Thị trường chứng khoán Mỹ 31/3: Tiếp tục đi lên khi số liệu thất nghiệp cao hơn dự kiến

Thứ sáu, 31/03/2023-11:03
Thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 30/3 (theo giờ Mỹ) khi nhà đầu tư tin rằng giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng các ngân hàng khu vực đã qua đi.

Đồng loạt tăng điểm 

Theo VnEconomy, thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày thứ năm (30/3) đồng loạt tăng điểm, khi cổ phiếu công nghệ duy trì đà tăng mạnh, bất chấp cổ phiếu ngân hàng sụt giảm trở lại sau khi Chính phủ Mỹ đề xuất các biện pháp tăng cường giám sát nhằm giảm bớt rủi ro.

Đóng cửa, chỉ số S&P 500 tăng 0,57% lên gần 4.051 điểm. Trong phiên, có thời điểm chỉ số đại diện thị trường này đã chạm mức cao nhất kể từ ngày 7/3. Chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng 0,73% lên mức 12.013 điểm khi cac cổ phiếu công nghệ tiếp tục được nhà đầu tư chú ý. Tương tự, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 141 điểm, tương đương 0,43%, và đóng cửa ở mức 32.859 điểm.


Chứng khoán Mỹ tăng hai phiên liên tiếp
Chứng khoán Mỹ tăng hai phiên liên tiếp

Nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc chỉ số S&P 500 tăng 1,1% và trở thành cú huých lớn nhất cho chỉ số trong phiên giao dịch vừa qua. Chỉ số Philadelphia Semiconductor Index đo lường giá cổ phiếu công nghệ đã đạt mức cao nhất trong hơn 1 năm. Đây cũng là phiên thứ 2 liên tiếp cổ phiếu chip tăng mạnh, nhờ kỳ vọng rằng thời kỳ suy giảm doanh số chip đã chấm dứt.

Trong khi đó, cổ phiếu ngân hàng khu vực đã lao dốc sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden kêu gọi các quy định giám sát ngặt nghèo hơn, nhằm mục đích cải thiện sức khỏe của các ngân hàng tầm trung mà không cần có sự phê chuẩn của quốc hội Mỹ.


 
 

Theo đó, chỉ số KBW đo giá cổ phiếu ngân hàng khu vực đã chốt phiên với mức giảm 2%. Nhóm cổ phiếu tài chính trong S&P 500 giảm 0,3% và trở thành nhóm giảm duy nhất trong số 11 cổ phiếu ngành chính của chỉ số.

Giám đốc đầu tư Jack Ablin của công ty quản lý vốn Cresset Capital cho rằng, công nghệ có lẽ là nhóm ngành ít liên quan nhất đến nhóm tài chính, do đó đang có một sự dịch chuyển từ cổ phiếu tài chính sang cổ phiếu công nghệ.

Một cuộc khủng hoảng ngân hàng đã nổ ra trong tháng 3 này với sự sụp đổ của 2 ngân hàng ở khu vực Mỹ, điều này đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Khi chỉ 1 phiên giao dịch nữa là kết thúc quý 1/2023, nhóm cổ phiếu công nghệ đã tăng khoảng 20% kể từ đầu quý và trở thành nhóm ngành tăng mạnh nhất trong kỳ. Xếp ở vị trí tiếp theo là nhóm dịch vụ truyền thông với mức tăng khoảng 18%. Chỉ số Nasdaq đang trên đà hoàn tất quý tăng mạnh nhất ghi nhận kể từ cuối năm 2020.


 
 

Hiện tại, nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) dự kiến được công bố vào ngày thứ Sáu (theo giờ Mỹ). Số liệu này là thước đo lạm phát được Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) ưa chuộng cũng như có ảnh hưởng lớn đến các động thái điều chỉnh chính sách tiền tệ của Fed. 

Phát biểu vào hôm thứ Năm, 3 quan chức của Fed để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất để kéo lạm phát xuống. Tuy nhiên, 2 người trong số này lưu ý rằng những vấn đề trong hệ thống ngân hàng có thể sẽ đặt ra thêm trở ngại đối với nền kinh tế.

Báo cáo hàng tuần của Bộ Lao động Mỹ được công bố ngày thứ Năm đã cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên tăng trong tuần trước với mức tăng lớn hơn so với dự kiến, đây được coi là một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang yếu đi.

Thị trường lãi suất tương lai hiện đang phản ánh 55% khả năng Fed sẽ nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp diễn ra vào ngày 2-3/5 tới đây.

Giá dầu tăng hơn 1%

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London tăng 0,99 USD/thùng, tương đương tăng 1,3%, chốt ở 79,27 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 1,4 USD/thùng, tương đương tăng 1,9%, chốt ở 74,37 USD/thùng.

Giá dầu được hỗ trợ bởi thông tin các nhà sản xuất dầu đã đóng cửa hoặc giảm sản lượng ở một số mỏ dầu tại vùng người Kurd tự trị ở miền Bắc Iraq, sau khi hoatjd động xuất khẩu dầu bằng đường ống từ vùng này đã bị dừng lại. Dự kiến, sản lượng dầu của vùng này tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Được biết, do các quyết định chính trị, Iraq đã phải giảm xuất khẩu xuống 450.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 0,5% nguồn cung dầu trên toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Citigroup nhận định rằng những thay đổi chính trị ở Iraq có thể sớm đi đến một giải pháp bền vững và đưa lượng dầu xuất khẩu của quốc gia này phục hồi.

Báo cáo hôm thứ Tư của Bộ Năng lượng Mỹ đã cho thấy lượng tồn kho dầu thô của nước này bất ngờ giảm 7,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 24/3, xuống mức thấp nhất trong 2 năm, thay vì tăng 100.000 thùng/ngày như dự báo của giới phân tích trước đó.

Trong khi đó, thông tin về việc Nga lại gây áp lực giảm lên giá dầu. Cụ thể, nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng Nga hiện chỉ giảm 300.000 thùng/ngày so với mức giảm 500.000 thùng mà nước này công bố trước đó.

Theo dự báo của tập đoàn năng lượng quốc doanh PetroChina của Trung Quốc, tiêu thụ các sản phẩm xăng tinh luyện dầu của nước này có thể sẽ tăng 3% trong năm nay so với mức của năm 2019, trước khi Covid-19 trở thành đại dịch.

Một báo cáo của ngân hàng UBS nhận định rằng giá dầu sẽ còn biến động trong ngắn hạn, nhưng việc nhập khẩu của Trung Quốc tăng và Nga giảm sản lượng sẽ nâng đỡ giá dầu trong những quý sắp tới.

“Nếu như mọi thứ diễn ra đúng với dự báo và Mỹ tránh được suy thoái, giá dầu sẽ dao động từ khoảng 75-85 USD/thùng trong mấy tháng tới”, một báo cáo của FGE nhận định.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

5 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

7 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

7 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

11 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

12 giờ trước