Tổng quan về sự thay đổi trong tương lai của trí tuệ nhân tạo

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Với tiến bộ của nền khoa học công nghệ, sẽ không quá ngạc nhiên nếu kỷ nguyên tiếp theo sẽ là thế giới của robot. Robot sở hữu trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh hơn. Không thể tưởng tượng được, nếu một ngày chúng ta không thể kiểm soát được những bộ óc người máy thông minh này nữa thì thế giới con người khi đó sẽ như thế nào? Vậy các bạn cùng tìm hiểu về sự thay đổi trong tương lai của trí tuệ nhân tạo như thế nào qua bài viết dưới đây nhé.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trong tương lai của cuộc cách mạng công nghiệp trí tuệ nhân tạo ngày càng phổ biến hơn trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Dù được John McCarthy – nhà khoa học người Mỹ đề cập lần đầu tiên vào năm 1950 nhưng đến ngày nay thuật ngữ trí tuệ nhân tạo mới thực sự được biết đến rộng rãi và được các “ông lớn” của làng công nghệ khai phá. Có thể kể đến như Google, Facebook, Microsoft, Apple, IBM…

Trí tuệ nhân tạo hay còn được biết đến với cái tên trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence – viết tắt là AI), một lĩnh vực thuộc ngành khoa học công nghệ máy tính và thông tin.

Đây là trí tuệ do con người lập trình với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi giống như con người. Trí tuệ nhân tạo có khả năng tự học hỏi,  tự lập luận giải quyết vấn đề, tự phát triển, biết giao tiếp do hiểu tiếng nói, biết thích nghi thông qua các dữ liệu được nạp vào và tái lập trình với kiến thức mới.

Theo báo cáo của các công ty kiểm toán và tư vấn tài chính PwC, đến năm 2030, GDP toàn cầu sẽ tăng thêm 14% nhờ sự hỗ trợ từ công nghệ trí tuệ nhân tạo.


Trí tuệ nhân tạo là trí tuệ do con người lập trình với mục tiêu giúp máy tính có hành vi giống như con người
Trí tuệ nhân tạo là trí tuệ do con người lập trình với mục tiêu giúp máy tính có hành vi giống như con người

Tiềm năng tương lai của trí tuệ nhân tạo

Với những ưu điểm vượt bậc của công nghệ AI, từ đó đã đem đến một số tiềm năng trong tương lai của trí tuệ nhân tạo sau:

  • Góp phần vào việc thay đổi cách thức vận hành của nhiều doanh nghiệp,công ty.
  • Thúc đẩy quá trình tự động hóa, loại bỏ các quy trình thủ công mất nhiều thời gian, giúp công việc nâng cao hiệu quả, tiết kiệm công sức lao động và thời gian.
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống của con người.
  • Giải quyết các vấn đề mà con người không, khó hoặc phải mất rất nhiều thời gian mới có thể làm được
  • Có khả năng tự học hỏi để xử lý thông tin, lưu trữ dữ liệu ở quy mô lớn hơn, khoa học hơn so với con người
  • Thúc đẩy quá trình tự động, số hóa trong nền kinh tế, tối ưu nhất về chi phí
  • Là nền tảng để hình thành và phát triển nhiều ứng dụng, dịch vụ trong tương lai

Cơ hội phát triển trong tương lai của trí tuệ nhân tạo

Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội thì tương lai của trí tuệ nhân tạo cũng ngày càng thông minh. điều đó được thể hiện rõ qua các lĩnh vực đời sống kinh tế của chúng ta. Được thể hiện rõ qua các lĩnh vực dưới đây.

Cơ hội phát triển trong ngành vận tải

Lập trình trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trên nhiều phương tiện vận tải tự lái và điển hình là ô tô. Nhờ khả năng giảm chi phí giao thông cũng như hạn chế tai nạn nguy hiểm đến tính mạng nên ứng dụng trí tuệ nhân tạo này góp phần mang đến một lợi ích rất lớn.

Tạo cơ hội phát triển các ngành giao thông vận tải cùng với một số lĩnh vực liên quan.


Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trên nhiều phương tiện vận tải tự lái
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trên nhiều phương tiện vận tải tự lái

Tạo cơ hội phát triển trong sản xuất

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo áp dụng trong sản xuất nhằm xây dựng những quy trình sản xuất hiệu quả và tối ưu hơn. Lập trình trí tuệ nhân tạo có khả năng phân tích cao, làm cơ sở định hướng cho việc đưa ra quyết định trong sản xuất.

Cơ hội phát triển trong giáo dục

Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo đem đến nhiều thay đổi rất lớn trong lĩnh vực giáo dục. Các hoạt động như chấm điểm hay dạy kèm học sinh có thể được tự động hóa nhờ công nghệ AI. Nhiều phần mềm, trò chơi giáo dục ra đời nhằm đáp ứng các nhu cầu cụ thể của từng học sinh, giúp học sinh cải thiện tình hình học tập theo tốc độ riêng của mình mà không thấy nhàm chán.

Trí tuệ nhân tạo còn chỉ ra vấn đề mà các khóa học cần phải cải thiện. Ngoài ra còn có thể theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh và thông báo đến giáo viên khi phát hiện ra vấn đề đối với kết quả học tập của học sinh.


Trí tuệ nhân tạo có thể theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh
Trí tuệ nhân tạo có thể theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh

Cơ hội phát triển trong truyền thông

Đối với truyền thông, trí tuệ nhân tạo đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần làm thay đổi cách thức tiếp cận với từng khách hàng mục tiêu.

