Doanh nghiệp xử lý rác cho Samsung thu về 4 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ ba, 09/08/2022-22:08
Theo dữ liệu cho thấy, doanh thu thuần của Thuận Thành EJS (công ty mẹ) năm 2020 là 1.566 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng nhẹ 1,4%. Tức là, doanh thu mỗi ngày của công ty rơi vào khoảng 4,2 tỷ đồng.

Thời điểm hiện tại, nền kinh tế toàn cầu đang phải chịu ảnh hưởng bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng cùng với căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Điều này khiến cho Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ thu hút FDI. Hàng loạt các nhà đầu tư đến từ châu Á, châu  u, Hoa Kỳ và ASEAN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Việt Nam, trong đó phải kể đến các khu công nghiệp.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), vào ngày 20/7/2022 vừa qua, ngành công nghiệp chế biến và chế tạo đã đón nhận 3,98 tỷ USD vốn FDI, chiếm tới 69,5% tổng vốn đăng ký cấp mới từ đầu năm. Trong 7 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện đã đạt 11,57 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 5 năm qua. 

Điều đáng nói, việc các nhà đầu tư nước ngoài có mặt tại Việt Nam được cho là cơ hội “đổi đời” đối với nhiều doanh nghiệp trong nước. Những doanh nghiệp này nếu có thể chứng minh được năng lực thì sẽ có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ cho các nhà đầu tư nước ngoài, hoặc cung cấp thêm các dịch vụ khác như: Dịch vụ cung ứng bao bì, dịch vụ y tế và logistics… Trong số những doanh nghiệp này phải kể đến CTCP Môi trường Thuận Thành (Thuận Thành EJS) với hoạt động xử lý chất thải.


Từ năm 2019, Thuận Thành EJS phụ trách xử lý 100% rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh
Từ năm 2019, Thuận Thành EJS phụ trách xử lý 100% rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Những điều ít người biết về Thuận Thành EJS

CTCP Môi Trường Thuận Thành được thành lập vào ngày 29/4/2009 có trụ sở tại thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Quá trình hình thành và phát triển của Thuận Thành EJS gắn liền với doanh nhân Vũ Văn Đắc. Thời điểm hiện tại, vị doanh nhân sinh năm 1966 này đang nắm giữ khá nhiều cổ phần tại Thuận Thành EJS. Cụ thể, Thuận Thành EJS có vốn điều lệ là 200 tỷ đồng thì ông Vũ Văn Đắc đã chiếm đến 55% tỷ lệ cổ phần. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Trọng Khánh sở hữu 40% còn bà Nguyễn Thị Thoa sở hữu 5% còn lại. 

Thực tế, cái tên Thuận Thành EJS mang nhiều ý nghĩa. Từ năm 2019, đơn vị này phụ trách xử lý 100% rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Theo số liệu từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, mỗi ngày trung bình trên địa bàn tỉnh phát sinh khoảng 900 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó có tới 100-150 tấn rác được xử lý bởi nhà máy xử lý rác thải của Thuận Thành EJS. Doanh nghiệp ngày càng khẳng định được tên tuổi của mình trong việc xử lý rác thải cho các doanh nghiệp FDI, giúp cho đối tác lớn Samsung Việt Nam giải quyết vấn đề xử lý rác thải ở 2 nhà máy tại Bắc Ninh và Thái Nguyên. 

Không chỉ Samsung, Thuận Thành EJS còn hợp tác với nhiều doanh nghiệp FDI khác trong việc xử lý rác. Tháng 12/2020, Thuận Thành EJS đã hợp tác với JFE Engineering Corporation (Nhật Bản) thành lập CTCP TNHH Năng lượng xanh T&J (T&J) với tỷ lệ vốn 60:40. T&J là chủ đầu tư nhà máy xử lý chất rắn sinh hoạt công nghệ cao tại Bắc Ninh, quy mô lên tới 4,8ha cùng với tổng vốn đầu tư là 1.348 tỷ đồng, công suất xử lý chất thải rắn tối đa 500 tấn/ngày đêm, công suất phát điện từ 11 – 13 MW. Dự kiến, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động từ quý 4/2023.

Tháng 10/2021, International Finance Corporation (IFC) - thành viên thuộc World Bank đã công bố khoản đầu tư tài chính 30 triệu USD vào T&J. Đến tháng 12 cùng năm liên danh Thuận Thành EJS và JFE Engineering Nhật Bản tiếp tục đề xuất với UBND tỉnh Vĩnh Phúc để có thể tìm hiểu cơ hội hợp tác phát triển những dự án xử lý chất thải công nghiệp, nguy hại và rác thải sinh hoạt ở đây. Liên danh này trước đó vào tháng 3/2020 cũng đã có công văn xin làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang để báo cáo về việc nghiên cứu, đề xuất dự án nhà máy xử lý rác thải tại đây.


Theo như dữ liệu cho thấy, năm 2020 doanh thu thuần của công ty mẹ Thuận Thành EJS đã tăng nhẹ 1,4% so với cùng kỳ năm trước và đạt 1.566 tỷ đồng. Ảnh: Nhà Đầu Tư
Theo như dữ liệu cho thấy, năm 2020 doanh thu thuần của công ty mẹ Thuận Thành EJS đã tăng nhẹ 1,4% so với cùng kỳ năm trước và đạt 1.566 tỷ đồng. Ảnh: Nhà Đầu Tư

Ngoài ra, Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam II (công ty con của Hoya Corporation – Nhật Bản) từng thuê Thuận Thành EJS thu gom, vận chuyển và xử lý hỗn hợp muối thải bỏ. Đồng thời, Thuận Thành EJS cũng có một số hợp đồng giao dịch mua bán với Công ty TNHH Piaggio Việt Nam (Italia), Công ty TNHH Honda Trading Việt Nam….

Đáng chú ý, doanh nhân Vũ Văn Đắc không chỉ sở hữu Thuận Thành EJS mà còn nắm trong tay Công ty TNHH Môi trường Ngôi Sao Xanh. Được biết, công ty này ra đời vào năm 2017, kết hợp giữa Thuận Thành (87,5%) và CTCP Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh. Ngôi Sao Xanh là chủ của dự án Đầu tư xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải công nghiệp, chất thải rắn sinh hoạt phát điện tại huyện Quế Võ và thành phố Bắc Ninh. Đồng thời, bộ ba Vũ Văn Đắc, Nguyễn Thị Thoa và Nguyễn Trọng Khánh không chỉ cùng sở hữu Thuận Thành EJS mà còn chung một doanh nghiệp khác, đó là CTCP Đầu tư Công nghiệp và Thương mại dịch vụ Tân Yên. Đây cũng là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xử lý rác. Tính đến tháng 5/2014, ông Vũ Văn Đắc đang nắm giữ 52% vốn của Tân Yên, trong khi ông Nguyễn Trọng Khánh là 38% còn bà Nguyễn Thị Thoa nắm giữ 10%. 

Ông Vũ Văn Đắc không chỉ tham gia vào lĩnh vực xử lý rác ở Bắc Ninh mà còn cả khu vực Thủ đô. Thông qua Ngôi Sao Xanh, ông Đắc sở hữu 26,45% cổ phần CTCP Môi trường đô thị Gia Lâm hay 14% cổ phần CTCP Môi trường đô thị Sóc Sơn. Năm 2016, Thuận Thành EJS còn trở thành nhà đầu tư chiến lược của CTCP Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh. Hiện tại, Thuận Thành EJS đang nắm giữ 24,57% cổ phần tại đây. Thuận Thành EJS hiện đang có tham vọng thực hiện dự án khu công nghiệp. Đồng thời, Công ty Tân Yên còn được biết đến là chủ đầu tư của Cụm công nghiệp Lăng Cao (xã Cao Xá, xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên, Bắc Giang).  

Thu về 4,2 tỷ đồng mỗi ngày nhờ xử lý rác thải

Theo như dữ liệu cho thấy, năm 2020 doanh thu thuần của công ty mẹ Thuận Thành EJS đã tăng nhẹ 1,4% so với cùng kỳ năm trước và đạt 1.566 tỷ đồng. Ước tính, mỗi ngày Thuận Thành EJS thu về 4,2 tỷ đồng. Trong khi đó, lãi ròng của công ty trong năm 2020 là 146 tỷ đồng, giảm 13% so với năm liền trước. 


Nếu như xét cả giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, doanh thu cùng với lợi nhuận thuần của Thuận Thành EJS đang có xu hướng nghịch biến với nhau. Ảnh: Nhà Đầu Tư
Nếu như xét cả giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, doanh thu cùng với lợi nhuận thuần của Thuận Thành EJS đang có xu hướng nghịch biến với nhau. Ảnh: Nhà Đầu Tư

Nếu như xét cả giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, doanh thu cùng với lợi nhuận thuần của Thuận Thành EJS đang có xu hướng nghịch biến với nhau. Trong khi tăng trưởng bình quân của doanh thu hàng năm là 10,9% thì lãi thuần của Thuận Thành EJS lại giảm tới 17,3%. Tuy nhiên, nếu so với một số doanh nghiệp khác trên sàn chứng khoán như CTCP Môi trường Sonadezi (UPCOM: SZE), CTCP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu (UPCOM: MTV) và CTCP Môi trường Đô thị Hà Đông (UPCOM: MTH), các chỉ số tài chính của Thuận Thành EJS năm 2020 đều vượt trội hơn hẳn. 

Tính đến ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Thuận Thành EJS là 2.174 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu là 1.450 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2016 đến 2020, doanh nghiệp này đã tích lũy được khoảng 1.250 tỷ đồng lợi nhuận. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

6 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

14 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

14 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

15 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

15 giờ trước