Apple chạy đua phát triển AI để tích hợp vào Siri, tham vọng tạo ra ChatGPT thứ 2

Thứ năm, 16/03/2023-14:03
Apple được cho là đang phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo để tích hợp vào trợ lý ảo Siri. Một lần nữa, cuộc đua về AI vẫn còn nóng hơn bao giờ hết kể từ khi ChatGPT xuất hiện và tạo nên tiếng vang lớn trên toàn cầu.

Theo VnExpres, một số nguồn tin cho biết các kỹ sư của Apple đang chạy thử nghiệm AI tổng quát nhằm tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào trợ lý ảo Siri trong thời gian tới.

Theo VnExpress, tờ New York Times cho biết tại hội nghị AI thường niên của Apple, các nhân viên công ty đều đã được thông báo về mô hình ngôn ngữ lớn và các công cụ AI khác. Trong đó, các thành viên nhóm phát triển Siri đang chạy thử một chatbot hàng tuần. Chatbot này được dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn, tương tự như ChatGPT của OpenAI.

Các công nghệ trí tuệ nhân tạo thế hệ mới đã chỉ ra điểm yếu của trợ lý ảo giọng nói như Alexa và Siri trong cuộc đua về AI hiện nay. Theo John Burkey, cựu kỹ sư Apple và từng chịu trách nhiệm cải tiến Siri năm 2014, Apple xây dựng trợ lý giọng nói dựa trên các đoạn mã phức tạp. Công ty đã mất hàng tuần để cập nhật những tính năng cơ bản cho trợ lý này.


Apple mất nhiều thời gian để cập nhật những tính năng cơ bản cho trợ lý ảo Siri
Apple mất nhiều thời gian để cập nhật những tính năng cơ bản cho trợ lý ảo Siri

Các kỹ sư cảm thấy khó có thể bổ sung các tính năng mới vì Siri có thiết kế khá cồng kềnh. Chẳng hạn như cơ sở dữ liệu của Siri giống như một quả cầu tuyết khi nó chứa một danh sách lớn những cụm từ của khoảng 20 ngôn ngữ khác nhau. Quả cầu tuyết sẽ phình to ra nhanh hơn nếu kỹ sư muốn bổ sung một từ vào cơ sở dữ liệu của Siri. 

Điều này có nghĩa là sẽ cần xây dựng lại cơ sở dữ liệu của Siri cho dù đó chỉ là những cập nhật đơn giản như thêm cụm từ mới và quá trình này mất tới 6 tuần. Trong khi, Apple có thể mất tới cả năm nếu muốn thêm các tính năng phức tạp như công cụ tìm kiếm.

Bởi vậy, Burkey nhận định rằng nếu vẫn phát triển theo công nghệ cũ thì không có cách nào để giúp Siri biến thành một trợ lý sáng tạo giống như ChatGPT của OpenAI. Mặt khác, OpenAI vừa ra mắt phiên bản GPT-4. Đây là một mô hình trí tuệ nhân tạo mới được nâng cấp theo hướng sáng tạo hơn và cũng ít thiên vị hơn so với phiên bản GPT-3.5 

Theo khẳng định của CEO OpenAI - Sam Alman, GPT-4 là công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến chưa từng thấy. Phiên bản được đào tạo bằng cách sử dụng phản hồi của con người đi kèm với công nghệ học sâu (gọi là deep learning).

Đối với AI tổng quát như ChatGPT, sự quan tâm ngày càng tăng đang là một chất xúc tác cũng như động lực lớn cho việc đánh giá lại các phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo này tại những tập đoàn công nghệ lớn hàng đầu thế giới như Google, Meta, Apple, Amazon và Tesla. Tất cả đều đang tham gia vào cuộc đua về AI và không muốn Microsoft có thể duy trì vị trí dẫn đầu về AI tổng quát.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

16 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

16 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

16 giờ trước