Câu chuyện đầu tư đất nền và bài học chốt lời trong cơn sốt đất của cặp vợ chồng 9X

Thứ hai, 27/12/2021-10:12

Dù bỏ lỡ cơ hội chốt lãi "đậm", nhưng chị Nguyễn Như Quỳnh (1992) vẫn thấy vui vì ngay lần đầu tiên đầu tư đã có lãi giúp vợ chồng chị mua được nhà Hà Nội và cũng rút ra bài học kinh nghiệm đầu tư đất nền quý báu.

Bài toán mua nhà khó giải với cặp vợ chồng trẻ thu nhập trung bình

Vợ chồng chị Quỳnh đều ở tỉnh lẻ, ra Hà Nội học tập rồi tốt nghiệp đi làm và xác định bám trụ lại Thủ đô. Sau đám cưới vào cuối năm 2018, vợ chồng chị dọn đến ở trọ trong một căn nhà nhỏ cách nơi làm việc 7km.

Cũng như bao người trẻ lập nghiệp xa quê khác, chị Quỳnh luôn mong ước sớm mua được nhà để có một tổ ấm thực sự thuộc về mình. Cho đến cuối năm 2019, vợ chồng chị đón con đầu lòng, mong ước có nhà lại càng lớn thêm.

Chị Quỳnh chia sẻ, với cặp vợ chồng trẻ, thu nhập không cao, chưa có tích lũy gì nhiều như hai vợ chồng chị thì bài toán tài chính mua nhà là không dễ giải. Chị Quỳnh và chồng đều là nhân viên văn phòng. Thu nhập cố định từ lương chỉ đủ sinh hoạt hàng ngày và dư một phần nhỏ tích lũy.

Hai vợ chồng cố gắng chi tiêu hợp lý, vài tháng lại dồn tiền mở một khoản tiết kiệm nhỏ, chỉ mong tích tiểu thành đại, bao giờ được một khoản kha khá thì sẽ vay mượn thêm để mua nhà. Nhưng chồng chị Quỳnh lại cho rằng lãi suất tiền gửi thấp, nếu chỉ tiết kiệm đơn giản mà không đầu tư gì đó thì sẽ khó đột phá về tài chính, ước mơ mua nhà sẽ còn xa vời. Chồng chị bàn hãy tìm cơ hội đầu tư bất động sản. Hà Nội đất chật, người đông, giá cao thì nên về quê tìm đất rẻ. Chị Quỳnh không phản đối, nhưng vẫn băn khoăn vì không biết đầu tư gì với số tiền "còm" chỉ vài trăm triệu?

Quyết định về quê tìm cơ hội 

Những tưởng mọi thứ khó khăn, vậy mà cơ hội đầu tư BĐS thực sự đến với cặp vợ chồng trẻ. Vào tháng 3/2020, chị Quỳnh được anh trai báo cho có người quen muốn bán lại suất đất vừa trúng đấu giá. Người này trúng 3 lô nhưng bất ngờ kẹt vốn, không đủ tiền lấy tất, vì vậy muốn nhượng bớt 1 lô diện tích 109m2 với giá trúng là 470 triệu đồng, không lấy tiền chênh.

 Vợ chồng chị Quỳnh quyết định về quê tìm cơ hội đầu tư vì đất còn rẻ
Vợ chồng chị Quỳnh quyết định về quê tìm cơ hội đầu tư vì đất còn rẻ

Chị Quỳnh được cho biết rằng khu đất này trước là cánh đồng nhưng nay nằm trong khu trung tâm hành chính mới của huyện, hạ tầng được đầu tư mạnh, nhiều tiềm năng tăng giá. Về mặt pháp lý thì hoàn toàn có thể yên tâm. Chị nhẩm tính số tiền đang có, thấy có khả thi nên nhắn chồng lập tức sắp xếp công việc, cuối tuần về quê xem đất.

Chuyến xem đất của hai vợ chồng kết thúc thuận lợi, lô đất đúng như mô tả nên anh chị đã chốt mua ngay. Vợ chồng chị Quỳnh trả cho người bán 80 triệu đã nộp đặt cọc trước đấu giá, rồi cầm hồ sơ trúng đất, số tiền còn lại sẽ tự đóng nốt. Cặp vợ chồng trẻ rút hết tiền tiết kiệm được 350 triệu, bán hơn 1 cây vàng cưới và vay mẹ đẻ thêm 50 triệu. Vẫn còn thiếu một ít, chồng chị Quỳnh viết đơn xin công ty ứng trước lương, dồn tất cả vào là vừa đủ. Thêm tiền thuế, phí chuyển nhượng và 2 tháng chờ đợi, hai vợ chồng đã chính thức cầm trên tay bìa đất mang tên mình.

"Tay mơ" lần đầu đầu tư đất nền đã gặp trúng cơn sốt đất

Cuối năm đó, gần khu đất nhà chị Quỳnh mua có thông có thông tin quy hoạch khu du lịch - nghỉ dưỡng, giá đất bắt đầu rục rịch tăng. Đến đầu năm 2021, quy hoạch chính thức được phê duyệt, thị trường lập tức sốt nóng, giá đất tăng chóng mặt. Những lô đất tương tự nhà chị Quỳnh liên tục thay đổi giá, từ 500 triệu lên tới 700-800 triệu, thậm chí còn chạm mốc 1 tỷ.

