Vợ chồng trẻ bán chung cư lấy tiền đi "săn" đất nền "ngộp", chấp nhận thuê nhà từ 2-3 năm

Thứ bảy, 24/12/2022-21:12
Thực tế, nhiều cặp vợ chồng trẻ đã thay đổi quan điểm về khái niệm "an cư lạc nghiệp". Họ bán chung cư cũ, lấy tiền để đầu tư đất nền. Đặc biệt ở thời điểm hiện tại, giá đất nền đang hạ nhiệt trong khi giá chung cư lại tăng.

Nhiều gia đình trẻ chọn bán chung cư để đầu tư đất

Thời gian gần đây, loại hình chung cư cũ đang được giá trong khi đất nền hạ nhiệt. Theo đó đã xuất hiện trường hợp nhiều cặp vợ chồng trẻ bán chung cư cũ, lấy tiền đầu tư đất, chấp nhận đi thuê nhà trong thời gian từ 2-3 năm.

Câu chuyện của vợ chồng chị Hà - anh Kiểm là một ví dụ, được biết, anh chị đang sống tại một căn hộ chung cư tại Hoài Đức, Hà Nội. Sau khi bàn bạc, thống nhất anh chị đưa ra quyết định: "Bán căn hộ chung cư đang ở và để dành tiền đầu tư đất".

Chị Hà cho biết, căn chung cư được anh chị mau từ năm 2018 với giá là 1,5 tỷ đồng. Tính đến hiện tại, căn chung cư này của vợ chồng chị được môi giới chào bán với giá 2,4 tỷ đồng. Ước tính số tiền chênh lệch thu được từ bán chung cư là 900 triệu đồng (chưa tính chi phí lạm phát, nội thất, lãi ngân hàng phải trả trong thời gian vay).

Theo chị Hà, nếu như trước đây, suy nghĩ của hai vợ chồng là phải có một căn nhà để ở, để "an cư lạc nghiệp". Thì đến hiện tại, quan điểm của vợ chồng chị cho rằng, việc thuê nhà đã không còn quá quan trọng. Trên thực tế, lựa chọn thuê nhà không chỉ giúp anh chị tìm được căn hộ ngay trung tâm Hà Nội, gần trường con học. Chuyển nhà cũng là một cách để thay đổi môi trường sống, cho con có thêm trải nghiệm.


Nhiều người trẻ lựa chọn bán chung cư để đầu tư đất
Nhiều người trẻ lựa chọn bán chung cư để đầu tư đất

Chị Hà cho biết thêm, việc chuyển nhà hiện cũng khá đơn giản khi có dịch vụ vận chuyển, đóng gói và sắp xếp đồ đạc.

“Căn chung cư mà tôi ở đã bàn giao được 7 năm. Tính đến thời điểm hiện tại, chất lượng căn chung cư cũng đã đi xuống. May mắn, thời điểm này, chung cư cũ lại đang được giá. Tôi nghĩ vài năm sau, giá chung cư khó có thể tăng tốt như hiện tại", chị Hà chia sẻ.

Trong khi đó, đất nền đang trong giai đoạn hạ giá. Rất nhiều hàng "ngộp" cắt lỗ. Nếu bán chung cư vợ chồng chị Hà sẽ có đủ tiền mua một lô đất đẹp, đường rộng, nằm ở ven đô Hà Nội. Chị Hà cho biết, vợ chồng chị xác định sẽ thuê căn hộ trung tâm Hà Nội trong vòng 2-5 năm. Số tiền bán chung cư chỉ để dành đầu tư đất. Đến khi nào có khoản tiền dư dả, anh chị sẽ tính toán mua căn hộ trung cấp ở trung tâm Mỹ Đình.

Cũng tính toán như chị Hà, vợ chồng anh Thanh (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng bán căn hộ chung cư đang ở vào thời điểm giá chung cư bất ngờ tăng đột biến. Số tiền bán chung cư mà vợ chồng anh Thanh thu về là 1,9 tỷ đồng. Quan điểm của hai vợ chồng anh đó là, chung cư đang được giá nên bán đi để lấy tiền đầu tư đất nền. Thuê nhà sẽ có cơ hội tìm được căn hộ ngay sát trường con học.

Anh Thanh cho biết, hiện tại vợ chồng anh đang gửi tiết kiệm ngắn hạn. Số tiền lãi mỗi tháng nhận được dư so với số tiền thuê nhà. Vợ chồng anh chị dự kiến sẽ mua lô đất vào đầu năm 2023 khi giá cơ bản đã giảm mạnh.


Nhiều vợ chồng trẻ đã tích luỹ khoản tiền lớn nhờ thương vụ mua đi bán lại đất nền, đất thổ cư
Nhiều vợ chồng trẻ đã tích luỹ khoản tiền lớn nhờ thương vụ mua đi bán lại đất nền, đất thổ cư

Phương án hay để đầu tư sinh lời

Thực tế hiện nay có không ít vợ chồng trẻ đã thay đổi quan điểm về khái niệm "an cư lạc nghiệp". Với người trẻ, việc thuê nhà không còn là ám ảnh về việc sống trong căn chung cư mini chật hẹp. Thay vào đó, họ có cơ hội tìm kiếm những căn chung cư mới với chất lượng và nhiều tiện ích hơn, đặc biệt ngay sát trường con học.

Trong đó, họ lại có khoản tiền vốn tốt để đầu tư đất nền. Nhất là trong thời điểm hiện nay, giá đất nền đang hạ trong khi giá chung cư cũ lại tăng.

Với lựa chọn này, nhiều cặp vợ chồng trẻ chia sẻ họ đã tích lũy khoản tiền lớn nhờ thương vụ mua đi bán lại loại hình đất nền, đất thổ cư.

Anh Mạnh, nhà đầu tư lâu năm cho rằng, đi thuê căn hộ không đồng nghĩa với ở khổ mà ngược lại họ còn có cơ hội trải nghiệm không gian sống mới. Trong khi đó, họ vẫn có tiền để đầu tư. Theo anh đây là phương án mà thực tế được rất nhiều vợ chồng trẻ tân tiến lựa chọn. Đó là phương án hay để đầu tư sinh lời bởi tỷ suất sinh lời của đất luôn cao hơn chung cư. Chung cư càng về lâu dài càng khấu hao cũng như mất giá dù cho giá chung cư thời gian vừa qua bất ngờ tăng đột biến.


Thời điểm hiện tại, giá đất nền đang hạ trong khi giá chung cư cũ lại tăng
Thời điểm hiện tại, giá đất nền đang hạ trong khi giá chung cư cũ lại tăng

Có thể thấy, tốc độ giảm nhiệt của thị trường bất động sản đang hiện hữu ở nhiều phân khúc. Giới chuyên gia cho rằng, giá bất động sản hạ là điều hoàn toàn có thể lý giải bởi sau thời gian tăng quá mạnh. Áp lực vốn vay đã khiến nhà đầu tư và giới đầu cơ buộc phải cắt lỗ.

Theo ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ, các nhà đầu tư ôm hàng ở đỉnh gặp áp lực tài chính sẽ có xu hướng giảm giá hoặc bán cắt lỗ. Giá bất động sản có xu hướng đi xuống nhưng biên độ không nhiều bởi nguồn cung đang hạn chế.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam, sự giảm giá ghi nhận ở những phân khúc từng tăng quá ảo. Bên cạnh đó còn có sự hạ giá ở loại hình bất động sản không đáp ứng nhu cầu ở thực. Những phân khúc như chung cư bình dân vẫn có giao dịch, khả năng hạ giá không nhiều.

Vị chuyên gia cũng dự báo, những phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực, việc giảm giá là rất khó trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Song với loại hình cầu cơ, giá cao sẽ có dự giảm giá mạnh mẽ.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc nhận định, với loại hình chung cư, khó có sự giảm giá mà chỉ chững lại do khan hiếm nguồn cung. Ông Quyết cho rằng, giá một số phân khúc như đất nền hay bất động sản nghỉ dưỡng có hạ. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, mức giá khó có thể hạ tiếp và kỳ vọng khởi sắc nhờ những tín hiệu tích cực của thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

3 giờ trước

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

10 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

11 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

12 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

12 giờ trước