Thị trường chứng khoán Mỹ 24/3: Tăng điểm sau phiên biến động mạnh

Thứ sáu, 24/03/2023-09:03
Thị trường chứng khoán Mỹ phiên giao dịch ngày 23/3 đóng cửa trong sắc xanh sau phiên biến động mạnh hôm qua. Nhà đầu tư dự báo Fed sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất hiện nay.

Theo VnEconomy, thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ năm (23/3) trong sắc xanh, đưa thị trường toàn cầu tăng theo, sau khi nhà đầu tư hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể ngừng tăng lãi suất trong kỳ họp tiếp theo.

Đóng cửa, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có thời điểm tăng vọt lên 481 điểm, nhưng kết phiên chỉ còn tăng 75 điểm, tương đương với 0,23%. Chỉ số S&P 500 cũng từng đi lên 1,8% tại đỉnh của ngày, nhưng đóng cửa chỉ còn xanh 0,29%. Diễn biến tương tự, chỉ số Nasdaq Composite có lúc tăng tới 2,5% nhưng sau đó hạ nhiệt còn 1%.


Dow Jones kết phiên 23/3 ở 32.105 điểm, S&P 500 dừng ở gần 3.949 điểm
Dow Jones kết phiên 23/3 ở 32.105 điểm, S&P 500 dừng ở gần 3.949 điểm

Sắc xanh của thị trường chứng khoán Mỹ đã giúp bù lại sắc đỏ của thị trường châu Âu, đưa chứng khoán toàn cầu tăng trong phiên này. Tại châu Âu, nhà đầu tư lo ngại sau khi cả Anh, Thụy Sĩ và Na Uy cùng tăng lãi suất - dấu hiệu cho thấy chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ kéo dài suốt 1 năm qua vẫn chưa kết thúc.

Động thái tăng lãi suất của 3 ngân hàng trung ương này diễn ra chỉ một ngày sau khi Fed có đợt tăng lãi suất lần thứ 9 trong vòng 1 năm, trong bối cảnh giới đầu tư vẫn chưa "hoàn hồn" sau đợt báo tháo vào tuần trước do khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và Thụy Sĩ. Các chỉ số đo lường giá cổ phiếu ở Phố Wall "đỏ lửa" trong phiên giao dịch ngày thứ Tư sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell một lần nữa khẳng định cam kết chống lạm phát, dù để ngỏ khả năng dừng tăng lãi suất trong thời gian sớm.

Lạm phát tại Mỹ và châu Âu đang ở trong trạng thái cao dai dẳng. Sau vài tháng đi xuống, chỉ số giá tiêu dùng tại cả Mỹ và Anh đều đã tăng tốc trở lại vào đầu năm nay. Thống kê công bố ngày thứ Tư cho thấy, giá tiêu dùng của Anh ghi nhận tăng 10,4% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng tăng đầu tiên sau 3 tháng liên tiếp giảm. Đây cũng là lý do khiến các nhà chức trách tiếp tục tăng lãi suất trong tuần này, bất chấp những đổ vỡ trong hệ thống ngân hàng thời gian gần đây.

Phiên ngày 23/3 chứng kiến nhóm cổ phiếu công nghệ đi lên vượt trội nhất khi nhà đầu tư giảm dự báo lãi suất của Fed, đồng thời lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng đi xuống. Chứng chỉ quỹ ngành công nghệ SPDR Technology Select Sector (XLK) đã tăng 1,63%, các "ông lớn" như Microsoft, Nvidia và Apple cùng đi lên.


 
 

Cổ phiếu công nghệ là nhóm bị bán tháo mạnh nhất cũng như giảm sâu nhất sau khi Fed tăng lãi suất 9 lần liên tiếp trong 1 năm kể từ tháng 3/2022. Bên cạnh đó, việc lợi suất hạ nhiệt trong tháng 3/2023 đang lôi kéo một số nhà đầu tư trở lại với cổ phiếu công nghệ.

TRong khi đó, cổ phiếu các ngân hàng khu vực đồng loạt đi xuống, chứng chỉ quỹ SPDR S&P Regional Banking ETF (KRE) mất 2,78%. Thậm chí, có thời điểm quỹ này giảm tới 3,57% trong phiên, nhưng hồi phục một phần sau đó khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuyên bố chính phủ Mỹ sẵn sàng thực hiện các hành động bổ sung nếu cần thiết để ổn định hệ thống ngân hàng nước này.

Chỉ số Stoxx 600 của thị trường chứng khoán châu Âu đóng cửa ở mức giảm 0,21%, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu ngân hàng với mức giảm 2,53%. Diễn biến tương tự, chỉ số MSCI All-World của chứng khoán thế giới cũng tăng 0,54%.

Phát biểu hôm thứ Tư sau cuộc họp của Fed, ông Powell cho biết dù lạm phát vẫn là một vấn đề, song những sức ép trong hệ thống ngân hàng gần đây có thể gây ra hiệu ứng quan trọng trong nền kinh tế Mỹ, từ đó làm giảm sự cần thiết của tăng lãi suất. Giới đầu tư đang tính đến 2 khả năng có thể xảy ra, một là Fed ngừng tăng lãi suất ngay trong tháng 5 và hai là tăng thêm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 5 rồi dừng lại.

Thị trường lãi suất tương lại tại Mỹ đang phản ánh 65% khả năng Fed dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 5. Khả năng 35% Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm.

Nhận định về quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) ngày 23/3. Giám đốc đầu tư John Leiper của Titan Asset Management cho rằng động thái này không gây ngạc nhiên, nếu xét tới mức lạm phát cao của Anh trong tháng 2. Đồng thời, ông cho rằng BOE sẽ tiếp tục tăng lãi suất và cảnh báo về một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Ông Joachim Nagel, một quan chức Đức và là thành viên ra quyết định lãi suất trong Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết: "Tôi không biết là chúng tôi còn cách đó bao xa. Nhưng tôi biết rằng khi đạt tới trạng thái đó, chúng tôi cần duy trì ở đó và không sớm giảm lãi suất".


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá dầu giảm 1%

Giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,78 USD/thùng, tương đương với mức giảm 1%, còn 75,91 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York giảm 0,94 USD/thùng, tương đương giảm 1,3%, còn 69,96 USD/thùng.

Dầu đã tăng giá vào đầu phiên giao dịch nhưng đã quay đầu giảm sau đó khi Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói rằng có thể mất vài năm để làm đầy lại dự trữ dầu lửa chiến lược (SPR). Phát biểu này của Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ đã làm gia tăng lo ngại về sự dư thừa nguồn cung, nhất là khi Bộ năng lượng nước này có kế hoạch xả thêm 26 triệu thùng đầu ra thị trường theo nhiệm vụ mà Quốc hội giao.

Trong khi đó, giá dầu vẫn đang được hỗ trợ bởi nhu cầu khởi sắc tại Trung Quốc sau khi đất nước tỷ dân này mở cửa trở lại. Một báo cáo của Ngân hàng Goldman Sachs nói rằng nhu cầu hàng hóa cơ bản của Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đang tăng mạnh. Cụ thể, nhu cầu dầu của nước này đã vượt mốc 16 triệu thùng/ngày. Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent sẽ đạt mức 97 USD/thùng vào quý 2/2024. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

4 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

6 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

6 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

10 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

11 giờ trước