Tình trạng thiếu người lãnh đạo của Samsung: Một "ghế nóng" bị bỏ trống trong 2 năm

Chủ nhật, 14/08/2022-08:08
Theo Park Ju-gun, Giám đốc bộ phận nghiên cứu doanh nghiệp ở Leaders Index, Samsung đang rơi vào khủng hoảng. Việc thiếu đi người lãnh đạo để đưa ra những quyết định phù hợp khiến cho "gã khổng lồ" Hàn Quốc vuột mất vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp chất bán dẫn.

Theo thông tin từ Bloomberg, thông báo của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, lệnh ân xá của Tổng thống Yoon Suk-yeol dành cho ông Lee Jae-yong - người mệnh danh là "thái tử" Samsung sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/8 tới. Được biết, ông Lee Jae-yong từng bị kết án 30 tháng tù do trong vụ hối lộ có liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye. Tháng 8 năm ngoái, ông Lee Jae-yong đã được ra tù trước thời hạn.

Nhờ được ân xá, động thái này được coi như mở đường để ông Lee có thể quay trở lại đảm nhiệm vị trí chủ tịch của Samsung. Được biết, vị trí này đã bị bỏ trống từ năm 2020, kể từ khi cha của ông Lee Jae-yong qua đời.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon, việc ông Lee được ân xá và khôi phục các quyền để có cơ hội được góp phần khắc phục những khủng hoảng kinh tế của đất nước. Trước đó, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã thông báo và cho biết, Samsung đang bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tình hình lạm phát, các căng thẳng chính trị cùng với nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng suy yếu. Vì thế, mục tiêu tiếp tục tăng trưởng trong năm nay của Samsung là khá thách thức. 


Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng với Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong trong chuyến thăm nhà máy công ty tại Pyeongtaek hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng với Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong trong chuyến thăm nhà máy công ty tại Pyeongtaek hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.

Theo Park Ju-gun, Giám đốc bộ phận nghiên cứu doanh nghiệp ở Leaders Index, Samsung đang rơi vào khủng hoảng. Việc thiếu đi người lãnh đạo để đưa ra những quyết định phù hợp khiến cho "gã khổng lồ" Hàn Quốc vuột mất vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp chất bán dẫn. Do đó, lần trở lại của ông Lee được hi vọng sẽ thúc đẩy các quyết định chiến lược của tập đoàn, từ các thương vụ làm ăn đến việc cải cách bộ máy quản trị. 

Cuối năm 2020, cố Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee - người đã xây dựng và dẫn dắt Samsung trở thành đế chế công nghệ hàng đầu tại Hàn Quốc như hiện nay - qua đời. Thời điểm đó, ông Lee Jae-yong - con trai duy nhất của Chủ tịch Lee Kun Hee được coi là người nắm giữ vai trò quan trọng của Samsung trong kỷ nguyên mới. Tuy nhiên, hãng Reuters đưa tin, một số người cho rằng ông Lee Jae-yong không có được khả năng và phong thái lãnh đạo như cha mình. Thế nhưng nhiều nhân viên lại cho rằng, ông Lee Jae-yong che giấu nhiều quyết tâm vững vàng phía sau sự trầm lắng và điềm đạm của mình.

Nhiều người thân thiết cũng nhận xét rằng, chính sự nhạy bén trong kinh doanh của ông Lee Jae-yong đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi của gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Hàn Quốc. Cụ thể, một giám đốc điều hành của Samsung tiết lộ: “Ông ấy (Lee Jae-yong) rất nhạy bén và thấu đáo. Ong cũng có công lớn trong việc đưa ra những quyết định quan trọng, điển hình như việc Samsung chuyển từ sử dụng LCD sang OLED”.

Hiện tại, dù vẫn chưa có những quyết định chắc chắn về việc ông Lee Jae-yong sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch của Samsung nhưng đa số người dân Hàn Quốc vẫn nhận thấy quyết định ân xá là một quyết định đúng đắn. Tuy nhiên, những vụ án liên quan đến những vấn đề pháp lý khác của ông Lee vẫn đang được điều tra. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

8 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

10 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

11 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

14 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

15 giờ trước