TS. Vũ Đình Ánh: Tỷ trọng tín dụng cho bất động sản hiện nay vượt ngưỡng an toàn, trên 20%

Thứ năm, 16/02/2023-20:02
Theo các chuyên gia kinh tế, không dùng tín dụng để gỡ khó cho thị trường bất động sản và có sự vào cuộc từ Bộ Xây dựng, địa phương trong việc tái cơ cấu thị trường cũng như doanh nghiệp địa ốc.

Cần giải quyết từ “gốc rễ” của thị trường

Theo Tiền phong, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho biết, thị trường bất động sản vừa rồi phát triển khá nông, xuất hiện bong bóng. Những cơ sở pháp lý chưa hoàn thiện và nguồn cung cho dự án chưa được cải thiện. 

Có nhiều vụ việc liên quan đến các chủ đầu tư phát triển bất động sản cũng chưa được xử lý một cách dứt điểm, môi trường pháp lý cũng không ổn đã dẫn đến thị trường liên tiếp gặp tình trạng khó khăn. Theo đó thì trọng tâm bây giờ chính là phải cơ cấu lại thị trường bất động sản. 


Ông Vũ Đình Ánh cho biết, hiện nay doanh nghiệp đa phần kêu về tăng trưởng tín dụng, giãn nợ hay là giãn nợ trái phiếu - đây cũng chỉ là giải quyết phần ngọn mà không giải quyết được phần gốc của thị trường, nếu như giải quyết như thế sẽ tiếp tục làm cho thị trường bất động sản phát triển một cách méo mó
Ông Vũ Đình Ánh cho biết, hiện nay doanh nghiệp đa phần kêu về tăng trưởng tín dụng, giãn nợ hay là giãn nợ trái phiếu - đây cũng chỉ là giải quyết phần ngọn mà không giải quyết được phần gốc của thị trường, nếu như giải quyết như thế sẽ tiếp tục làm cho thị trường bất động sản phát triển một cách méo mó

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nói rằng: “Trong sự phát triển nóng bất động sản thì người ta cứ đổ tội là siết tín dụng bất động sản, tuy nhiên thực ra tín dụng bất động sản bây giờ vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tốc độ tăng tín dụng dành cho bất động sản trong thời gian vừa qua cao hơn nhiều so với tốc độ tăng tín dụng chung cho nền kinh tế. Cũng theo đó, tỷ trọng tín dụng cho bất động sản hiện nay vượt qua ngưỡng an toàn trên 20%. Và trong nhiều năm qua, tỷ trọng này chỉ tầm từ 12 - 15%”. 

Cũng theo ông Vũ Đình Ánh, hiện nay doanh nghiệp đa phần kêu về tăng trưởng tín dụng, giãn nợ hay là giãn nợ trái phiếu. Đây cũng chỉ là giải quyết phần ngọn mà không giải quyết được phần gốc của thị trường. Nếu như giải quyết như thế sẽ tiếp tục làm cho thị trường bất động sản phát triển một cách méo mó và nó không đạt được các mục tiêu phát triển thị trường một cách lành mạnh, bền vững”. 

Ông Vũ Đình Ánh cho biết thêm, hiện nay thì Tổ công tác của Chính phủ lập ra để tiến hành “giải cứu” thị trường bất động sản mới chỉ đang dừng lại ở việc phát hiện ra các vấn đề ở đâu mà chưa có giải pháp cụ thể nào. 

Theo ông Vũ Đình Ánh, cần phải tìm ra gốc rễ của thị trường để tiến hành xử lý. Trước hết là doanh nghiệp bất động sản phải tiến hành tái cơ cấu lại. Thị trường bất động sản chỉ nổi lên mức khoảng 10 địa phương. Theo đó thì chính quyền địa phương và Bộ Xây dựng phải vào cuộc thực hiện tái cơ cấu thị trường và đưa ra phương án doanh nghiệp phải tiến hành bán bớt dự án và giảm giá bán. Mặc dù vậy thì đến thời điểm hiện nay, có nhiều doanh nghiệp nhất quyết không giảm giá. 

Chuyên gia Vũ Đình Ánh nói thêm: “Cũng tương tự như cuộc khủng hoảng cách đây 10 năm, có doanh nghiệp tôi khuyên giảm giá bán nhưng họ không giảm và đã phải chịu hậu quả. Đây chính là bài học nhãn tiền dành cho các doanh nghiệp hiện nay. Trước sau gì cũng phải giảm giá. Thà giảm giá thu tiền về sẽ gỡ khó cho doanh nghiệp trước”. 


Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho biết, thị trường bất động sản vừa rồi phát triển khá nông, xuất hiện bong bóng, những cơ sở pháp lý chưa hoàn thiện và nguồn cung cho dự án chưa được cải thiện
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho biết, thị trường bất động sản vừa rồi phát triển khá nông, xuất hiện bong bóng, những cơ sở pháp lý chưa hoàn thiện và nguồn cung cho dự án chưa được cải thiện

Doanh nghiệp cần hy sinh bán dự án

Theo TS. Đinh Thế Hiển, trong bối cảnh này, thị trường kém thanh khoản, nhu cầu giao dịch thấp và cả những khó khăn có liên quan đến vốn, cần có giải pháp cho thị trường bất động sản bởi vì những cuộc suy thoái, khủng hoảng ở trong quá khứ đều thường bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản. 

Mặc dù vậy, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ có thể xem xét để có thể giảm bớt tỷ lệ an toàn khi tiến hành cho vay bất động sản và dành ưu đãi cho những doanh nghiệp sở hữu dự án, pháp lý đầy đủ với mục đích hỗ trợ một phần cho các doanh nghiệp này. Cũng từ đó, doanh nghiệp sẽ có vốn tín dụng để có thể triển khai tiếp chứ không thể nào cào tương tự như tất cả các doanh nghiệp. 

Xét ở góc độ khác thì Ngân hàng Nhà nước cũng không có thẩm quyền để có thể đáp ứng giải pháp dành cho các doanh nghiệp bất động sản đưa ra như là cơ cấu nợ, giãn nợ trong thời gian nhiều tháng hay là giảm lãi suất cho khoản vay bất động sản. 

Cũng theo lời TS. Đinh Thế Hiển, việc ổn định thị trường bất động sản là cần thiết, tuy nhiên cũng cần phải ổn định kinh tế, kiềm chế lạm phát và phải đặt ra trong bối cảnh nhiều lĩnh vực khác cũng đang vô cùng khó khăn, cần hỗ trợ bằng chính sách chung. Hơn thế, Chính phủ cũng không thể nào có nguồn lực mạnh để có thể tung ra góc giải cứu như đề xuất của doanh nghiệp, chưa kể đến những lĩnh vực khác cũng đang gặp tình trạng khó khăn về vốn. 


Theo TS. Đinh Thế Hiển, trong bối cảnh này, thị trường kém thanh khoản, nhu cầu giao dịch thấp và cả những khó khăn có liên quan đến vốn, cần có giải pháp cho thị trường bất động sản
Theo TS. Đinh Thế Hiển, trong bối cảnh này, thị trường kém thanh khoản, nhu cầu giao dịch thấp và cả những khó khăn có liên quan đến vốn, cần có giải pháp cho thị trường bất động sản

Cũng trong thời điểm này, giải pháp sống còn đối với cả thị trường hay là từng doanh nghiệp bất động sản trong giai đoạn suy thoái chính là tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, có thể lựa chọn cách hy sinh dự án hay lĩnh vực không phải là cốt lõi để có thể thu gọn tài chính và giảm nợ vay cũng như chỉ tập trung một vài dự án chủ lực để phát triển.

TS. Đinh Thế Hiển nói rằng: “Cần chú trọng các các loại bất động sản có nhu cầu ở và kinh doanh thực sự. Chính sự suy thoái của bất động sản, nhìn từ góc độ tích cực thì cũng là một sự thanh lọc để cho thị trường có thể lành mạnh hơn, vốn chảy vào đúng lĩnh vực cần thiết, thúc đẩy sự phục hồi phát triển kinh tế, đưa bất động sản về đúng với giá trị thực”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

1 giờ trước

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

7 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

8 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

9 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

10 giờ trước