Thị trường khó khăn, môi giới bất động sản ngậm ngùi “từ giã” nghề đi bán đồ ăn vặt, chạy xe ôm

Thứ năm, 15/06/2023-11:06
Hiện nay, không chỉ những môi giới lính mới và tay ngang bỏ nghề mưu sinh kiếm sống mà những môi giới lâu năm cũng ngậm ngùi “từ giã” vì khó khăn chưa từng thấy.

Theo Nhịp sống thị trường, từng được xem là môi giới kỳ cựu của thị trường đất nền, từng liên tục chốt được giao dịch và có mối thân quen với các nhà đầu tư bất động sản, tuy nhiên mới đây, anh Thuận (trú tại quận 9 - TP. Hồ Chí Minh) cũng không thể trụ lại được với nghề. Anh cùng với vợ xoay vốn mở quán nhỏ, kinh doanh trà sữa và đồ ăn vặt.

Khi được hỏi công việc hiện tại như thế nào so với nghề môi giới bất động sản, anh Thuận nói rằng: “Vất vả chứ, cũng buồn lắm. Cũng bởi vì thị trường nhà đất khó khăn quá, vì miếng cơm manh áo mà phải xoay xở thêm. Tuy nhiên tôi vẫn song song hai việc, vẫn tìm nguồn hàng và tìm khách. Vừa bán đồ ăn cũng vừa chờ thị trường nhà đất phục hồi trở lại”. 


Hiện nay, không chỉ những môi giới lính mới và tay ngang bỏ nghề mưu sinh kiếm sống mà những môi giới lâu năm cũng ngậm ngùi “từ giã” vì khó khăn chưa từng thấy
Hiện nay, không chỉ những môi giới lính mới và tay ngang bỏ nghề mưu sinh kiếm sống mà những môi giới lâu năm cũng ngậm ngùi “từ giã” vì khó khăn chưa từng thấy

Được biết, anh Thuận là môi giới tự do và có hơn 10 năm kinh nghiệm ở trong lĩnh vực môi giới đất nền. Anh cũng từng tham gia vào nhiều hoạt động đầu tư. Sau thời gian hơn một năm thị trường khó khăn đã khiến cho cuộc sống của anh bị đảo lộn. Và thời điểm giữa năm 2022, theo lời anh Thuận thì vẫn có giao dịch lai rai nhưng từ cuối năm 2022 đến hiện tại đã gần như không bán được. Có một số nền đất ngộp giá sâu cũng nhiều anh em môi giới tham gia bán. Việc chia sre hoa hồng đã khiến cho thu nhập của anh chỉ đủ tiền đi lại và tiếp khách. 

Anh Thuận đã từng có thời hoàng kim chốt giao dịch liên tục khi cả nguồn hàng cũng như lượng khách mua dồi dào. Cũng bởi có thâm niên trong nghề, gây dựng được cho mình nhiều mối quan hệ với nhà đầu tư. Chính vì thế mà việc ra hàng của anh đã liên tục lúc thị trường sôi động. Hay thậm chí cùng một nền đất anh bán đi bán lại cho nhiều nhà đầu tư. 

Cũng theo lời anh Thuận thì thu nhập thời điểm năm 2017 đến năm 2020 trung bình từ 100 - 200 triệu đồng, có những tháng đột biến có thể lên đến con số 300 triệu đồng/tháng. Mức sống dư dả, anh còn có thêm khoản tiền để đầu tư bất động sản. Đến thời điểm hiện tại thì anh vẫn ôm một số nền đất. Mặc dù là người trong nghề nhưng hiện tại anh bán cũng không được bởi thị trường yếu sức mua. 


Hiện tượng sụt giảm số lượng môi giới bất động sản đã trở thành làn sóng càn quét trên quy mô rộng khắp các địa phương trên cả nước và tình trạng vô cùng báo động
Hiện tượng sụt giảm số lượng môi giới bất động sản đã trở thành làn sóng càn quét trên quy mô rộng khắp các địa phương trên cả nước và tình trạng vô cùng báo động

Cũng đầu tư cho mình một xe bán đồ ăn vặt trước cửa nhà để mưu sinh lúc thị trường khó khăn, anh H - là môi giới đất nền ở khu Đông TP. Hồ Chí Minh than thở rằng: “Chưa bao giờ thấy khổ như bây giờ”. Thị trường bất động sản khó khăn đã khiến cho việc kiếm sống của anh trở nên vất vả, Được biết, bên cạnh việc bán đồ ăn vặt thì anh H cũng tranh thủ nhận các cuốc xe ôm ở trong khu vực hoặc là người quen để có tiền trang trải cũng như trả lại vay ngân hàng hàng tháng cho căn nhà đang ở hiện tại. 

