Công ty đứng sau ChatGPT tung chiêu dìm đối thủ, giảm giá dịch vụ AI tới 90%

Thứ ba, 14/03/2023-22:03
Open AI chính là người khởi xướng trong cuộc đua phá giá dịch vụ chatbot AI sau khi ChatGPT gây được tiếng vang lớn trên toàn cầu.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, vừa qua, Open AI đã công bố giá cho các doanh nghiệp vốn đang tìm giải pháp để tích hợp ChatGPT vào sản phẩm riêng. Theo ArsTechnica, dường như nó là một đợt giảm giá mạnh lên tới 90%.

Mọi thứ bắt đầu với OpenAI. Đây từng là một tổ chức phi lợi nhuận, hiện nay đang tìm kiếm lợi nhuận như bất kỳ kỳ lân nào tại Thung lũng Silicon. Công ty đã phát triển hàng loạt sản phẩm thành công rực rỡ như dịch vụ ChatGPT và trình tạo hình ảnh DALL-E.

ChatGPT hoạt động dựa trên hệ thống LLM - large language model - một trong một số dòng LLM mà OpenAI bán thương mại.

Sự phát triển của mô hình ngôn ngữ lớn

Đa số người mua đầu ra của LLM đều là các công ty tích hợp những dịch vụ liên quan tới ngôn ngữ như sáng tạo, trò chuyện, tạo phần mềm, tóm tắt, phân tích tình cảm hay tìm kiếm trực tuyến… vào trang web, sản phẩm hay dịch vụ của riêng họ.


Open AI đang bán ChatGPT cho các công ty muốn tích hợp AI vào sản phẩm của họ với mức giá giảm tới 90%
Open AI đang bán ChatGPT cho các công ty muốn tích hợp AI vào sản phẩm của họ với mức giá giảm tới 90%

Ví dụ, hiện nay nhiều startup dùng LLM để phục vụ đối tác viết nội dung cho blog, bài viết SEO hay email marketing mà tốn ít sức người nhất.

Tuy nhiên, những tác vụ này gần như không đóng góp được gì trong việc hỗ trợ phục vụ xã hội và văn hóa. Dẫu vậy, về doanh thu thì đó là một câu chuyện khác. Có ít nhất 65 đơn vị ở thời điểm này đang cung cấp dịch vụ tạo nội dung nhờ mô hình ngôn ngữ machine learning.

Đa số họ đều không có lợi thế cạnh tranh rõ ràng về chuyên môn và kỹ thuật, thay vào đó chỉ cạnh tranh về giá dịch vụ. 

Hiện OpenAI là nhà cung cấp LLM lớn nhất, dù có sự cạnh tranh không ngừng tăng từ Cohere, AI21, Anthropic, Hugging Face và những cái tên khác. Thông thường, những công ty này bán sản phẩm của họ trên cơ sở “mỗi mã thông báo” (token), với mỗi token sẽ đại diện cho khoảng ¾ từ.

Ví dụ, một mô hình OpenAI rất mạnh tên là Davinci có giá cơ sở là 2 cent cho 1.000 token, nghĩa là khoảng 750 từ. Như vậy, sẽ tốn khoảng 8 cent để Davinci viết 6 bài blog dài 500 từ.

Giảm giá mạnh lên tới 90%

Tuần trước, điều bất ngờ là OpenAI đang bán ChatGPT với mức giá chỉ bằng 1/10 so với Davinci. Như vậy, có nghĩa là sẽ chỉ tốn 2 cent khi dùng ChatGPT viết bài luận dài 30 trang.

ChatGPT có thể tạo ra đầu ra giống hoặc tốt hơn nhiều so với Davinci nên mức giá trên rất đáng kinh ngạc. Thậm chí, còn gây nên khó hiểu khi một đơn vị phát triển AI mạnh nhất toàn cầu hiện nay lại phá giá như vậy, dù trên thị trường vẫn chưa có sức ép từ đối thủ cạnh tranh khiến họ phải giảm giá dịch vụ.

ArsTechnica đã đặt ra câu hỏi rằng liệu OpenAI đã tìm ra cách nào để đó để giảm chi phí nên mới giảm giá hay không? Không một đối thủ nào của Open AI đang thiếu tiền mặt.

Ví dụ như, Anthropic mới đây đã nhận được 300 triệu USD tài trợ từ Facebook hay Cohere đã huy động được 170 triệu USD nhằm thúc đẩy tham vọng LLM. Tuy nhiên, đó chỉ là những khoản rất nhỏ so với con số 10 tỷ USD mà Open AI đã được đầu tư bởi Microsoft. Nhiều giá trị trong đó sẽ đến dưới dạng sức mạnh tính toán trong dịch vụ đám mây Azure của Microsoft.

OpenAI có thể ở vị trí dẫn đầu cuộc đua đốt tiền cho đến khi các đối thủ cạnh tranh kém hơn của nó dần suy sụp về giá bởi chi phí biến đổi của LLM hoàn toàn nằm trong các chu kỳ tính toán.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

1 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

10 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

10 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

10 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

10 giờ trước