Thị trường chứng khoán hôm nay 5/10: Hàng loạt nhóm ngành bứt phá, VN-Index bật tăng 26 điểm để vượt mốc 1.100 điểm

Thứ tư, 05/10/2022-17:10
Sau chuỗi giảm mạnh, thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay đã có phiên giao dịch khởi sắc với hàng trăm mã tăng giá trở lại, hàng chục mã tăng kịch trần, qua đó kéo chỉ số VN-Index trở lại mốc 1.100 điểm.

VN-Index lấy lại mốc 1.100 điểm

Theo Tinh nhanh chứng khoán, hòa cùng sự hứng khởi của thị trường chứng khoán thế giới cũng như sự kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ hãm tốc độ tăng lãi suất, thị trường chứng khoán trong nước đã bật tăng ngay khi mở cửa phiên giao dịch sáng và duy trì đà tăng mạnh trong suốt phiên. Tuy nhiên, lực cầu yếu khiến chỉ số chính 2 lần không thể chinh phục thành công mốc 1.100 điểm.

Bước sang phiên giao dịch buổi chiều, thị trường gặp chút rung lắc trong nửa đầu phiên khi lực cầu yếu, trong khi một số nhà đầu tư thanh thủ nhịp phục hồi để bán ra. Tuy nhiên, trái ngược với 4 phiên gần đây, khi lực bán gia tăng mạnh trong khoảng thời gian 14h thì phiên hôm nay, khung 14h lại chứng kiến lực cầu gia tăng, kéo VN-Index bật tăng mạnh trở lại, vượt qua mốc 1.110 điểm trước khi hạ nhiệt trong những phút cuối phiên khi động lực hỗ trợ không quá lớn. 

Sau phiên giảm liên tiếp về đáy 20 tháng, thị trường đã có phiên khởi sắc về mặt điểm số, tuy nhiên thanh khoản lại sụt giảm mạnh xuống mức thấp nhất 2 tuần.

Đóng cửa, VN-Index tăng 26,12 điểm (+2,42%), lên 1.104,26 điểm với 392 mã tăng, trong đó ghi nhận 33 mã tăng trần, khi chỉ có 85 mã giảm với 12 mã giảm sàn. Tổng khối lượng giao dịch đạt 452 triệu đơn vị, giá trị là 9.414,9 tỷ đồng, giảm 21% về khối lượng và 20,6% về giá trị so với phiên giao dịch hôm qua. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 55 triệu đơn vị với giá trị 1.468,8 tỷ đồng.


Diễn biến VN-Index trong phiên giao dịch 5/10. Đồ thị: TradingView
Diễn biến VN-Index trong phiên giao dịch 5/10. Đồ thị: TradingView

Chốt phiên, HNX-Index tăng 6,51 điểm (+2,76%), lên 242,12 điểm với 152 mã tăng và 55 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 52,9 triệu đơn vị, tương đương giá trị 960 tỷ đồng, giảm 8% về khối lượng và 4% về giá trị so với phiên hôm trước. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,9 triệu đơn vị, đạt giá trị 123 try đồng.

Tại UPCoM-Index tăng 1,41 điểm (+1,71%), lên mốc 83,79 điểm với 206 mã tăng và 82 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 27,3 triệu đơn vị, giá trị 423 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,1 triệu đơn vị, đạt 46 tỷ đồng.

Xu hướng hồi phục lan tỏa hầu hết các nhóm cổ phiếu

Phiên hôm nay, xu hướng hồi phục lan tỏa sang hầu hết tất cả các nhóm cổ phiếu, trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Bất động sản, Chứng khoán, Ngân hàng, Hóa chất, Bán lẻ, Dầu khí, Điện...

Nhóm vốn hóa lớn VN-30 cũng bứt phá mạnh với mức tăng gần 20 điểm. Về độ rộng, 27 mã tăng điểm hoàn toàn áp đảo với 1 mã đi ngược. Theo đó, hàng loạt cổ phiếu trong nhóm này tăng điểm rực rỡ với biên độ từ 3% đến hơn 6% như POW, PLX, GVR, SSI, BVH, KDH, VIC, CTG, VHM. Ở chiều ngược lại, ACB là mã duy nhất giảm điểm với mức giảm là 0,95%, qua đó trở thành cổ phiếu giao dịch kém tích cực nhất khiến VN-Index giảm điểm.

