meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản sẽ thay đổi như thế nào vào 6 tháng cuối năm?

Thứ ba, 28/02/2023-11:02
Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản của Chính phủ cùng 2 gói tín dụng để phát triển những dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là động lực giúp thị trường địa ốc phục hồi và tăng trưởng trở lại trong nửa cuối năm nay. 

Theo Nhịp sống thị trường, kể từ quý II/2022, thị trường bất động sản đột ngột trầm lắng. Khi đó, thanh khoản cũng nhanh chóng sụt giảm. Với hàng loạt khó khăn, vướng mắc của thị trường thì Chính phủ đã có những động thái quyết liệt để tháo gỡ. 

Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam - Ông Nguyễn Văn Đính cho biết, trong quý I, thị trường BĐS có tín hiệu tích cực vì các giải pháp tháo gỡ được triển khai đồng bộ bằng nhiều văn bản quy định pháp luật. 

Nhiều doanh nghiệp BĐS phải cơ cấu lại, căn chỉnh và triển khai những dự án của mình để chuyển giao nhanh chóng và dễ hấp thụ hơn. Trong quý II/2023, Chính phủ tập trung vào việc sửa đổi và xử lý các vướng mắc liên quan tới thủ tục đầu tư với những dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, cải tạo chung cư. 

“Đặc biệt, một số dự án và nhóm dự án thiết yếu như nhà ở xã hội, nhà ở bình dân sẽ có tác động trước. Với các phân khúc khác thì phải chờ lâu hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng không chỉ chờ nghị định mà đã chủ động thực hiện, lên ý tưởng tái cấu trúc doanh nghiệp, sản phẩm. Theo đó, chú trọng vào phân khúc dễ hấp thụ, sớm cho ra dòng tiền” - Ông Đính cho hay. 

Tại Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ bố trí gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng theo hình thức tái cấp vốn (tương tự gói 30.000 tỷ đồng đã được thực hiện tốt trong giai đoạn 2013 - 2016) cấp cho các ngân hàng thương mại để cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. 


Với 2 gói tín dụng mới, nhiều kỳ vọng dòng vốn được khơi thông và giúp thụ trường BĐS ấm lên
Với 2 gói tín dụng mới, nhiều kỳ vọng dòng vốn được khơi thông và giúp thụ trường BĐS ấm lên

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước công bố gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5 - 2% lãi suất vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong từng thời kỳ, đối với cả chủ đầu tư và người mua nhà. 

Với hai gói tín dụng trên, nhiều kỳ vọng dòng vốn được khơi thông và giúp thụ trường BĐS ấm lên. PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, Chính phủ có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian qua, như về giãn thời hạn nộp các loại thuế, giảm tiền thu đất… 

“Tới đây, thị trường BĐS sẽ có thêm 2 gói tín dụng hỗ trợ phát triển dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Từ đó sẽ giúp thị trường BĐS phục hồi, ấm dần kể từ quý III/2023” - Ông Thiên nhận định. 

Phó Tổng Giám Đốc của Savills Việt Nam - Ông Troy Griffiths cho rằng, đối với các nhà đầu tư cá nhân, 6 tháng đầu năm là mốc thời gian quan trọng để quan sát trước khi ra quyết định. Còn 6 tháng cuối năm là thời điểm chứng kiến làn sóng tích cực từ thị trường. Trước việc những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu đã dịu đi, các nhà đầu tư không nên vội thoát khỏi thị trường. 

“Tại Việt Nam, NHNN đang làm tốt việc giữ giá đồng VNĐ ổn định so với những loại tiền tệ khác, BĐS là một khoản đầu tư dài hạn. Với những ai cảm thấy bất an về rủi ro từ 1 - 2 năm thì nên tìm một kênh đầu tư phù hợp hơn. Vì nếu nhìn vào bức tranh tổng thể sẽ thấy thị trường BĐS Việt Nam đang ở vị thế tốt” - Vị chuyên gia nói. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

21 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước