meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường thanh khoản kém, chủ bất động sản đến thời bị ép giá

Thứ năm, 02/03/2023-09:03
Trong bối cảnh trầm lắng của thị trường bất động sản, không ít nhà đầu tư hiện muốn thoát hàng nhằm giữ cho nguồn vốn được an toàn. Thế nhưng, giao dịch gần như đóng băng. Tình trạng mua dễ bán khó đã khiến nhiều người rơi vào cảnh mệt mỏi vì bị ép giá.

Theo Báo Lao động, nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng về nguồn tiền khi thị trường ảm đạm bởi họ đã sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức.

Đa số họ đều rao bán cắt lỗ từ 10-30% nhằm thu hút người mua và sớm thoát được hàng. Thế nhưng, hầu hết nhà đầu tư hiện nay cũng có tâm lý chờ đợi thay vì xuống tiền ngay. Tuy vậy, vẫn không có khách mua dù nhiều chủ đất đã hạ giá mạnh và tư vấn nhiệt tình.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, số lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư thành công trong quý IV năm ngoái là 14.349 giao dịch, chỉ bằng khoảng 28% so với quý III, trong đó miền Nam có 4.560 giao dịch, miền Trung có 5.968 giao dịch và miền Bắc có 3.821 giao dịch. Đáng chú ý, tại TP HCM có 1.986 giao dịch thành công, còn con số của Hà Nội có 454 giao dịch.

So với quý III/2022, lượng giao dịch đất nền thành công bằng khoảng 130% khi đạt 149.197 giao dịch. Trong đó, miền Nam có 87.216 giao dịch thành công, miền Trung có 32.579 giao dịch; và miền Bắc có 29.402 giao dịch.


Nhiều chủ đất hạ giá sâu nhưng vẫn không bán được hàng
Nhiều chủ đất hạ giá sâu nhưng vẫn không bán được hàng

Kể từ cuối năm ngoái, anh H, tại Hà Nội đã đăng tin rao bán 2 lô đất nền ở các hội nhóm, thế nhưng đến nay vẫn chưa bán được lô nào dù anh đã giảm 400 triệu đồng so với lúc mua vào đầu năm.

Anh H cho rằng có rất nhiều người đã gọi hỏi về thông tin lô đất và cũng có người trực tiếp trao đổi trả giá. Tuy nhiên, sau cùng giao dịch vẫn chưa thành công.

Anh H cho biết có khách vẫn ép giảm giá thêm từ 50-100 triệu đồng dù anh đã giảm 400 triệu đồng. Anh vẫn chấp nhận bán dù lỗ nặng bởi không thể gánh nổi mức lãi suất quá cao. Thế nhưng, khách lại ngần ngại nên giao dịch không thành công.

Anh T, tại huyện Đông Anh, cũng ở cảnh ngộ tương tự. Anh chia sẻ rằng những nhà đầu tư ôm nhiều bất động sản sốt sình sịch vì thanh khoản toàn thị trường gặp khó.

Nhiều khách hàng nghĩ rằng phần hạ giá bán là hạ phần lãi kỳ vọng của chủ bất động sản, do đó vẫn tiếp tục ép giảm giá.

Anh T chia sẻ rằng đa số khách hàng của anh đều chỉ nghĩ là họ đang cắt lãi. Do đó, hai bên vẫn không thể đi đến giao dịch thành công.

Theo ông Trần Khánh Quang - Giám đốc Công ty Đầu tư BĐS Việt An Hoà nhìn nhận, mọi giao dịch sẽ khó khăn hơn khi thị trường đang hạ nhiệt bởi thanh khoản sụt giảm, và tâm lý nhà đầu tư ở trạng thái thận trọng, và e dè xuống tiền. Tình trạng này dự kiến sẽ kéo dài đến cuối quý III năm nay.

Nhiều nhà đầu tư yếu tài chính nhưng lại ôm nhiều bất động sản có thể phải bán tháo để gom tiền. Và đó cũng sẽ là cơ hội cho những ai có dòng tiền mạnh và năng lực thực sự.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước