Bà Nguyễn Thanh Hà - vị “nữ tướng” âm thầm đứng sau thành công VietJet Air

Thứ bảy, 12/03/2022-13:03
Sự đóng góp của Vietjet Air với ngành hàng không là không thể phủ nhận. Tất nhiên, sự thành công của hãng hàng không dẫn đầu lượng khách vận chuyển Việt Nam phần lớn nhờ công sức của những nữ tướng tài sắc vẹn toàn, trong đó có bà Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch HĐQT Vietjet.

Gia thế khủng của bà Nguyễn Thanh Hà

Theo thông tin từ Tạp chí Doanh Nhân Việt Nam, Bà Nguyễn Thanh Hà sinh ngày 13/08/1950. Ít ai biết, nữ Chủ tịch HĐQT Vietjet sở hữu gia thế siêu khủng. Cụ thể, bà Hà là con gái thứ hai của cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914–1967) – vị Tướng đã đề ra chiến thuật đánh áp sát của Quân Giải phóng miền Nam với phương châm “Nắm thắt lưng địch mà đánh”. Mẹ của bà là Thiếu tá Nguyễn Thị Cúc (mất năm 1979) từng công tác tại Bệnh viện Quân đội 108.

Chị gái của bà là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương.


Từ năm 2007 đến nay, bà Nguyễn Thanh Hà là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet.
Từ năm 2007 đến nay, bà Nguyễn Thanh Hà là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet.

Bà Hà từng tốt nghiệp khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Quốc gia và là có bằng Thạc sĩ Kinh tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân. “Nữ tướng” của Vietjet từng giữ chức Trưởng phòng Tổ chức Lao động Tiền lương – Nhà máy sản xuất bán dẫn – Bộ Quốc phòng trong khoảng thời gian 1975 – 1978; Trưởng ban Kế hoạch Đầu tư – Tổng Công ty Hàng không Việt Nam trong khoảng thời gian 1995- 1998 và Cục phó – Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam trong khoảng thời gian 2001 – 2005.

Từ năm 2007 đến nay, bà Nguyễn Thanh Hà là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet. Chức vụ công tác hiện nay tại tổ chức niêm yết là Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Vị “nữ tướng” âm thầm đứng sau thành công VietJet Air 

Khi nói về hãng hàng không Vietjet, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến CEO Nguyễn Thị Phương Thảo, người đã chèo lái Công ty Vietjet có thể “bay cao bay xa” như hiện nay. Tuy nhiên, ít người biết rằng, Vietjet Air còn có một vị nữ tướng khác đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT VietJet Air, đó là bà Nguyễn Thanh Hà.

Bà Nguyễn Thanh Hà là một trong những thành viên sáng lập của Công ty Vietjet. Năm 2007, bà được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietjet. Bà được biết đến là một chuyên gia, nhà quản lý dày dặn kinh nghiệm trong ngành hàng không Việt. Trước khi gia nhập đại gia đình Vietjet, bà Nguyễn Thanh Hà từng đảm nhiệm chức Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Vị “nữ tướng” của Vietjet Air khá kín tiếng với giới truyền thông. Trái ngược với vẻ bề ngoài giản dị, nhẹ nhàng, bên trong bà Hà lúc nào cũng hừng hực nhiệt huyết. Chính bà là người đã chọn màu cờ Tổ quốc cùng ngôi sao vàng 5 cánh làm màu biểu tượng cho tàu bay Vietjet, tiếp nối truyền thống của một gia đình quân nhân oanh liệt.


Bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Vietjet Air tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân năm 2019.
Bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Vietjet Air tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân năm 2019.

Hơn ai hết, bà Hà là người hiểu rằng, một thị trường hàng không cạnh tranh lành mạnh tại Việt Nam là cần thiết như thế nào. Trong đó, có cả sự tham gia của hàng không tư nhân. Khi trở thành Chủ tịch HĐQT Vietjet, bà Hà đã cùng đội ngũ Vietjet luôn thực hiện đúng theo điều này. Vị nữ chủ tịch chia sẻ: “Chúng tôi tự hào là nhân tố thúc đẩy những đổi mới tích cực của hàng không Việt Nam từ luật pháp chính sách, tới phương thức quản lý và kế hoạch liên tục mở rộng, nâng cấp xây mới các sân bay, phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ hàng không. Vietjet có ước vọng xây dựng Việt Nam thành một trung tâm dịch vụ hàng không của khu vực”.

