meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường BĐS vẫn trầm lắng, các địa phương tiếp tục ngăn chặn phân lô bán nền

Thứ năm, 20/10/2022-12:10
Mới đây, nhiều địa phương lại có thêm loạt chỉ đạo kiểm soát chặt tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản; ngăn chặn kịp thời tình trạng phân lô, bán nền tại những khu vực chưa được phép đầu tư… 

Đã nhiều tháng nay, mức độ quan tâm và thanh khoản BĐS ghi nhận sự sụt giảm mạnh và chưa có tín hiệu dừng phục hồi. Cũng ở giai đoạn này, chính quyền nhiều địa phương cùng ban hành những giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh hơn.

Đơn cử, UBND TP. Hà Nội vừa qua đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì và phối hợp với các Sở, ngành liên quan hợp tác thanh tra, kiểm tra những sai phạm về tách thửa, phân lô, bán nền phá hỏng quy hoạch, gây ảnh hưởng tới thị trường BĐS.


Mức độ quan tâm và thanh khoản BĐS ghi nhận sự sụt giảm mạnh
Mức độ quan tâm và thanh khoản BĐS ghi nhận sự sụt giảm mạnh

UBND tỉnh Lào Cai trong thời gian gần đây ghi nhận tại những khu vực quy hoạch dự kiến thực hiện dự án trên địa bàn như khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, hạ tầng giao thông… đang xuất hiện các hoạt động đầu cơ, mua đi - bán lại BĐS. Tình trạng này sẽ gây ra sốt ảo, thổi giá BĐS khiến giá trị khu đất chênh cao hơn so với giá trị phổ biến trên thị trường. 

Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Lào Cai yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi sát sao, nắm bắt thông tin kịp thời về tình hình, diễn biến thị trường; Thực hiện những biện pháp xử lý để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng bong bóng hay sốt đất. Ngoài ra, cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn chia tách, phân lô, bán nền tại những khu vực chưa được phép đầu tư, hạ tầng thiếu thốn…

Cách đây ít ngày, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã gửi công văn yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật liên quan tới thị trường BĐS; Rà soát kịp thời, tổng hợp báo cáo cho UBND tỉnh để nhanh chóng điều chỉnh, bổ sung Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở đáp ứng tình hình thực tế của địa phương.

Cùng với đó, tiến hành kiểm tra, rà soát những dự án bất động sản đã chấp thuận chủ trương đầu tư nhằm xử lý theo hướng các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hay triển khai chậm thì phải tổng hợp, báo cáo kiến nghị thu hồi theo quy định pháp luật về đất đai. Thúc đẩy công tác kiểm tra, ngăn chặn việc phân lô, tách thửa, bán nền trên địa bàn; Phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm chỉnh những trường hợp vi phạm pháp luật theo thẩm quyền… 

UBND tỉnh Bình Định cũng đã giao các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh theo dõi chặt chẽ, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến trên thị trường và kịp thời thực hiện các biện pháp xử lý để bình ổn thị trường mua bán, chuyển nhượng đất đai, không để xảy ra tình trạng sốt giá, bong bóng trên địa bàn.


Các địa phương nỗ lực không để xảy ra tình trạng sốt giá, bong bóng trên địa bàn
Các địa phương nỗ lực không để xảy ra tình trạng sốt giá, bong bóng trên địa bàn

UBND các cấp cần đưa ra những biện pháp quản lý, ngăn chặn hoạt động phân lô, tách thửa, bán đất nền tại những khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng; Tăng cường kiểm soát hoạt động của những sàn giao dịch BĐS, tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới trên địa bàn; Chấn chỉnh kịp thời hành vi mua bán trao tay, thổi giá làm rối loạn thông tin.

Đồng thời, các địa phương thuộc tỉnh Bình Định không xử lý các hồ sơ về việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (không cùng thửa đất ở) sang đất ở của cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn. 

Trong khi UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các cấp tăng cường quản lý chặt chẽ những dự án BĐS, nhất là BĐS hình thành trong tương lai. Công bố công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân có thể tiếp cận thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin và tránh bị giới đầu cơ lợi dụng để đẩy giá.

Sở Tài nguyên và Môi trường được yêu cầu tổng hợp, báo cáo về giá trị đất trên địa bàn, những biến động giá đất thị trường trong 9 tháng đầu năm nay so với năm ngoái.

Vừa qua, chủ tịch tỉnh Kon Tum cũng chỉ đạo tăng cường công tác xúc tiến đầu tư phát triển nhà ở công nhân, nhà ở xã hội; Kiểm soát chặt chẽ để phát hiện và ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đúng pháp luật. 

Đồng thời, đưa ra biện pháp quản lý, ngăn chặn hoạt động phân lô, tách thửa tại những khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng; Nâng cao kiểm soát hoạt động của những sàn giao dịch BĐS…


Thị trường BĐS chưa rơi vào suy thoái
Thị trường BĐS chưa rơi vào suy thoái

Thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) mới đây cho thấy, nguồn cung BĐS có xu hướng giảm rõ rệt. Tỷ lệ hấp thụ trong quý III/2022 đạt 33,5%, giảm rõ rệt so với nửa đầu năm. Hiện tại, tình trạng sốt đất, bong bóng gần như không còn, nhất là với sản phẩm đất nền. Nguyên nhân là hoạt động đầu cơ đã bị triệt tiêu ở giai đoạn này. 

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARs, dòng vốn đưa vào thị trường BĐS đang khó, lãi suất tăng khiến nhiều nhà đầu tư mang tâm lý do dự trước khi quyết định đầu tư.

Tuy có các dấu hiệu suy giảm nhưng thị trường BĐS vẫn chưa đi vào giai đoạn suy thoái. Bởi sự quan tâm và nhu cầu BĐS vẫn ở mức khá cao. Các chủ đầu tư rất tích cực trong việc triển khai và kích hoạt dự án của mình, tuy nhiên vì những rào cản về pháp lý nên nhiều địa phương rất chậm trong việc phê duyệt dự án. Vì vậy, nguồn cung hiện tại chưa vào thị trường chứ không phải không còn, hơn nữa nguồn cung luôn sẵn sàng bùng nổ trở lại.

Vị này cho rằng, nhu cầu về BĐS của người dân vẫn cao nhưng giá bán lại vượt quá khả năng chi trả của họ. Điều này ảnh hưởng tới sức tiêu thụ trên thị trường. Chưa kể, hiện nay nhiều người muốn mua nhà ở thực nhưng cũng rất khó để vay vốn ngân hàng.

“Thị trường BĐS hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, nhưng bị những yếu tố bên ngoài tác động chứ bản chất thị trường không như vậy” - Ông Đính nhìn nhận.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước