meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

TikTok Shop - mối đe dọa đáng sợ của những ông lớn TMĐT, người dùng đang dần quay lưng với Amazon và Shopee?

Thứ năm, 08/06/2023-21:06
Trong năm nay, TikTok đặt ra mục tiêu đưa mảng thương mại điện tử đạt mức 20 tỷ USD.

Theo Nhịp sống thị trường, TikTok của ByteDance đang hướng tới mục tiêu tăng gấp 4 lần kích thước mảng kinh doanh thương mại toàn cầu, đạt chỉ tiêu về GMV - tổng giá trị hàng hóa giao dịch lên mức 20 tỷ USD trong năm nay. Tốc độ tăng trưởng mạnh tại khu vực Đông Nam Á chính là động lực chủ chốt tạo nên sự tăng trưởng này.

Con số kể trên sẽ tăng nhanh so với mức GMV đạt 4,4 USD của TikTok Shop vào năm 2022 nếu thành công. Bên cạnh đó, TikTok cũng đang đặt cược vào thị trường như Indonesia. Tại đây, nhiều KOLs bán các sản phẩm từ son môi đến quần jeans thông qua livestream.

Hiện nay TikTok đang tìm cách mở rộng doanh số bán tại Mỹ và châu Âu dù những thị trường này chỉ chiếm một phần nhỏ trong mục tiêu GMV 20 tỷ USD. Hiện startup giá trị nhất thế giới này đang cố gắng tìm giải pháp giành miếng bánh lớn trong lĩnh vực TMĐT trị giá 17 nghìn tỷ USD khi mảng quảng cáo (động lực doanh thu chính) đang có tín hiệu chậm lại vì nền kinh tế sụt giảm.

Thế nhưng, sự cố gắng của TikTok để mở rộng hoạt động TMĐT tại Mỹ hiện nay đang gặp phải khó khăn vì những nhà chính trị nước này muốn cấm ứng dụng bởi lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. 
Tuy vậy, việc tạo nên mối quan hệ hợp tác có lời lãi với những nhà bán hàng Mỹ và các thương hiệu tại đây có thể giúp TikTok có được đồng minh quan trọng khi họ bắt đầu bảo vệ chính mình trước tòa án.


TikTok đang muốn đưa mảng TikTok Shop đạt kỷ lục doanh thu trong năm nay
TikTok đang muốn đưa mảng TikTok Shop đạt kỷ lục doanh thu trong năm nay

TikTok có ý định phát hành mô hình thương mại tới Mỹ và giới thiệu đến 150 triệu người dùng tại đây. Họ cũng đưa ra nhiều biện pháp để xử lý những lo ngại của Mỹ, trong đó có cả vấn đề dữ liệu người dùng Mỹ và cho phép những đối tác như Oracle cân nhắc công nghệ của họ. Thế nhưng, bang Montana đã thực hiện luật cấm tải ứng dụng TikTok bắt đầu từ năm 2024 và các nhà làm luật cũng đang muốn triển khai biện pháp tương tự với quy mô quốc gia.

Đại diện của TikTok đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Được thành lập từ hơn 10 năm bởi Liang Rubo và Zhang Yiming, ByteDance đã phát triển thành một công ty dẫn đầu ngành internet có trị giá 200 tỷ USD nhờ vào nền tảng video ngắn nổi tiếng Douyin và TikTok. Thực tế cho thấy dù có những nỗ lực thay đổi thói quen từ Instagram và nền tảng khác nhưng mua sắm online vẫn chưa phổ biến tại châu Âu và Mỹ. Thế nhưng, TikTok đang dựa vào dự đoán trên thành công đã đạt được tại thị trường quê nhà.

 Với TikTok Shop, người dùng có thể mua các mặt hàng khi lướt qua nguồn cấp dữ liệu vô tận bao gồm các video ngắn và phát trực tiếp ở ứng dụng truyền thông xã hội chính, hy vọng người tiêu dùng dùng như một cách thay thế cho Amazon và Shopee. Nhờ định dạng kết hợp mua sắm với giải trí mà Douyin đã có thể lấy một phần chi tiêu không nhỏ của người dùng từ JD và Alibaba, nhất là sau khi những quy tắc phong tỏa trong đại dịch khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn cho trực tuyến.

TikTok đã bắt đầu triển khai dịch vụ tương tự cho các thị trường bao gồm Việt Nam, Anh và Indonesia vào năm 2021.

Tất nhiên, TikTok Shop hiện vẫn là một phần rất nhỏ trong doanh thu 80 tỷ USD của ByteDance. Trong khi đó, Sea, công ty internet lớn nhất Đông Nam Á, đã tăng GMV của mảng thương mại điện tử lên 18% đạt mức 73,5 tỷ USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, nếu TikTok Shop tấn công mục tiêu tích cực đó thành công, có thể chứng minh thương mại livestream có thể vượt qua đối tượng thích hợp và có thể bắt đầu ăn vào việc mua sắm online ngoài châu Á.

Công ty nghiên cứu thương mại điện tử Cube Asia chi biết tại Indonesia, GMV trên TikTok Shop đã vượt 2,5 tỷ USD và đạt 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023. Bên cạnh đó, TikTok đã giảm 2 tỷ USD so với mục tiêu năm ngoái về doanh số bán quảng cáo, cho thấy sự chậm lại đối với động lực doanh thu chính của họ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

Tin mới cập nhật

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

14 giờ trước

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

14 giờ trước

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

14 giờ trước

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

14 giờ trước

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

16 giờ trước