Warren Buffett - hành trình trở thành "huyền thoại đầu tư" cùng bí quyết thành công: Không cần học vấn hay IQ quá cao!

Thứ hai, 22/08/2022-18:08
Trong việc kiếm tiền, người thông minh sẽ biết làm những việc có lợi trong con đường làm giàu của mình. Đặc biệt, người khôn ngoan sẽ biết làm những việc có lợi trên con đường làm giàu của mình, từ đó cuộc sống của họ sẽ trở nên suôn sẻ và giàu có hơn.

Nhắc đến những vị tỷ phú nổi tiếng thế giới với nhiều bài học và bí quyết thành công thì chắc chắn không thể bỏ qua Warren Buffett. Vị tỷ phú này sinh ngày 30/8/1930 tại Omaha, tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ. Warren Buffett được biết đến là một nhà đầu tư vĩ đại, doanh nhân và đồng thời là nhà từ thiện nổi tiếng tại Mỹ. Với vai trò là cổ đông lớn nhất kiêm Giám đốc hãng Berkshire Hathaway, ông còn là nhà đầu tư thành công nhất trên thế giới. Với khối tài sản khoảng 100,6 tỷ USD (cập nhật hồi cuối tháng 4/2021), Warren Buffett đã được tạp chí Forbes xếp hạng ở vị trí người giàu thứ 7 trên thế giới. 

Vì thế, vị tỷ phú này thường được gọi bằng nhiều cái tên khác như: “Hiền tài xứ Omaha” hoặc “Huyền thoại đến từ Omaha”. Nhờ sự kiên định trong triết lý đầu tư theo giá trị cùng lối sống tiết kiệm, Warren Buffett trở thành tấm gương được nhiều thế hệ doanh nhân trẻ noi theo. Chỉ với 100 USD khởi điểm, Warren Buffett đã biến khối tài sản của mình lên đến hàng trăm tỷ USD. Không giống như các nhà tài phiệt khác có phong độ lên xuống thất thường, sự thịnh vượng của Warren Buffett không hề thăng trầm mà phát triển ngày càng ổn định. Đáng chú ý, khả năng làm giàu và duy trì, tích lũy của cải của vị tỷ phú này là một trong những giai thoại nổi tiếng còn tồn tại cho đến tận hôm nay. 


Chỉ với 100 USD khởi điểm, Warren Buffett đã biến khối tài sản của mình lên đến hàng trăm tỷ USD. Ảnh minh họa
Chỉ với 100 USD khởi điểm, Warren Buffett đã biến khối tài sản của mình lên đến hàng trăm tỷ USD. Ảnh minh họa

Ông đã dành nhiều tâm huyết cũng như kinh nghiệm của mình để dành cho cuốn sách “56 Advices for My Sons and Daughter by Warren Buffett”. Ông khẳng định, chỉ số IQ cùng với trình độ học vấn không phải là nguyên nhân cốt lõi để tạo ra khoảng cách trong việc kiếm tiền. 

Trong việc kiếm tiền, người thông minh sẽ biết làm những việc có lợi trong con đường làm giàu của mình. Đặc biệt, người khôn ngoan sẽ biết làm những việc có lợi trên con đường làm giàu của mình, từ đó cuộc sống của họ sẽ trở nên suôn sẻ và giàu có hơn.

Thứ nhất, hành động cẩn trọng đối với từng bước

Warren Buffett từng nói rằng, con người nếu như muốn hiện thực hóa ước mơ thì cần phải điều chỉnh tâm lý, từ bỏ đầu cơ mưu lợi. Bắt đầu từ những việc nhỏ, sau đó không ngừng nâng cao năng lực đối với những việc cơ bản nhất và tự mình tích lũy đủ thực lực.  

Nếu như ngày nào bạn cũng tìm đường tắt để thành công, bạn chắc chắn sẽ hành động xốc nổi, bốc đồng chỉ vì những cái lợi trước mắt. Nếu làm việc xuề xòa như vậy, chắc chắn mọi người không thể phát huy được các kỹ năng chuyên môn. Một khi đã đánh mất khả năng phát triển bản thân, điều này đồng nghĩa với việc bạn đã đánh mất đi những cơ hội thành công. Vì thế, thu nhập của bạn cũng không thể tăng lên. 

Thay vào đó, nếu như bạn hành động cẩn trọng, chắc chắn trong từng bước chân, từng chi tiết nhỏ, bạn có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm cùng với các kỹ năng chuyên môn. Một khi đã có đủ thực lực, cơ hội thành công của bạn cũng sẽ được tích lũy dần dần, đến một ngày nó sẽ không thua kém gì những người có thiên phú xuất chúng. 


Những người không phải là thiên tài nhưng họ có thể phát triển sự nghiệp phi thường cùng với năng khiếu tầm thường của mình. Ảnh minh họa
Những người không phải là thiên tài nhưng họ có thể phát triển sự nghiệp phi thường cùng với năng khiếu tầm thường của mình. Ảnh minh họa

Những người không phải là thiên tài nhưng họ có thể phát triển sự nghiệp phi thường cùng với năng khiếu tầm thường của mình. Bên cạnh đó, với hành động cẩn trọng và không cẩu thả và vội vàng, đó chính là một trong những bí quyết thành công cơ bản của họ.   

Thứ hai, tra cứu những vấn đề còn chưa hiểu hết

Khi bạn muốn làm tốt một việc gì đó nhưng trong đầu lại có vô vàn câu hỏi, liệu bản thân có thể làm tốt được hay không? Câu trả lời chắc chắn là không bởi ngay cả thiên tài đầu tư như Warren Buffett cũng không thể làm tốt nếu như không chắc chắn một vấn đề nào đó. Tuy nhiên, vị tỷ phú này chưa bao giờ để bản thân phải hoài nghi về những khoản đầu tư tài chính hoặc mua lại công ty của mình. 

Đáng chú ý, ông luôn nhắc nhở bản thân phải chú ý học tập, nguyên nhân bởi kiến thức của một người dù có rộng lớn đến đâu thì cũng sẽ có lỗ hổng và thiếu sót. Do đó, ông thường chú trọng vào việc tích lũy kiến thức. Khi có điểm nào chưa rõ ràng, ông lập tức xóa bỏ nghi ngờ trong lòng mình bằng cách tra cứu trong sách và trên internet.  

Một khi trong lòng có điều gì chưa sáng tỏ cần kiểm tra càng sớm càng tốt, đặc biệt là những việc có liên quan đến lợi ích cá nhân. Tuyệt đối không nên chần chừ, cũng đừng để sự hoài nghi, mông lung tích tụ ngày càng nhiều. Nếu như bạn không giải quyết sớm và triệt để những khi vấn cho đến khi buộc phải trả lời, thái độ nhồi nhét này sẽ khiến bạn bị quá tải và không thể hoàn thành công việc.

Einstein từng nói rằng: “Con người nếu như giải quyết mọi vấn đề trên thế giới bằng khả năng và trí tuệ của bộ não cùng với những trí tuệ có được từ việc tích lũy kiến thức hàng ngày. Một người kém hiểu biết sẽ không chủ động mở cánh cửa tri thức để tìm kiếm con đường thành công riêng cho mình”. Dễ dàng nhận ra rằng, những người thành đạt thường có phong thái tự tin, mang trong mình thái độ hiếu học và khiêm tốn. Những người không tự mãn, không ngại ngần học hỏi và tham khảo ý kiến người khác, sẵn sàng tìm tòi và tiếp thu thì sẽ có nhiều khả năng thành công hơn.

Thứ ba, coi trọng từng chi tiết nhỏ


Ông luôn tin rằng, cuộc sống cần không ngừng cải thiện và không bỏ qua bất kỳ một chi tiết nào. Ảnh minh họa
Ông luôn tin rằng, cuộc sống cần không ngừng cải thiện và không bỏ qua bất kỳ một chi tiết nào. Ảnh minh họa

Trước kia, từng có một phương tiện truyền thông mời tỷ phú Warren Buffett mô tả lý do thành công của mình chỉ trong một câu nói. Khi đó, vị tỷ phú này đã trả lời rằng: “Các thiên thần nằm trong từng chi tiết”. Ông luôn tin rằng, cuộc sống cần không ngừng cải thiện và không bỏ qua bất kỳ một chi tiết nào. Chìa khóa thành công của ông chính là: “Không tìm kiếm điều tốt nhất, chỉ tìm kiếm điều tốt hơn”. Có thể thấy, những người làm được thành tích phi thường sẽ chú ý và xem trọng những tiểu tiết. Họ hoàn thành tốt những việc nhỏ nhặt nên những việc lớn lao mới có thể đảm bảo và hoàn thành một cách tốt đẹp. 

Trong quá trình phân tích lý do thất bại của nhiều công ty và doanh nghiệp, Warren Buffett cho biết: “Họ không thiếu những chiến lược gia tài năng nhưng họ lại thiếu những người thực thi luôn phấn đấu vì sự hoàn hảo”. Ngay cả đối với những cá nhân thì điều này cũng hoàn toàn chính xác. Khi bạn muốn lập một kế hoạch nào đó, thoạt đầu mọi việc có thể sẽ diễn ra vô cùng trơn tru nhưng khi bắt đầu thực hiện, bạn lại gặp nhiều trục trặc, nguyên nhân là do các chi tiết chưa được sắp xếp đúng vị trí. 

Có thể nói, chi tiết chính là hiện thân của tố chất tổng thể, đặc điểm chính là điều quan trọng để phân biệt một vật với những vật khác. Chính việc theo đuổi các tiểu tiết mới sẽ giúp bạn nổi bật hơn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt. Những việc lớn ở trên đời đều cần phải làm một cách tỉ mỉ và. Trong công việc luôn có những việc nhỏ tưởng chừng như không quan trọng, nhưng chính những việc này lại quyết định sự thành bại của bạn.  Vì thế, hãy trau chuốt và kiên nhẫn hoàn thành những chi tiết tưởng chừng như bình thường nhất trong công việc. Chính những “thiên thần trong chi tiết” sẽ giúp bạn có được cơ hội thành công cao hơn. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

1 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

3 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

4 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

4 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

15 giờ trước