Tesla khó có thể trở thành iPhone thứ 2, tham vọng mới của Elon Musk bị coi là “viển vông”

Thứ ba, 21/02/2023-13:02
Theo các chuyên gia, dưới sức ép cạnh tranh lớn, Tesla khó có thể giữ được ngôi vương trên thị trường xe điện.

Khó có thể trở thành iPhone thứ 2

Theo Nhịp sống thị trường, Elon Musk không chỉ nổi tiếng với các thành tựu về kinh doanh và công nghệ mà còn gây ấn tượng với những dòng tweet và dự đoán táo bạo. Ví dụ như ông muốn tạo nên thuộc địa trên sao Hỏa hay nhận định rằng các robot Tesla thông minh sẽ nhanh chóng làm công việc cắt cỏ, và mua sắm cho cả triệu người.

Vị tỉ phú có một mục tiêu tham vọng khác là bán tối thiểu 20 triệu xe điện Tesla đến năm 2030. Theo đó, hãng xe này sẽ trở thành nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới. Thế nhưng, các chuyên gia sản xuất ô tô đều hoài nghi về tham vọng đó.

Theo Jeff Schuster, Giám đốc bộ phận Xe hơi tại hãng phân tích GlobalData, mục tiêu đó là ngoài tầm với. Hai hãng xe hàng đầu là Volkswagen và Toyota hiện đang bán được tổng cộng 20 triệu xe hàng năm. Năm ngoái, Tesla giao được 1,3 triệu xe, đứng đầu trên thị trường xe điện. 


Elon Musk tham vọng sẽ bán được 20 triệu chiếc xe Tesla đến năm 2030
Elon Musk tham vọng sẽ bán được 20 triệu chiếc xe Tesla đến năm 2030

Việc có thể nuốt ⅕ thị trường ô tô toàn cầu trong ngắn hạn của Tesla là mục tiêu xa vời. Theo Schuster, 2 hoặc 3 trong tổng số 10 nhà sản xuất hàng đầu sẽ dừng kinh doanh hoặc hoàn toàn biến mất chỉ khi Tesla nắm 20% thị phần vào năm 2030.

Tham vọng của Tesla nghe có vẻ giống như những gì mà Apple đã đạt được trên thị trường điện thoại thông minh. Với Elon Musk, Tesla không chỉ là một hãng xe hơi mà còn là một công ty công nghệ, sẽ sớm đạt giá trị hàng nghìn tỷ USD và vượt mặt Táo Khuyết.

Thế nhưng, nhà phân tích Sam Fiorani đến từ hãng Giải pháp AutoForecast cho rằng Tesla sẽ không thể trở thành “iPhone thứ 2”.

Thị trường ô tô đã trưởng thành và bước vào giai đoạn bão hòa với nhiều đối thủ, điều này hoàn toàn khác với thế giới smartphone 2007. Tesla đã thành công trong việc thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp ô tô rót hàng tỷ USD vào điện khí hóa.

Độ hot sẽ không thể giữ được mãi mãi

Không tính đến yếu tố cạnh tranh, việc mở rộng doanh số lên 20 triệu xe hàng năm sẽ cần có sự đầu tư lớn để cải thiện năng lực sản xuất và phát triển xe mới. Tesla đang lắp ráp xe tại 4 nhà máy. Họ sẽ cần thêm 18-30 nhà máy để đạt mục tiêu 20 triệu xe. Tổng vốn đầu tư ước tính sẽ là 90-150 tỷ USD.

Thậm chí, một nhà máy dù được xây dựng xong thì cũng không có nghĩa sẽ đạt được công suất tối đa trong ngắn hạn. Ví dụ điển hình chính là nhà máy Tesla tại Mỹ và Đức. Ngoài ra, việc giới thiệu sản phẩm mới cũng không đơn giản. Dù đã được ra mắt nhiều năm nhưng cả hai mẫu xe Roadster và Cybertruck đều chưa xuất hiện.

Chưa hết, Tesla phải tìm được khách hàng mua những chiếc xe của mình. Trong vài năm gần đây, doanh số Tesla đã bùng nổ, một phần họ có những sản phẩm hấp dẫn, tuy nhiên khi nó trở nên phổ biến thì điều đó bỗng chốc sẽ bị nhạt nhòa.

Thế nhưng, Tesla đã và đang làm những điều không tưởng. Họ đã đi từ một tân binh trở thành gã khổng lồ toàn cầu trong 15 năm. Cách đây 10 năm, Tesla chỉ sản xuất được 22.000 xe, tuy nhiên con số đó có thể tăng lên gần 2 triệu vào năm nay.

Một điều chắc chắn là không ai có thể đoán được những gì mà Tesla sẽ đạt được khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, theo chuyên gia Schuster dự đoán, cái tên sẽ giành lấy ngôi của Tesla trên thị trường xe điện năm 2030 chính là Volkswagen với các nhà máy lớn và dòng sản phẩm đa dạng. Theo ông, ở thời điểm đó, Tesla vẫn phát triển nhưng chỉ bán chưa tới 5 triệu chiếc xe.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I/2024: Vẫn duy trì tăng trưởng

5 giờ trước

TP.HCM siết hóa đơn điện tử trong mua bán vàng

6 giờ trước

Nhu cầu điện khổng lồ phục vụ trí tuệ nhân tạo tại Châu Á

7 giờ trước

Giải bài toán tài chính mua nhà cho những người trẻ

9 giờ trước

CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan

10 giờ trước