Lý do khiến các công ty bảo hiểm Mỹ “tẩy chay” Tesla 

Thứ sáu, 03/02/2023-10:02
Hàng loạt công ty bảo hiểm đang né tránh giải quyết sự việc của những chiếc ô tô điện Tesla dù đây là thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới. 

Theo Nhịp sống thị trường, mới đây, tỷ phú Elon Musk - Giám đốc điều hành của Tesla, cho biết công ty đang thực hiện những thay đổi về thiết kế và phần mềm đối với các mẫu xe của mình trước bối cảnh chi phí sửa chữa và bảo hiểm xe ô tô điện cao chót vót. 

Thực tế, chi phí để sửa chữa xe điện Tesla rất tốn kém, thậm chí các công ty bảo hiểm tại Mỹ cố gắng “né tránh” những chiếc xe mang thương hiệu này. Nhưng nhiều hãng bảo hiểm đã từ chối giải quyết vấn đề cho chiếc Tesla Model Y gặp sự cố. Thay vào đó, họ chuyển chúng tới các cuộc đấu giá xe cứu hộ vì cho rằng việc sửa chữa những chiếc xe này quá đắt đỏ. 

Báo cáo tài chính trong quý IV/2022 được Tesla công bố vào tuần trước, Musk cho biết, chi phí bảo hiểm từ những công ty bảo hiểm bên thứ 3 đã cao một cách bất hợp lý. Do đó, Bộ phận bảo hiểm của các nhà sản xuất xe điện gây áp lực cho những công ty bảo hiểm bên thứ 3 đó bằng việc đưa ra giá bán thấp hơn cho chủ sở hữu Tesla. 

“Điều đáng chú ý là những thay đổi nhỏ trong việc thiết kế của tấm cản và việc cung cấp những phụ tùng thay thế cần thiết cho việc sửa chữa và chạm lại có sức ảnh hưởng lớn đến chi phí sửa chữa. Phần lớn những vụ tai nạn đều khá nhỏ, chẳng hạn như một bên chắn bùn bị hỏng hoặc chiếc xe bị trầy xước” - Musk nói. 


Những chiếc xe điện Tesla bị chính các công ty bảo hiểm tại quê nhà né tránh
Những chiếc xe điện Tesla bị chính các công ty bảo hiểm tại quê nhà né tránh

Dữ liệu trực tuyến từ Copart và IAA là hai nhà đấu giá cứu hộ hàng đầu nước Mỹ, cho rằng trong số hơn 120 chiếc Model Y tổng hợp sau những vụ tai nạn va chạm, sau đó được đem ra đấu giá vào tháng 12/2022 và đầu tháng 1 vừa qua, đa số mới chỉ di chuyển được quảng đường dưới 16.000km. 

Hiện tại, giá bán lẻ một chiếc Tesla Model Y dao động từ khoảng 60.000 – 80.000 USD. Danh sách của Copart gồm tên của những công ty bảo hiểm đã mua lại các chiếc xe bị tai nạn, sau đó đem bán đấu giá chúng. Có thể kể tên các công ty này là State Farm, Geico, Progressive và Farmers. Đáng chú ý, Geico thuộc một phần sở hữu của tỷ phú Warren Buffet - người đang có cổ phần tại BYD - công ty đối thủ của Tesla tới từ Trung Quốc. 

Tháng 8/2019, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đã ra mắt công ty liên kết bảo hiểm của riêng mình để giải quyết những vấn đề về chi phí bảo hiểm, sửa chữa. Công ty này hứa hẹn có một mức giá thấp hơn 30% so với những đối thủ cạnh tranh. 

Ông Zachary Kirkhorn - Giám đốc Tài chính công ty bảo hiểm này cho hay: “Bảo hiểm Tesla trong cuối năm đang tạo ra phí bảo hiểm với tỷ lệ là 300 triệu USD mỗi năm và tăng trưởng với tốc độ hàng quý là 20% - nhanh hơn nhiều tốc độ tăng trưởng từ hoạt động kinh doanh phương tiện của chúng tôi”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

6 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

6 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

6 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

6 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

7 giờ trước