Ứng dụng công nghệ, môi giới không chuyên cũng có thể thành “siêu cò”

Thứ tư, 27/07/2022-10:07
Hiện tại thị trường bất động sản đã xuất hiện những ứng dụng công nghệ giúp cho môi giới bất động sản gia tăng được vị thế của nghề từ đó làm chủ được hoạt động kinh doanh, tăng thu nhập, tăng hiệu suất làm việc đồng thời giảm chi phí bán hàng. Thậm chí cả những người môi giới không chuyên cũng có thể thành "siêu cò" nhờ biết ứng dụng công nghệ trong quá trình làm việc.

Công nghệ trong lĩnh vực bất động sản “lên ngôi”

Thực tế hiện nay, thị trường bất động sản không nằm ngoài cuộc đua chuyển đổi số với sự xuất hiện của lĩnh vực proptect (property technology – công nghệ bất động sản) và đang được đánh giá là ngành nóng và thu hút được vốn đầu tư trên phạm vi toàn cầu. Và theo nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quy mô của thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đạt 1.232 tỷ USD, chiếm đến 22% tổng tài sản trong nền kinh tế vào năm 2030. Đây chính là thỏi nam châm hút kích hoạt cuộc đua ngay tới thời điểm hiện tại và các bên Proptech đang ra sức tìm cách chứng minh tính hiệu quả bằng các tiếp cận riêng. 

Còn đối với Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) thì proptech giúp các cá nhân, doanh nghiệp nghiên cứu, giao dịch mua bán, thuê và cho thuê, quản lý bất động sản. Hơn thế, cho phép tối giản hóa quy trình làm việc giữa người mua, người bán, người thuê, môi giới, cho vay hoặc chủ nhà. Có thể nói rằng, những công nghệ mà proptech sử dụng sẽ giúp cho thị trường bất động sản minh bạch và hiệu quả hơn. Hơn thế còn giúp cho người dùng trải nghiệm các hoạt động liên quan đến lĩnh vực bất động sản chỉ với một cú nhấp chuột. 


Hiện nay, thị trường bất động sản không nằm ngoài cuộc đua chuyển đổi số với sự xuất hiện của lĩnh vực proptect
Hiện nay, thị trường bất động sản không nằm ngoài cuộc đua chuyển đổi số với sự xuất hiện của lĩnh vực proptect

Có thể thấy, hiện nay hành trình chuyển đổi số ngày càng diễn ra mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản. Trong đó, các ứng dụng dành cho môi giới bất động sản đang ngày càng nở rộ. Ví dụ như mới đây, Công ty cổ phần công nghệ bất động sản MGI (MGi PropTech) ra mắt MGi #1 Realtor Platform - đây là nền tảng công nghệ kết nối cộng đồng môi giới bất động sản về nguồn hàng, khách hàng và hệ thống liên kết hỗ trợ bán hàng. Chính vì thế mà từ môi giới chuyên nghiệp đến người làm môi giới bất động sản không chuyên có thể gia tăng được thu nhập, giảm chi phí đồng thời cũng gia tăng được chi phí bán hàng. Hay như Houze Group cũng được xem là hệ sinh thái công nghệ đang tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số lĩnh vực dịch vụ cho thị trường bất động sản. Hệ sinh thái này sẽ bao gồm: Ứng dụng kết nối kinh doanh BĐS, dịch vụ môi giới BĐS; Giải pháp chuyển đổi số ngành Quản lý bất động sản, nền tảng kết nối đầu tư Bất động sản dành cho cộng đồng.

Proptech là ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản giúp kết nối người mua, người bán

Thời điểm trước đó, Propcom cũng là ứng dụng mới xuất hiện dành riêng cho cộng đồng môi giới bất động sản cũng đã nhận được sự chú ý. Ứng dụng này đã cung cấp các tính năng hỗ trợ cho việc kinh doanh, giúp cho gia đình có thể tăng thu nhập và tạo không gian để nhân viên môi giới hợp tác, học hỏi lẫn nhau. Cũng theo đó, thông tin sản phẩm được cập nhật liên tục realtime từ đó giúp cho sales nắm bắt và tư vấn khách hàng chính xác cũng như hiệu quả nhất. Quy trình kinh doanh, quản lý sản phẩm, kế toán, đối chiếu giao dịch và chi trả hoa hồng cũng được số hóa, giảm thao tác thủ công gây thiếu sót. 

Các chuyên gia cho biết, Proptech chính là ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản giúp kết nối người mua, người bán, người có sản phẩm hay người có nhu cầu trên thị trường. Thay vì phải gặp mặt để trao đổi trực tiếp thì người mua và người bán có thể thực hiện các khâu giao dịch qua mạng thông qua các nền tảng ứng dụng online. 


Có thể nói rằng, những công nghệ mà proptech sử dụng sẽ giúp cho thị trường bất động sản minh bạch và hiệu quả hơn
Có thể nói rằng, những công nghệ mà proptech sử dụng sẽ giúp cho thị trường bất động sản minh bạch và hiệu quả hơn

Trên thế giới, công nghệ đã được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực bất động sản đã tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh phục vụ cho các bất động sản cá nhân cũng như bất động sản thương mại. Proptech đang ở giai đoạn phát triển với các công nghệ hiện đại như Big Data, AI, VR, Blockchain. Có thể thấy, kể cả sau đại dịch thì các doanh nghiệp bất động sản vẫn rất cần phải thay đổi, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong các hoạt động kinh doanh. Nếu như biết cách khai thác thì công nghệ này sẽ mang lại hiệu quả, giá trị cho các doanh nghiệp cũng như tư vấn bán hàng bất động sản. Tuy nhiên, trong hành trình này các doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn hay thách thức.

Thời gian qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động sau những tác động và ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh. Cơn bão COVID-19 hoành hành đã dẫn đến sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng như cách thức vận hành của các doanh nghiệp. Và chuyển đổi số cũng là một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ khi nền kinh tế đứng trước thách thức và cơ hội của hậu COVID-19. Đến hiện tại, khi công nghệ trở thành mảng không thể thiếu trong lĩnh vực bất động sản thì nhiều ứng dụng ra đời đã giúp việc mua - bán trở nên dễ dàng hơn. Hơn thế, cũng có những ứng dụng mà người dùng dễ dàng tiếp cận với vô số nguồn hàng bất động sản sơ cấp và thứ cấp bao gồm cả bán và cho thuê đồng thời cũng giúp cho những người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản có thêm nguồn hàng cũng như khách hàng tiềm năng thông qua cơ chế matching thông minh sử dụng AI và Machine learning. 

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 đã có không ít các sàn giao dịch bất động sản vừa và nhỏ lâm vào cảnh phá sản hay phải sống lay lắt. Và theo số liệu từ VARS trong tháng 9/2021, cả nước có khoảng 500 sàn giao dịch bất động sản, nơi làm việc của gần 75.000 nhân viên môi giới nhà đất, nhân viên môi giới tự do nhưng lại có đến 30% sàn môi giới bất động sản đã giải thể, chủ yếu bị ảnh hưởng từ đợt bùng phát COVID-19. 



Thị trường bất động sản Việt Nam thời gian qua đã chứng kiến nhiều biến động sau những tác động và ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh
Thị trường bất động sản Việt Nam thời gian qua đã chứng kiến nhiều biến động sau những tác động và ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh

Theo khảo sát của VARS, hơn 80% sàn giao dịch bất động sản không có doanh thu hoặc doanh thu thấp và có 28% sàn giao dịch đã phải giải thể, phá sản do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thời gian qua. Nhiều người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận đến những khách hàng tiềm băng. Họ đã phải bỏ ra nhiều chi phí marketing và quảng cáo trong khi đó hiệu quả lại không cao. Bên cạnh đó còn là những nguy cơ tiềm ẩn như thu nhập thiếu tính ổn định, di chuyển nhiều  và đối mặt với những sự cạnh tranh không lành mạnh. Chính vì thế mà nhiều ứng dụng công nghệ ra đời đã giúp tối ưu hóa chi phí hoạt động bán hàng cũng như tiết kiệm được tối đa thời gian, công sức cho người làm môi giới bất động sản. Đây được xem là giải pháp cho lĩnh vực này trong bối cảnh thị trường bất động sản biến động. Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - ông Nguyễn Văn Đính đã đưa ra nhận định trong tọa đàm "Vai trò nhà môi giới bất động sản trong xu thế mới" tổ chức cuối tháng 3/2022 rằng: "Thực tế có không ít cá nhân, tổ chức môi giới bất động sản chưa am hiểu đầy đủ về pháp luật, thiếu đi kỹ năng nghề nghiệp nên đã xảy ra một số tình trạng hoạt động không lành mạnh và gây ra tình trạng sốt ảo trên thị trường". 

Cũng theo đó, việc các ứng dụng công nghệ trong môi giới bất động sản được xem là giải pháp tối ưu với mục đích đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch khi người môi giới bất động sản có thể thỏa thuận nhiều hình thức hợp tác công việc, ví dụ như mua bán chéo các sản phẩm bất động sản giữa các bên để vượt qua được những hạn chế về mặt truyền thông, tối thiểu là những cạnh tranh không lành mạnh và tối ưu hóa lợi nhuận cho các bên.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

1 giờ trước

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

1 giờ trước

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 5

1 giờ trước

TP.HCM nỗ lực thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

1 giờ trước

Vàng thiết lập kỷ lục giá mới, cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam tăng 12%

1 giờ trước