Nhu cầu bất động sản tại Qatar tăng vọt nhờ...World Cup 2022

Thứ sáu, 18/11/2022-18:11
Sau 12 năm nỗ lực với hơn 200 tỷ USD được chi ra, cuối cùng Qatar cũng có thể tận hưởng thành quả khi World Cup 2022 khởi tranh. Không chỉ giúp về mặt quảng bá hình ảnh, World Cup còn hứa hẹn thúc đẩy nền kinh tế Qatar, trong đó có thị trường bất động sản.

Lần đầu tiên trong lịch sử 92 năm của giải đấu bốn năm tổ chức một lần, World Cup sẽ diễn ra vào mùa đông ở đất nước Ả Rập. Những người Qatar đã làm tất cả cho sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, với kỳ vọng giúp nâng cao vị thế toàn cầu của họ.

Được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ, trong 12 năm Qatar đã đầu tư hàng trăm tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng và xây dựng các sân vận động. Dĩ nhiên nó đáng giá. World Cup 2022 dự kiến thu hút khoảng 1,5 triệu du khách đến Qatar tham dự giải đấu kéo dài bốn tuần. Theo các chuyên gia kinh tế, sự kiện này có thể thúc đẩy 20 tỷ đô la cho nền kinh tế.

Để tăng không gian cho du khách tới World Cup, Qatar đã đóng cửa biên giới trên đất liền, trên biển và trên không, từ chối tiếp đón những ai không có thẻ Hayya, ID người hâm mộ do chính phủ cấp cho những người có vé World Cup. Các trường học cũng được cho nghỉ, còn khối văn phòng chuyển sang chế độ làm việc từ xa, tương tự thời kỳ đại dịch nhằm giảm bớt xe cộ và tình trạng ùn tắc. Ngoài ra, những lao động nhập cư không thiết yếu cũng được cho về nước.


Qatar sẵn sàng cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
Qatar sẵn sàng cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Dù đã thực hiện các giải pháp nhưng nước chủ nhà vẫn không đủ phòng cho người hâm mộ. Phía Qatar ước tính sẽ có 130.000 phòng mỗi ngày trong thời gian diễn ra giải đấu, bao gồm 6.000 cabin trong khu làng cổ động viên, các lều trại dựng trên sa mạc, hệ thống khách sạn và nhiều du thuyền neo đậu ở Cảng Doha. Con số này vẫn quá ít so với nhu cầu. Đó là lý do Qatar khuyến khích người hâm mộ lưu trú tại các quốc gia láng giềng, sau đó đi máy bay tới xem các trận đấu.

Điều này phản ánh sự khan hiếm phòng ốc, bất động sản ở đất nước chỉ có diện tích hơn 11 ngàn km2. Không ngạc nhiên khi trước thềm World Cup 2022, giá cho thuê bất động sản ở Doha tăng trung bình 23%, trong khi khu Al Khor đắt đỏ hơn với ​mức tăng 38% so với cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy các đơn vị nhà ở được báo cáo là 80%, chủ yếu do nhu cầu thuê tăng đột biến. Bản tin Bất động sản Hàng quý của Bộ Tư pháp Qatar cũng cho biết, riêng quý đầu năm 2022 đã có 1.251 giao dịch mua bán bất động sản với tổng giá trị giao dịch lên tới 4,85 tỷ QAR (Riyal Qatar, đơn vị tiền tệ Qatar).

“Với việc Qatar đăng cai World Cup 2022, ngày hội bóng đá, cũng là sự kiện nổi tiếng nhất hành tinh, các nhà đầu tư và người mua nhà bỗng cảm thấy tự tin hơn khi rót tiền vào thị trường bất động sản nước này. Bộ Tư pháp cũng đang thực hiện các bước cần thiết để tạo ra một thị trường minh bạch hơn, mở ra cơ hội cho nhiều khoản đầu tư hơn nữa trong tương lai gần”, báo cáo nêu rõ.


Thị trường bất động sản Qatar tăng vọt nhờ World Cup 2022.
Thị trường bất động sản Qatar tăng vọt nhờ World Cup 2022.

MENAT, công ty công nghệ hỗ trợ mua bán bất động sản hàng đầu, khẳng định thêm, nhu cầu thuê bất động sản tăng đáng kể trong nửa đầu năm 2022, lần đầu tiên vượt xa nguồn cung. Bên cạnh đó, các khoản đầu tư vào căn hộ đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Nguồn cung nhà ở của Qatar ước tính đạt 308.000 căn, 700 căn trong số đó mới được bổ sung trong quý đầu năm 2022, đặc biệt là ở hai thành phố mới kiến thiết The Pearl và Lusail. Danh sách bán hàng ở Doha trong nửa đầu năm 2022 trên trang web của Công cụ tìm tài sản Qatar đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến mức giá trung bình tăng 27% trên mỗi mét vuông. Đồng thời, danh sách bán hàng cho Lusail tăng 7% trên mỗi mét vuông so với cùng kỳ.

Với các căn hộ, khu vực West Bay Lagoon đã tăng lên 45% trong nửa đầu năm 2022 trong khi khu vực Đường Sân bay cũ tăng hơn gấp đôi. Các khu vực Al Hilal và Al Rayyan ghi nhận mức tăng giá nửa đầu năm từ 3.325 QAR lên 4.500 QAR, từ 6.500 QAR lên 9.000 QAR do số lượng lớn căn hộ mới được bàn giao. Ngoài ra, mức tăng giá cao nhất được ghi nhận ở Quận Marina, từ 9.000 QAR lên 12.750 QAR.


Nhiều dự án mới mọc lên nhưng cung không đủ cầu.
Nhiều dự án mới mọc lên nhưng cung không đủ cầu.

Biệt thự cũng ghi nhận có mức tăng mạnh mẽ, trong đó các khu Al Aziziyah, Al Maamoura và Umm Salal Mohammad chứng kiến ​​mức tăng cao kỷ lục. Biệt thự vẫn là lựa chọn phổ biến đối với người thuê nhà ở Qatar. Có những nơi tăng 85% sau khi các biệt thự mới hoàn thiện và bàn giao.

Jeff Raju Kuruvilla, Giám đốc bán hàng của Positive Properties, một công ty môi giới có trụ sở tại Dubai, cho biết: “World Cup 2022 thu hút rất nhiều cá nhân có thu nhập cao. Tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi hỏi về các lựa chọn chỗ ở cũng như các lựa chọn đầu tư. Họ muốn tìm kiếm cơ hội, tiếp cận các dự án đang được triển khai”.

Cơ quan Kế hoạch và Thống kê Qatar báo cáo rằng trong quý 4 năm 2021, GDP đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này còn tăng mạnh trong năm nay. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính kể từ khi được trao quyền đăng cai World Cup 2022 vào năm 2010, GDP của Qatar đã tăng trưởng ổn định, với tốc độ tăng trưởng trung bình 4,5% trong suốt 11 năm từ năm 2010 đến năm 2020.

Với mối quan hệ giữa hoạt động kinh tế và ngành bất động sản, triển vọng tích cực cho thị trường bất động sản dự kiến ​​sẽ tiếp tục. World Cup không chỉ là một sự kiện chiến lược mà còn là động lực tăng trưởng quan trọng cho một nền kinh tế lành mạnh sau năm 2022. Trong và sau sự kiện sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh cấp cao đến từ việc kết nối các nhà đầu tư tiềm năng, những người sẽ tới Qatar để khám phá các cơ hội đầu tư mới.

Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Qatar, IPA Qatar, nhấn mạnh bất động sản là một trong những lĩnh vực dự kiến ​​ thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài sau World Cup. Đây là cơ hội hoàn hảo để Qatar củng cố các mục tiêu phát triển đô thị và đa dạng hóa kinh tế dài hạn, cũng như tăng sức hấp dẫn với tư cách là một trung tâm kinh tế. Trên quy mô toàn cầu, Qatar sẽ được quảng bá như một địa điểm đầu tư hấp dẫn.

Tam Vịnh
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Chuyên gia SGI Capital: Môi trường đầu tư đã kém thuận lợi hơn, nhà đầu tư cần kỷ luật và kiên nhẫn khi lựa chọn cơ hội xuống tiền

1 giờ trước

Giá vé máy bay chưa vượt khung quy định

1 giờ trước

Doanh nghiệp ngoài ngành tham gia “cuộc đua” dành quỹ đất khu công nghiệp

3 giờ trước

Nhà đầu tư chọn chứng chỉ quỹ giữa lúc bất động sản rủi ro, tiền gửi lãi suất thấp

3 giờ trước

Siêu cường AI (AI Nation): Dự án toàn cầu thúc đẩy kinh tế và an sinh xã hội của NVIDIA

4 giờ trước