Anh H vỗn dĩ từng là thu nhập chính ở trong gia đình. Từ trước đến nay, vợ anh làm nội trợ, hiện tại cũng đã phải đi xin việc làm để đỡ đần kinh tế bởi công việc của chồng thu nhập bấp bênh. Thời điểm trước đây, anh từng có thu nhập ổn định từ nghề môi giới bất động sản. Căn nhà hiện tại của gia đình anh đang ở cũng tích góp được từ nghề môi giới (có vay từ ngân hàng). 

Cũng theo anh H, trong thời gian 1 năm nay, anh mất thu nhập từ nghề. Lâu lâu thì có một mối chia sẻ nguồn hàng cùng với anh em môi giới nhưng không đáng kể. Việc buôn bán đồ ăn cũng chỉ đủ tiền thức ăn hàng ngày, không dư dả và không đủ cho các khoản chi tiêu khác. 

Và theo thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, hiện tại chỉ có khoảng 30 - 40% môi giới còn làm việc. Số còn lại đã nghỉ nghề và bỏ nghề kiếm việc khác mưu sinh bởi thị trường bất động sản rơi vào khó khăn. Những môi giới còn trụ lại được với nghề cũng phải linh hoạt kiếm sống, vừa làm môi giới lại vừa làm thêm việc khác. 


Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn và chưa thể phục hồi nhanh khi mà các vướng mắc pháp lý cũng như dòng vốn chưa được tháo gỡ
Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn và chưa thể phục hồi nhanh khi mà các vướng mắc pháp lý cũng như dòng vốn chưa được tháo gỡ

Cũng theo số liệu khảo sát của hội này cho thấy, có hơn 95% người được khảo sát có mức thu nhập giảm so với năm trước. Trong đó thì có hơn 14% môi giới bất động sản trong khảo sát cho biết thu nhập của họ đã giảm từ 20 - 30% so với cùng kỳ. Có hơn 54% tụt giảm từ 30 - 40%. Đặc biệt có khoảng 5% môi giới bị giảm trên 70% thu nhập. 

Và hiện tượng sụt giảm số lượng môi giới bất động sản đã trở thành làn sóng càn quét trên quy mô rộng khắp các địa phương trên cả nước và tình trạng vô cùng báo động. 

Cũng theo đơn vị này, lượng môi giới bất động sản bỏ nghề phần lớn thuộc các đối tượng lính mới và tay ngang chưa được đào tạo một cách bài bản về nghề cũng như khả năng thích ứng, ứng biến các tình huống khó khăn của thị trường. 

Và mới đây, khi hỏi một môi giới đất nền ở khu Đông TP. Hồ Chí Minh liệu rằng còn trụ được với nghề, nam môi giới chia sẻ rằng: “Nếu như giờ nghỉ cũng không biết làm gì? Cho nên anh đã cùng với một số môi giới bám trụ lại với nghề mong thị trường sớm phục hồi”. 

Cũng theo môi giới này, giờ chỉ còn hy vọng và các sản phẩm đất nền ngộp giá, giảm sâu được các nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi mua. 

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn và chưa thể phục hồi nhanh khi mà các vướng mắc pháp lý cũng như dòng vốn chưa được tháo gỡ. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Vé máy bay 0 đồng xuất hiện trở lại

9 phút trước

Cơn sốt vàng bao phủ khắp thế giới bất chấp mức giá cao kỷ lục

45 phút trước

Hàng loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 13-17/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất là 30%

56 phút trước

Bất động sản phía Nam đã nhộn nhịp hơn

1 giờ trước

Quảng cáo truyền hình sắp “hết thời” vì sự càn quét hàng tỷ USD của TikTok, Facebook, Google

2 giờ trước