Nhờ những ưu điểm của trí tuệ nhân tạo, các công ty có thể cung cấp quảng cáo vào thời điểm thích hợp, đúng khách hàng tiềm năng dựa trên việc phân tích những đặc điểm về nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến và những nội dung mà khách hàng mục tiêu xem nhiều trên quảng cáo.

Cơ hội phát triển trong ngành dịch vụ

Công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp ngành dịch vụ hoạt động hiệu quả hơn và góp phần mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời, mới mẻ.

Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, lập trình công nghệ AI có thể nắm bắt những thông tin chính xác hành vi sử dụng dịch vụ của khách hàng, từ đó đem đến những giải pháp phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng.

Cơ hội phát triển trong y tế

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo tiêu biểu trong lĩnh vực y tế là chiếc máy bay không người lái sử dụng rộng rãi trong trường hợp cứu hộ khẩn cấp.

Thiết bị bay không người lái có tốc độ nhanh hơn đến 40% so với những dòng máy bay chuyên dụng và vô cùng thích hợp để sử dụng ở nơi có địa hình hiểm trở. Cùng với đó là các thiết bị y tế ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện đại phục vụ cho khám chữa bệnh cũng như các ca phẫu thuật.


Các thiết bị y tế ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện đại phục vụ cho khám chữa bệnh
Các thiết bị y tế ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện đại phục vụ cho khám chữa bệnh

Những thách thức trong tương lai của trí tuệ nhân tạo

Với tư duy sáng tạo của con người đã tạo nhiều thách thức trong tương lai của trí tuệ nhân tạo thể hiện rõ qua các vấn đề sau:

Các vấn đề về ngân sách

Nếu một công ty lớn, có khả năng, có nhu cầu kinh doanh riêng và ngân sách dồi dào, thì không cần phải tốn nhiều chi phí vào đổi mới sử dụng trí tuệ nhân tạo đắt đỏ. Thực ra, việc áp dụng công nghệ AI sớm hay muộn không còn là vấn đề quá quan trọng.

Thị trường công nghệ AI rất rộng, nhất là hiện nay công nghệ 4.0 càng phát triển mạnh mẽ. Các công ty vừa và nhỏ cũng có thể dễ dàng tìm kiếm các giải pháp AI tiên tiến trên các nguồn có sẵn miễn phí, hoặc trả tiền sử dụng các giải pháp của Amazon và các nhà cải tiến AI lớn khác phát triển.

Khi trí tuệ nhân tạo lớn mạnh, công nghệ và chuyên môn cần thiết sẽ dễ dàng tiếp cận hơn. Trong tương lai, nhiều nhà cung cấp sẽ nhân rộng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo và cung cấp các giải pháp AI với giá thành cạnh tranh, giúp làm giảm chi phí rất nhiều.


Các vấn đề về ngân sách là một trong những thách thức trong tương lai của trí tuệ nhân tạo 
Các vấn đề về ngân sách là một trong những thách thức trong tương lai của trí tuệ nhân tạo 

 Áp dụng trí tuệ nhân tạo ở đâu

Độ phủ sóng của trí tuệ nhân tạo được phủ sóng trên các phương tiện truyền thông về kinh doanh, đôi khi nhiều người nghĩ rằng AI thực sự là một giải pháp phù hợp với doanh nghiệp và là công nghệ mà ai cũng phải sử dụng.

Các nhà lãnh đạo cần suy nghĩ độc lập về các lĩnh vực, việc làm lập trình viên trí tuệ nhân tạo có thể đem đến nhiều lợi ích và các ứng dụng phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. 

Theo báo cáo của ROLEX, có tời 57% các công ty được khảo sát nói rằng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện và phát triển sản phẩm của họ. Có đến 54% cho rằng AI tối ưu hóa việc quản lý và hợp tác rất nhiều.

Bên cạnh đó, dựa vào khảo sát của Gartner vào năm 2018 thì cho thấy AI được sử dụng rộng rãi để tăng trải nghiệm của khách hàng hoặc chống gian lận.

Tự động hóa và thất nghiệp

Tiến bộ công nghệ 4.0 làm tăng năng suất trong sản xuất lên rất nhiều lần và kéo theo đó là mức sống được tăng cao. Nếu công việc được thực hiện bởi máy móc nhiều hơn đồng nghĩa với việc thời gian rảnh rỗi của con người dành cho giải trí và tự phát triển con người tăng lên, đây là ưu điểm rất lớn của việc sử dụng AI. 

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của công nghệ AI là tự động hóa và gia tăng năng suất, từ đó dẫn tới mất bình đẳng xã hội ngày càng tăng cũng như sự gia tăng về mức sống trung bình không trùng hợp với sự gia tăng về chất lượng của cuộc sống.

Chính vì vậy có thể nói một trong những thách thức lớn nhất khi sử dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay là gia tăng tự động hóa và thất nghiệp.


Trí tuệ nhân tạo hiện nay là gia tăng tự động hóa và thất nghiệp
Trí tuệ nhân tạo hiện nay là gia tăng tự động hóa và thất nghiệp

Kết luận

Có thể thấy, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo ngày càng có vai trò quan trọng trong cuộc sống cũng như trong công việc. Trên đây là toàn bộ thông tin về tiềm năng, có hội và thách thức trong tương lai của trí tuệ nhân tạo muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ ở bài viết trên mang tới cho bạn nhiều thông tin hữu ích. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

7 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

7 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

7 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

7 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

8 giờ trước