Xem thêm: 

Hãng Vietjet Air của Chủ tịch Thanh Hà luôn thuộc nhóm dẫn đầu những hãng hàng không về chỉ số an toàn và chất lượng. Chưa kể, hãng còn cho ra đời Học viện hàng không Vietjet được trang bị những thiết bị hiện đại bậc nhất hiện nay. 

Thời điểm hiện tại, “nữ tướng” Vietjet cùng với các thành viên HĐQT Vietjet đã và đang thể hiện tích cực vai trò quyết định chiến lược và kế hoạch phát triển của hãng. Dù không còn sức trẻ, bà Hà vẫn chăm chỉ đi lại giữa Hà Nội, TP HCM cung nhiều tỉnh, thành để xây dựng và củng cố các mối quan hệ đối ngoại, đẩy mạnh các hoạt động xã hội của Vietjet.

Loạt con số ấn tượng

Dưới sự dẫn dắt của vị nữ tướng tài ba, tháng 11/2011 hãng hàng không tư nhân đã khởi hành chuyến bay đầu tiên. Chỉ sau 3 năm, thị phần hàng không nội địa của Vietjet từ mức 0% đã lên tới 23%. Đến cuối quý II/2016, Vietjet có thị phần hàng không nội địa đạt mức 41,5%. Trong 6 tháng đầu năm 2017, thị phần hàng không nội địa của Công ty Vietjet Air đã vươn lên 43%, vượt qua cả “ông lớn” Vietnam Airlines (42%), theo số liệu ước tính của HSC.

Tính đến ngày 8/6/2021, vốn hóa của VietJet đạt gần 63.477 tỷ đồng. Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không nhưng Vietjet vẫn cho thấy những con số ấn tượng. Mới đây, hãng vừa được AirlineRatings trao tặng chứng chỉ 7 sao về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của các hãng hàng không toàn cầu. Được biết, đây là mức đánh giá cao nhất.


HĐQT của VietJet Air
HĐQT của VietJet Air

Trong số các hãng hàng không đạt chứng nhận mức tuyệt đối 7/7 sao, có rất nhiều hãng nổi tiếng thế giới như Emirates, Etihad Airways, British Airways, Qatar Airways, Delta Air Lines, Jetblue, Lufthansa, Southwest, Air New Zealand, KLM…
Năm 2019, Vietjet đã chiếm hơn 40% thị phần nội địa. Về kết quả tài chính hợp nhất, Vietjet ghi nhận doanh thu quý III/2021 đạt 2.654 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đầu năm là 10.210 tỷ đồng. 

Tính đến hết tháng 9/2021, Vietjet có tổng tài sản hơn 50.949 tỷ đồng; chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu 0,8 lần và chỉ số thanh khoản là 1,06 lần, vẫn nằm ở mức an toàn và chỉ số thuộc nhóm tốt trong ngành hàng không thế giới.

Có thâm niên gắn bó với hàng không từ lâu, bà Nguyễn Thanh Hà cũng các thành viên của Vietjet Air luôn nỗ lực hết mình, quyết tâm đưa Vietjet trở thành một hãng hàng không tiên phong, mang tới cơ hội bay cho mọi người dân. Từ đó, hãng có thể góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. 

Bà Thanh Hà còn là Chủ tịch Ủy ban an ninh, Ủy ban nhân sự Vietjet và là người chủ trì Ủy ban khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19 của hãng hàng không này. “Nữ tướng” Vietjet từng khẳng định chắc nịch rằng: “Chúng tôi tin tưởng có một tương lai tốt đẹp ở trên không trung, trên những cánh bay và chúng tôi luôn nỗ lực để tương lai ấy đến gần hơn".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

20 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

20 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

21 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

22 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

1 ngày trước