Thấm thía bài học sâu sắc về "cách ứng xử" qua chiếc khăn tay của Đức Phật: Người thắt nút cũng chính là người biết cách cởi nút nhanh nhất

Thứ ba, 17/05/2022-14:05
Trong một lần đi thuyết pháp, các môn đồ đã tỏ ra ngạc nhiên khi hôm đó Đức Phật bỗng mang theo một chiếc khăn tay.

Theo Trí thức trẻ, trong một lần đi thuyết pháp Đức Phật bỗng dưng mang theo một mảnh vải rất đẹp, đường may rất khéo léo. Nhìn kỹ thì đó là một chiếc khăn tay. Điều này đã khiến cho các môn đồ của Ngài vô cùng ngạc nhiên bởi vì bình thường, hầu như Ngài chẳng bao giờ cầm theo thứ gì. Trong khi thuyết pháp, Đức Phật đã chầm chậm dùng tay tạo ra nhiều nút thắt trên chiếc khăn. Sau khi thắt được khoảng 4 - 5 nút, Ngài đã hỏi các môn đồ rằng: "Đây có còn là chiếc khăn tay như lúc ban đầu mà ta đã mua nữa không? Hay nó đã biến thành một thứ khác?". Các môn đồ lức này chưa hiểu ý của Ngài, tuy nhiên có một môn đồ đã mạnh dạn trả lời: "Thưa Đức Phật, đây vẫn là chiếc khăn tay mà Ngài đã mua, nhưng tình trạng của nó đã thay đổi rồi". 

Đức Phật lúc này gật đầu tỏ ý hài lòng trước câu hỏi rồi lại hỏi tiếp: "Cái khăn thì vẫn là cái khăn mà thôi. Nhưng nếu ta muốn đưa nó trở về tình trạng như lúc ban đầu thì có được hay là không?".  Một môn đồ khác đã xin được trả lời: "Thưa Đức Phật, tất nhiên là điều đó có thể rồi ạ. Ngài chỉ cần gỡ các nút thắt đó ra là được thôi ạ". Đức Phật lúc này từ tốn hỏi tiếp: "Vậy làm sao để mở các nút thắt này? Có phải cứ kéo cái khăn từ 2 phía thì các nút thắt này sẽ tự bung ra không?".


Người thắt nút cũng chính là người biết cách cởi nút nhanh nhất
Người thắt nút cũng chính là người biết cách cởi nút nhanh nhất

Các môn đồ lúc này lại nhìn nhau, quả thật trước đó họ vừa nghe Đức Phật nói nên thi thoảng mới nhìn tới tay của Đức Phật. Chính vì thế, họ cũng không rõ Ngài đã thắt nó bằng cách nào. Vì thế, khi Đức Phật hỏi cách tháo nút thắt thì không nhiều người tự tin đưa ra câu trả lời. Cuối cùng cũng có một môn đồ mạnh dạn trả lời: "Thưa Đức Phật, nếu như lúc trước chúng con chăm chú nhìn Ngài thắt nút thì có lẽ bây giờ việc cởi nút thắt sẽ dễ dàng hơn chứ mỗi nút lại được thắt theo một kiểu, nếu như cứ kéo bừa chiếc khăn từ hai phía thì có lẽ những nút thắt sẽ lại càng bị thắt chặt hơn mà thôi ạ". Lúc này, Đức Phật mỉm cười nói với môn đồ: "Đúng vậy, đó cũng chính là những gì ta muốn nói với các người. Nhiều khi các ngươi to tiếng với người thân, bạn bè chỉ vì muốn chứng minh bản thân mình đúng, các ngươi đã không ngừng tạo nên những nút thắt như vậy và khiến cho chúng ta ngày càng bị thắt chặt, khó tháo gỡ hơn trong các mối quan hệ như vậy. Thế nhưng, chỉ cần các ngươi đủ bình tĩnh suy xét, tìm ra được lý do đằng sau mỗi nút thắt, chẳng mong đợi ở người kia, sẵn sàng xóa bỏ mâu thuẫn thì các ngươi sẽ dễ dàng cởi được mọi nút thắt trong mối quan hệ. Khi đó, mối quan hệ của các người sẽ có thể lại tốt đẹp như ban đầu, nó cũng giống như chiếc khăn này. Mỗi ngày trôi qua, hãy tìm cách tháo gỡ những nút thắt mà mình vô tình hay cố ý tạo ra, chứ đừng tìm cách tạo thêm những nút thắt trong cuộc sống nữa". 

Chỉ bằng một phép so sánh mà Đức Phật đã có thể giúp cho nhiều người thấu tỏ được những vấn đề mà họ đang gặp phải. Trong cuộc sống, nếu mỗi một mối quan hệ của chúng ta với một người khác được coi là một chiếc khăn tay thì có lẽ chúng ta đang sở hữu nhiều chiếc khăn tay. Đối với mỗi người sẽ có những mâu thuẫn riêng, không ai giống ai dù là với cha mẹ, anh em, đồng nghiệp,... Những mối quan hệ này vô hình nên nhiều khi những tranh cãi, mâu thuẫn ấy xảy ra chúng ta không để ý rồi khi chúng ngày một chất chồng đã vô tình tạo nên vô số nút thắt và việc tháo gỡ lại càng khó khăn hơn. 

Theo: Trí thức trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ngày càng “khắt khe” chọn lọc môi giới bất động sản

1 phút trước

Hóa giải “thách thức” bảo mật dữ liệu như thế nào khi Fintech “bùng nổ”, số lượng công ty tăng gấp 4 lần?

4 phút trước

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

15 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

16 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

21 giờ trước