meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Bất động sản hậu cần kho bãi với "cuộc chơi" chuyển đổi số sẽ đi đâu về đâu?

Chủ nhật, 23/10/2022-20:10
Theo các chuyên gia, thực tế thì chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics không hề có một mô hình mẫu nào cho tất cả các doanh nghiệp.

Nhu cầu bất động sản đang rất lớn

Trong báo cáo mới đây của Savills Việt Nam đã chỉ ra, thị trường bất động sản có liên quan đến công nghiệp logistics thì ngành hậu cần kho bãi của Việt Nam đang có mức tăng trưởng đáng kể do sự phát triển của nền kinh tế, các lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử. 

Xét về công nghiệp logistics Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là nhờ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử. Mặc dù vậy với nguồn cung hạn chế, Việt Nam cũng sẽ cần tìm các giải pháp để có thể kịp thời đáp ứng các nhu cầu hoạt động và những xu hướng mới trong lĩnh vực hậu cần kho bãi. 

Đại diện của Savills Việt Nam cũng nhấn mạnh, ngành hậu cần kho bãi của Việt Nam đang có mức tăng trưởng đáng kể bởi sự phát triển của nền kinh tế quốc gia, các lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử. Savills Việt Nam dẫn chứng: “Việt Nam đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng trong top 50 quốc gia đứng đầu. Trong số các nước ASEAN, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia và Malaysia, Thái Lan, vượt lên Philippines, Myanmar và Campuchia”. 



Trong báo cáo mới đây của Savills Việt Nam đã chỉ ra, thị trường bất động sản có liên quan đến công nghiệp logistics thì ngành hậu cần kho bãi của Việt Nam đang có mức tăng trưởng đáng kể
Trong báo cáo mới đây của Savills Việt Nam đã chỉ ra, thị trường bất động sản có liên quan đến công nghiệp logistics thì ngành hậu cần kho bãi của Việt Nam đang có mức tăng trưởng đáng kể

Chia sẻ ở hội thảo "Chuyển đổi số trong Logistics – Thực trạng vận hành và câu chuyện chuyển đổi số thành công tại Việt Nam" mới đây, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội các Doanh nghiệp KCN TP. Hồ Chí Minh - ông Đào Xuân Đức cho biết, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang dẫn đến một cuộc cách mạng công nghiệp mới. Cuộc cách mạng này đang thách thức và tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp chuyển đổi phương pháp tổ chức sản xuất truyền thống. Đây cũng chính là dịp để cho tất cả doanh nghiệp cùng khám phá, nắm bắt cơ hội cũng như khẳng định vị thế của mình ở trên thị trường trong cũng như ngoài nước. 

Các chuyên gia trong ngành cho biết, vai trò của chuyển đổi số trong hoạt động logistics ngày càng được chính phủ cũng như các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn, đáng chú ý là giai đoạn hậu COVID-19 khi việc chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ bắt buộc. Và theo chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho thấy, logistics là 1 trong 8 ngành cần được ưu tiên việc chuyển đổi số trước. 

Cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở trong lĩnh vực này đã và đang thực hiện quá trình chuyển đổi số để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như cải thiện hoạt động quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. 

Các chuyên gia đánh giá rằng, Việt Nam có tiềm năng để phát triển ngành hậu cần và trở thành trung tâm logistics của vùng. Chính sách từ nhà nước cũng như cơ sở hạ tầng là những nhân tố quan trọng đến Việt Nam đạt được mục tiêu này. Hiện nay, nhiều địa phương đã đưa ra các ưu đãi nhằm thu hút dòng vốn đầu tư công nghiệp công nghệ cao và sạch. Mặc dù vậy, thủ tục hành chính là một điểm có thể cải thiện để giúp hoạt động thương mại được nhanh và gọn. 



Có nhiều doanh nghiệp đến thời điểm hiện tại đang khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm
Có nhiều doanh nghiệp đến thời điểm hiện tại đang khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm

Cuộc đua chuyển đổi số logistics cũng những thách thức

Có thể thấy, đối với ngành bất động sản, điều quan trọng nằm ở nguồn cung dành cho logistics. Có nhiều đơn vị phát triển dự án đã và đang làm việc với những chuyên gia trên thế giới để có thể áp dụng những phương pháp tăng sự hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Chuyên gia Savills nói rằng, những nhà đầu tư vào bất động sản công nghiệp ở Việt Nam ngày càng chú trọng nhiều hơn trong những giải pháp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động cho doanh nghiệp. Và với những nỗ lực từ phía Chính phủ và doanh nghiệp thì nghiệp, ngành hậu cần của Việt Nam sẽ tiến những bước dài trong thời gian sắp tới. 

Như thế, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics cho doanh nghiệp Việt Nam hậu COVID-19 đang là bài toán làm mới cũng như gia tăng hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp. 

Chia sẻ ở Hội thảo do HBA tổ chức mới đây, các chuyên gia trong ngành đều nhìn nhận, thực tế thì chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics không hề có một mô hình mẫu nào cho tất cả các doanh nghiệp. 

Tổng Giám đốc công ty Giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog - ông Đỗ Huy Bình cho biết: “Có 3 thách thức to lớn cho việc chuyển đổi số ngành logistic tại Việt Nam trong tương lai. Cụ thể, thách thức này bao gồm lên mây và chuyển đổi tư duy platform, chuẩn hóa vận hành và đội ngũ nhân sự”. 



Cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở trong lĩnh vực này đã và đang thực hiện quá trình chuyển đổi số để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như cải thiện hoạt động quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả
Cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở trong lĩnh vực này đã và đang thực hiện quá trình chuyển đổi số để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như cải thiện hoạt động quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả

Còn theo Tổng Giám Đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn - ông Nguyễn Hoàng Giang khẳng định rằng, việc chuyển đổi số ngành logistics là hành trình dài và khó khăn mà bất kể các doanh nghiệp nào muốn phát triển đều phải vượt qua. Để có thể bắt đầu hành trình này, doanh nghiệp cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng về đội ngũ nhân sự và năng lực, tư duy đội ngũ, ngân sách, truyền thống,... Việc chuẩn bị dữ liệu một cách chi tiết sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi hiệu quả cao nhất. 

Ông Giang nhấn mạnh: “Doanh nghiệp đã chính thức khởi động chuyển đổi số từ năm 2020 nhằm cải thiện cách thức làm việc thông qua việc tối ưu hóa, chuẩn hóa và tự động hóa các quy trình, bắt đầu từ chuỗi cung ứng, vận hành kho bãi, bán hàng và hệ thống kinh doanh thông minh”. 

Song song với đó, Tổng Giám Đốc Saint-Gobain Việt Nam - ông Nguyễn Trường Hải cho biết, việc chuyển đổi số của doanh nghiệp muốn thành công thì cần phải tập trung vào việc phục vụ cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng để từ đó tăng nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm. 

Ông Hải cho hay: “Chúng tôi đã bắt đầu bằng tư duy làm thế nào để cho khách hàng không cần phải lo lắng về vấn đề vận chuyển, hành trình của xe chứ không phải là áp dụng công nghệ và hệ thống vào quy trình".

Theo vị này, phát triển bền vững cũng ảnh hưởng đến việc chuyển đổi số. Cụ thể, việc doanh nghiệp chú trọng việc giảm thải khí C02 cho toàn bộ chuỗi cung ứng thông qua việc tối ưu cung ứng giao hàng luôn đầy tải và cắt giảm việc nâng hạ, lưu hàng 2 lần và thu hồi rác thải tái chế, sử dụng hệ thống quản lý hướng đến việc giảm lượng giấy được sử dụng trong toàn chuỗi.

Cũng theo số liệu công bố, thị trường vận tải và logistics của Việt Nam ước tính sẽ có sự phát triển với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép là 7% trong năm 2021 - 2026. Chính phủ cũng đã khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất bằng cách thành lập các khu công nghiệp và khu kinh tế. Hơn thế, Việt Nam là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần. Mặc dù vậy thì điều này cũng đi đôi với nhu cầu tăng cao về bất động sản công nghiệp chất lượng cao. 

Có nhiều doanh nghiệp đến thời điểm hiện tại đang khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm. Các khu công nghiệp và khu hậu cần kho bãi và đặc biệt xung quanh thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đang có tỷ lệ lấp đầy cao hay có những nơi đạt gần trên 100%. Thực tế cho thấy, nguồn cung bất động sản công nghiệp đang chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

Tin mới cập nhật

Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Khó bên ngoài khó cả bên trong, ứng biến trước biến động không đơn giản

2 ngày trước

Băn khoăn tỷ giá: Đừng dùng kháng sinh liều cao chữa đường ruột

2 ngày trước

Bí quyết mua nhà gần 2 tỷ đồng của nhân viên văn phòng 40 tuổi, lương 20 triệu đồng: Mang cơm đi làm, không xem livestream!

3 ngày trước

Gen Z ngày càng ‘chảnh’: Lương thử việc 14 triệu vẫn chê, muốn về quê ‘chữa lành’

3 ngày trước

Cách Gen Z cứu mình qua "cơn bão" sa thải: Đi làm bằng xe buýt, tận dụng đồ cũ, nói không với trà sữa

4 ngày trước