Xét theo mức độ đóng góp, bộ đôi họ Vingroup là VIC và VHM đã trở thành "công thần" đóng góp tổng cộng 6,3 điểm tăng cho VN-Index. Bên cạnh đó, các mã  CTG, BID, GVR tiếp tục trở thành các tác nhân giao dịch tích cực củng cố thêm sắc xanh tăng điểm cho thị trường.


VN-Index lấy lại mốc 1.100 điểm với sắc xanh lan tỏa trở lại các nhóm ngành. Nguồn Vietstock
VN-Index lấy lại mốc 1.100 điểm với sắc xanh lan tỏa trở lại các nhóm ngành. Nguồn Vietstock

Đối với nhóm chứng khoán, lực mua gia tăng giúp các cổ phiếu phục hồi trên vùng giá cao như DSC (+10,69%), MBS (+6,96%), VIG (6,9%), VND (+6,49%); SSI (+4,78%),… thậm chí, VIC còn tăng hết biên độ. Tương tự, nhóm ngân hàng cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ với EIB tăng rực rỡ hết biên độ, các mã khác như CTG, VBB, NVB, BAB, BVB, STB, BID, NAB, LPB,… đều đồng thuận đi lên với biên độ từ 3% đến 6%.

Đáng chú ý, nhóm bất động sản dù được coi là nhóm bất lợi khi có hàng hoạt thông tin không mấy tích cực nhưng cũng đã trở lại ngoạn mục. Những cổ phiếu "tín lịm" tô thêm gam màu sáng như TIG, CEO, S99, SCR, CII, LDG, HDC, DPG, DXG, NBB,… Ngoài ra, các mã VHM, VC7, HDG, VIC, DLG, DXS, HQC, GEX,… cũng đồng loạt tăng điểm với biên độ cao.

Diễn biến tương tự, nhóm dầu khí cũng chứng kiến phiên tăng điểm khởi sắc, đạt diện là PVD khi tăng kịch trần. Theo sau đó là PVB, PVC, PVT, PVS, PLX, CNG, OIL, BSR, PXS, GAS,… cũng nhuộm sắc xanh lá. Trong khi đó, PGD hay POS lại đi lùi với biên độ giảm điểm dưới 2%.

Tuy nhiên, thanh khoản thị trường hôm nay lại giảm đáng kể. Cụ thể, giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt 7.946 tỷ đồng, giảm 33% so với phiên giao dịch trước đó.


Nguồn: Fireant
Nguồn: Fireant

Về giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, khối ngoại trở lại mua ròng hơn 195 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Cụ thể, trên HoSE, nhà đầu tư ngoại mua ròng mạnh với giá trị hơn 225 tỷ đồng, trong đó họ tập trung mua VHM khoảng 75 tỷ đồng. Theo sau đó là các mã CTG, VIC, FUEVFVND và VJC cũng lọt top mua ròng mạnh nhất trên HoSE. Ngược lại, tại chiều bán, khối này bán ròng mạnh nhất HPG và STB với giá trị lần lượt là 141 tỷ và 51 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, dòng vốn nhà đầu tư ngoại bán ròng nhẹ 3 tỷ đồng, tâm điểm bán là PVS với khoảng 5 tỷ đồng. Ở chiều mua, IDC và L14 được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng với giá trị trên 1,2 tỷ đồng mỗi mã. Ngoài ra, VCS, MBS, THD cũng nằm top mua ròng, tuy nhiên giá trị không đáng kể.

Trên UpCOM, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 27 try đồng. Trong khi tại chiều bán, BSR bị xả mạnh nhất với 29 tỷ đồng, theo sau là QTP bị bán ròng khoảng 3 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, QNS và VEA là 2 mã được mua ròng mạnh nhất trên UpCOM với giá trị khoảng 3 tỷ và 2 tỷ đồng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

9 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

11 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

12 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

15 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

16 giờ trước