay, nó được nhắc đến trong hầu hết các diễn đàn, hội thảo về công nghệ, kinh tế và được giới truyền thông tung hô như là cánh cửa dẫn đến tương lai trong thời kỳ bùng nổ thông tin và công nghệ.

Nhưng trên thực tế, Big Data có lịch sử hình thành có thể nói là từ khi thế giới mới khai thiên lập địa. Từ các di chỉ cổ đại trong kim tự tháp cho tới kho tàng kiến thức đồ sộ được ghi chép lại qua nhiều thế kỷ nay, dữ liệu vốn đã được coi như một loại tài nguyên quý giá trong lịch sử tồn tại, phát triển của loài người.

Với sự xuất hiện của internet, nguồn tri thức này giờ đây mang những vai trò đặc biệt hơn nữa. Nếu như trước đây, con người chỉ biết sao lưu và bảo tồn thông tin để sử dụng lại thì ngày nay với sự kết nối rộng mở trong một thế giới "phẳng" thì thông tin được chia sẻ với tốc độ chóng mặt mỗi ngày.

Từ các hành vi trực tiếp trên những công cụ giao tiếp mở như Facebook, Instagram, Twitter, hay Youtube, người ta đã phát hiện ra cách để hiểu hơn về cách thức vận hành của con người và xã hội. Từ các tìm kiếm nổi trội trên mạng mà chúng ta biết được chủ đề nào đang "nóng" trong cộng đồng, hay  như vấn đề nào đang được nói đến nhiều nhất trong ngày, từ lịch sử duyệt web của một người ta có thể biết được phần nào sở thích và mối quan tâm của người đó… Mọi hành vi mà bạn thao tác trên các công cụ đều được ghi lại từng giây. Lấy ví dụ đơn giản: nếu bạn có 1 tài khoản facebook cá nhân thì chỉ trong 100 like đầu tiên, facebook đã có trong tay đầy đủ các dữ liệu về thông tin, các mối quan hệ, sở thích cá nhân… của bạn rồi. Đó chính là những thay đổi mà Big Data đang đem đến cho chúng ta mỗi ngày.

Machine Learning khai thác tối đa Big Data như thế nào?

Như đã nói, Machine Learning có khả năng tự động hoá các bước tiếp theo của quá trình khai thác dữ liệu hoặc hiểu một cách khác là nó có thể dự đoán được các trường hợp chưa được nhìn thấy từ nguồn các dữ liệu được tổng hợp hàng giờ, hàng ngày. Bạn có bao giờ băn khoăn về những đề xuất phim,nhạc hay các chủ đề rất đúng với sở thích của bản thân không?

Như vậy, nói đến Machine Learning chính là nói đến khả năng dự đoán, từ dự đoán một nhu cầu cho đến dự đoán những hành vi trong các bước tiếp theo bằng cách tổng quát hóa những dữ liệu có sẵn.

Từ khả năng dự đoán này, mà Machine Learning và Big Data khi được đặt ở trong một bức tranh tổng thể sẽ có mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh lẫn nhau. Machine Learning càng phát triển cùng với sự phát triển không ngừng của Big Data và ngược lại, giá trị của Big Data có thể khai thác được tối đa và tạo lợi ích to lớn hay không là nhờ Machine Learning.

Bạn sẽ là ai trong lĩnh vực Big Data & Machine Learning?


Bạn sẽ là ai trong lĩnh vực Big Data & Machine Learning?
Bạn sẽ là ai trong lĩnh vực Big Data & Machine Learning?

Big Data & Machine Learning giúp cho các doanh nghiệp và tổ chức có cơ hội tiếp cận, thu thập và phân tích dữ liệu phục vụ hoạt động kinh doanh, tiếp thị marketing & truyền thông. Do đó, các kỹ sư chuyên về ngành này cần phải có khả năng lập trình, phân tích dữ liệu và thao tác cho các mục đích tiếp thị, kinh doanh và hoạch định chiến lược.

Theo học ngành Big Data & Machine Learning, bạn sẽ được đào tạo chuyên môn về các vấn đề liên quan đến dữ liệu lớn, những công nghệ và thuật toán được dùng để xử lý và truy vấn dữ liệu lớn. Bạn còn có khả năng sử dụng các công cụ (phần mềm) hiện đại để vận hành những hệ thống dữ liệu lớn hoặc dùng các kiến thức chuyên biệt này vào việc phát triển những ứng dụng phần mềm mới. Thành thạo các kiến thức và kỹ năng chuyên môn của ngành này, khi ra trường sẽ dễ dàng có được công việc ổn định tại các cơ quan, doanh nghiệp với vai trò như:

+ Nhà khoa học dữ liệu (Data Scientist);

+ Chuyên viên phân tích & nghiên cứu thị trường tại các công ty;

+ Chuyên viên phân tích hệ thống máy tính;

+ Chuyên viên lập trình & phát triển phần mềm;

+ Nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị mạng & hệ thống máy tính;

+ Chuyên viên phân tích an ninh thông tin, phát triển web & kiến trúc sư máy tính;

+ Giảng viên nghiên cứu, giảng dạy tại các trường đào tạo Công nghệ Thông tin, trung cấp nghề, trung tâm tin học, v.v…

Cơ hội nghề nghiệp cực kì tiềm năng

Ngày nay, các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng Machine Learning để cách mạng hóa cuộc sống đang trở nên phổ biến trong những lĩnh vực như ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, sản xuất, giao thông vận tải, tiếp thị, v.v… Ngoài ra, truy xuất dữ liệu, chẩn đoán y tế, phát hiện gian lận, quảng cáo thời gian thực,  nghiên cứu thị trường, nhận dạng giọng nói, văn bản và chữ viết là tất cả những lĩnh vực mà Machine Learning có thể thực hiện. Vì thế, đây là một thị trường tiềm năng cho tất cả ứng viên muốn theo đuổi Machine Learning ở thời điểm hiện tại.

Theo báo cáo của TMR, Machine Learning dự kiến sẽ tăng lên đến hơn 19,9 tỷ USD vào cuối năm 2025. Với nhiều ngành công nghiệp đang tìm cách áp dụng AI, Machine Learning sẽ có nhiều cơ hội được mở ra trong tương lai. Đa số các công ty Machine Learning đang theo đuổi việc thuê các kỹ sư ML có tay nghề cao và cũng như là người đứng sau hoạt động kinh doanh thông minh. 

Ở Việt Nam, nhu cầu thị trường cao nhưng nguồn nhân lực lại vô cùng khan hiếm. Dự đoán, nhu cầu đối với ngành Big Data & Machine Learning sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Lời kết

Big Data Machine Learning là một công nghệ thú vị cùng với tiềm năng phát hiện ra các mẫu ẩn và tìm giải pháp tốt hơn, hiệu quả hơn cho nhiều vấn đề. Cách nó biến đổi những ngành công nghiệp khác nhau là hấp dẫn và tác động tích cực của nó đối với hoạt động kinh doanh là không thể phủ nhận được. hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết về ngành Big Data & Machine Learning.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

13 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

15 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

16 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

19 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

20 giờ trước