"Cò đất", nhà đầu tư từ Hà Nội và các tỉnh lân cận nườm nượp kéo nhau về xem đất. Có ngày đường vào khu đất bị tắc, người đi xem đất nối nhau xếp dài cả cây số.

Lần đầu bước chân vào đầu tư đất nền đã gặp trúng cơn sốt đất, khiến vợ chồng chị Quỳnh không khỏi bối rối. Hai vợ chồng phân vân giữa phương án bán ngay để chốt lời hay chờ thêm để được giá hơn. Có người đã trả lên tới 1,1 tỷ đồng nhưng anh chị vẫn không bán. Thật khó quyết định khi cơn sốt đất lên tới đỉnh điểm, giá tăng cả trăm triệu sau mỗi đêm.

Ngày cuối cùng của tháng 2/2021, khi các tin rao giá 1,3 tỷ/lô, chị Quỳnh quyết định không chờ thêm nữa, rao bán ngay. Nhưng đáng tiếc, vợ chồng chị đã chậm một bước, để lỡ mất cơ hội chốt lời cao lúc "đỉnh sóng". Ngay buổi sáng ngày đầu tháng 3, "cò đất"lần lượt trả nhà trọ rời đi nơi khác, thị trường trở nên im ắng. Không ít người đã đặt cọc mua đất, muốn tìm người sang tên để kiếm lời nhanh nhưng không bán được nên đành chấp nhận bỏ cuộc.

Kết thúc "phi vụ" đầu tư BĐS đầu đời, nhân đôi số vốn sau hơn 1 năm

Cơn sốt đất đi qua, giá đất hạ nhiệt giảm dần. Tuy không nhanh như lúc lên nhưng thị trường ảm đạm hơn, thanh khoản rất chậm. Những người cần tiền gấp, muốn cắt lỗ, đành chấp nhận rao bán thấp hơn hẳn so với mặt bằng chung thì may ra có khách mua.

Chị Quỳnh chia sẻ, người quen của chị bán được một lô diện tích 135m2 với giá 840 triệu. Số còn lại vẫn quyết giữ giá với hy vọng sẽ có một cơn sốt đất nữa. Thời gian đó, lô đất của vợ chồng chị Quỳnh cũng được một số người hẹn xem, nhưng người đầu tư thì chê đắt, người muốn mua xây nhà thì ngại nỗi hạ tầng chưa hoàn thiện.

Sau vài tháng vẫn không bán được, chị Quỳnh tham khảo ý kiến của một số người có kinh nghiệm và hạ giá bán xuống 950 triệu. Có lẽ đây là mức giá hợp lý nên chỉ ngày hôm sau đã có vài người hỏi mua. Chị chọn người liên hệ sớm cũng như thiện chí nhất để thương lượng rồi chốt giá 930 triệu, người mua lo hết thủ tục, thuế phí. Đến cuối tháng 6, giao dịch được hoàn tất, vợ chồng chị Quỳnh kết thúc "phi vụ" đầu tư BĐS đầu đời của mình, nhân đôi số vốn sau hơn 1 năm.

Thành quả sau bài học kinh nghiệm đầu tư đất nền quý báu

Dù có chút tiếc nuối vì bỏ lỡ thời cơ chốt lãi "đậm" thế nhưng cặp vợ chồng trẻ này vẫn coi đây là một vụ đầu tư thành công ngoài mong đợi. Đồng thời, đây cũng là bài học kinh nghiệm đầu tư đất nền quý báu mà vợ chồng chị Quỳnh đúc rút được.

Theo chị Quỳnh, khi thị trường sốt nóng, nên tỉnh táo chọn được thời điểm thích hợp để chốt lời. Thị trường càng hưng phấn thì nhà đầu tư càng phải sáng suốt, biết lúc nào nên rút, không nên tham lãi "đậm" hoặc lao vào "đu đỉnh". Nếu đã bỏ lỡ, nên chấp nhận hạ giá để ra hàng, tìm kiếm cơ hội đầu tư khác tiềm năng hơn, tránh chôn vốn.

 View từ ban công căn hộ gia đình chị Quỳnh mới mua ở Hà Nội sau khi đầu tư đất quê có lãi
View từ ban công căn hộ gia đình chị Quỳnh mới mua ở Hà Nội sau khi đầu tư đất quê có lãi

Với số tiền bán đất và hơn 200 triệu đã tiết kiệm được thêm từ năm trước, hai vợ chồng chị đã có trong tay gần 1,2 tỷ đồng. Được gia đình hai bên hỗ trợ 300 triệu, anh chị vay thêm 600 triệu để mua một căn hộ 68m2, gồm 2 phòng ngủ trong một khu đô thị quy hoạch tốt. Toàn bộ quá trình bán đất, mua nhà chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng. Bạn bè, người thân khi biết tin đều mừng cho cặp vợ chồng trẻ, khen có "duyên đất". Vậy là sau hơn 10 năm ở trọ và 3 năm kết hôn, vợ chồng chị Quỳnh đã có được tổ ấm thuộc về mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước