meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Động thái của giới đầu tư với bất động sản tỉnh

Thứ ba, 28/02/2023-10:02
Hoạt động đầu tư giao dịch đất nền tỉnh cho thấy mức độ trầm lắng rõ nét trong gần một năm qua, nhất là từ khi chính sách tín dụng thắt chặt với việc vay bất động sản.

Theo Nhịp sống thị trường, nhiều người hy vọng giao dịch của phân khúc đất nền sẽ ổn định hơn so với nửa cuối năm ngoái. Dẫu vậy, thị trường hiện nay chưa xuất hiện “điểm sáng” cho phân khúc này.

Có thể thấy sau Tết Nguyên đán trong những năm trước thường là thời điểm sôi động nhất của phân khúc đất nền trên toàn quốc. Thế nhưng, chỉ số tìm kiếm đất nền sau Tết và trước Tết năm nay gần như đều bằng nhau và không có sự biến động. So với cùng kỳ năm 2022, nhu cầu tìm kiếm đất nền sau Tết năm nay chỉ gần bằng 46%.

Hoạt động của thị trường trở nên trầm lắng trong năm 2022 và lan dần sang đầu năm 2023 không chỉ vì tín dụng bị siết chặt khiến dòng vốn đầu tư chảy vào thị trường đất nền dự án không nhiều mà còn do việc siết phân lô bán nền của các công văn chỉ đạo từ Nhà nước.


Giao dịch đất nền tỉnh không bị tắt hoàn toàn
Giao dịch đất nền tỉnh không bị tắt hoàn toàn

Tháng 3 năm ngoái, thị trường đã đạt đỉnh. Khi đó, nhiều địa phương đưa ra công văn tạm dừng xử lý các thủ tục phân lô, tách thửa, thổi giá đất, kiểm soát giao dịch ảo chặt chẽ.

Đến giữa năm 2022, hàng loạt chủ đầu tư bị điều tra về những sai phạm đất đai sau khi Thủ tướng chính phủ chỉ đạo về việc kiểm soát doanh nghiệp bất động sản chặt chẽ.

Những điều trên đã làm sụt giảm nhu cầu tìm kiếm đất nền ở nhiều địa phương.

Theo ghi nhận, hoạt động đầu tư mua bán đất nền tỉnh không bị tắt giao dịch hoàn toàn. Một số nơi như Long Thành, Cẩm Mỹ, Đất Đỏ… vẫn có các giao dịch mua bán giữa các nhà đầu tư. Thế nhưng, hoạt động còn khá cầm chừng khi nhiều nhà đầu tư vẫn có tâm lý chờ đợi và nghe ngóng thêm tình hình. Họ cân nhắc có nên xuống tiền hay không khi thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc sau dịp Tết.

Khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy nhu cầu tìm kiếm nhà đất sau Tết âm lịch gần bằng 72% năm 2022. Sự suy giảm này cũng dễ hiểu trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi các thông tin về lãi suất, tín dụng và pháp lý.

Khá nhiều nhà đầu tư hiện nay đang ở trạng thái vừa muốn xuống tiền, nhưng cũng muốn chờ giảm thêm. Việc nhiều “hàng ngộp” ở phân khúc đất nền tỉnh xuất hiện ở cùng thời điểm càng khiến nhà đầu tư đang cố chờ đợi thêm để mua được mức giá tốt hơn nữa. Các môi giới bất động sản cho biết vẫn có người đi xem đất, tuy nhiên họ chưa quyết định xuống tiền nhanh. 

Thị trường đất nền sau Tết đã có dấu hiệu tốt hơn so với thời điểm tháng 5&6/2022, có thể vì hàng thanh lý và hàng ngộp gia tăng nên các nhà đầu tư cũng xuống tiền nhanh hơn so với giai đoạn trước Tết.

Nhiều người đã tự hỏi rằng thị trường liệu đã chạm đáy hay chưa. Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam, giá bất động sản không có xu hướng giảm mạnh. Trong khi xét trong phạm vi đáy sẽ theo chu kỳ. Dẫu vậy, có thể thấy thời điểm này là cơ hội cho những nhà đầu tư có sức mạnh tài chính. Trong thời gian tới, giá bất động sản có thể tiếp tục đi lên.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước