Tasco - công ty mẹ của đơn vị thu phí không dừng VETC báo lãi giảm tới hàng chục lần so với kỳ trước

Thứ tư, 10/08/2022-23:08
Theo Tasco, lãi gộp từ hoạt động thu phí BOT cùng với thu phí không dừng đều ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng, chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý 2 năm nay lại tăng mạnh 102% khiến công ty báo lãi trước thuế chỉ hơn 10 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/06/2022, Tasco có tổng tài sản tăng hơn 430 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm và đạt 11.280 tỷ đồng; đối ứng bên phía nguồn vốn là gần 7.360 tỷ đồng nợ phải trả. 

Mới đây, Công ty cổ phần Tasco (HUT) đã công bố kết quả kinh doanh trong quý 2 năm nay. Theo như báo cáo này, doanh thu của Tasco ghi nhận là gần 220 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm nhẹ 3%, đồng thời giảm so với cả hai quý liền trước. 

Điều đáng nói, đóng góp vào doanh thu tài chính của Tasco trong kỳ này phải kể đến hoạt động thu phí. Cụ thể, hoạt động này chiếm tới 88% với 193 tỷ đồng. Phần còn lại của doanh thu là đến từ bất động sản cùng với những mảng kinh doanh khác. Giá vốn bán hàng trong kỳ này của Tasco nhờ được kiểm soát tốt nên đã giảm hơn 21% so với cùng kỳ, chỉ còn 110 tỷ đồng. Trong quý này, Tasco báo lãi gộp tăng gần 30% so với cùng kỳ và đạt 106 tỷ đồng. 


Theo như báo cáo này, doanh thu của Tasco ghi nhận là gần 220 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm nhẹ 3%, đồng thời giảm so với cả hai quý liền trước. Ảnh minh họa
Theo như báo cáo này, doanh thu của Tasco ghi nhận là gần 220 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm nhẹ 3%, đồng thời giảm so với cả hai quý liền trước. Ảnh minh họa

Theo phía công ty, so với cùng kỳ năm trước, lãi gộp từ hoạt động thu phí BOT cùng với thu phí không dừng đều ghi nhận mức tăng. Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý 2 của Tasco lại tăng mạnh lên tới 102%. Điều này khiến cho lãi trước thuế của Tasco giảm xuống chỉ còn hơn 10 tỷ đồng. 

Sau khi ngắt mạch thua lỗ kể từ quý 3 năm trước và sang thay chủ mới, đây là quý lãi thứ ba của Tasco. Tuy nhiên, trong kỳ này Tasco đã ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh so với 2 quý lãi đậm trước đó. Cụ thể, trong quý 2 năm 2021, Tasco ghi nhận lãi trước thuế là 175 tỷ đồng trong khi quý đầu năm nay, lãi trước thuế của doanh nghiệp là gần 114 tỷ đồng nhờ ghi nhận nguồn thu tài chính tăng đột biến. Cụ thể, chỉ tính riêng trong quý đầu năm 2022, Tasco ghi nhận doanh thu tài chính lên tới 126 tỷ đồng, con số này chủ yếu đến từ lãi thoái vốn và chuyển nhượng đầu tư hơn 117 tỷ đồng. Đồng thời, doanh thu từ việc chuyển nhượng cổ phần cũng là yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể ngắt mạch thua lỗ trong 6 quý liên tiếp trước đó.

Đến quý 2 năm nay, doanh thu tài chính của "ông trùm" BOT đã khiêm tốn hơn rất nhiều so với năm trước khi chỉ ghi nhận ở mức 29 tỷ đồng, so với quý liền trước đã giảm hơn 4 lần. Trong khi đó, chi phí lãi vay trong kỳ này của Tasco đã tăng lên gần 79 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Tasco là gần 460 tỷ đồng, điều này đồng nghĩa với việc công ty thu về khoảng 2,5 tỷ đồng mỗi ngày, so với cùng kỳ năm trước đã chứng kiến mức giảm nhẹ. Ngoài ra, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp là gần 125 tỷ đồng, mức lợi nhuận này chủ yếu đến từ khoản lãi hơn một trăm tỷ được ghi nhận trong quý đầu năm.


Đến quý 2 năm nay, doanh thu tài chính của "ông trùm" BOT đã khiêm tốn hơn rất nhiều so với năm trước khi chỉ ghi nhận ở mức 29 tỷ đồng, so với quý liền trước đã giảm hơn 4 lần. Ảnh minh họa
Đến quý 2 năm nay, doanh thu tài chính của "ông trùm" BOT đã khiêm tốn hơn rất nhiều so với năm trước khi chỉ ghi nhận ở mức 29 tỷ đồng, so với quý liền trước đã giảm hơn 4 lần. Ảnh minh họa

Tính đến ngày 30/06/2022, Tasco có tổng tài sản tăng hơn 430 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm và đạt 11.280 tỷ đồng; đối ứng bên phía nguồn vốn là gần 7.360 tỷ đồng nợ phải trả. 

Bức tranh của Tasco sẽ khởi sắc nhờ triển vọng từ ETC

Thời điểm hiện tại, "ông trùm" BOT đang vận hành và quản lý 79/114 trạm thu phí không dừng thông qua công ty con của mình là VETC. Kể từ ngày 1/8 vừa qua, Chính phủ yêu cầu các cao tốc trong nước chỉ thu phí không dừng (ETC), điều này sẽ giúp Tasco hưởng lợi khá lớn trong thời gian tới. Vì thế, bức tranh của doanh nghiệp này được dự báo sẽ ngày càng khởi sắc trong các quý cuối năm nay. 

Bên cạnh việc thu phí không dừng, Tasco còn đầu tư bất động sản, BOT và y tế. Đây chính là 4 mảng trụ cột kinh doanh chính của doanh nghiệp. Riêng đối với VETC, dù ghi nhận lợi nhuận gia tăng theo từng năm nhưng công ty này vẫn miệt mài báo lỗ. Chỉ tính trong 5 năm đầu tiến hành triển khai, từng có thời điểm doanh nghiệp này đã xin rút khỏi Hợp đồng dự án BOO1, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chuyển giao sang cho nhà đầu tư khác. 


Riêng đối với VETC, dù ghi nhận lợi nhuận gia tăng theo từng năm nhưng công ty này vẫn miệt mài báo lỗ. Ảnh minh họa
Riêng đối với VETC, dù ghi nhận lợi nhuận gia tăng theo từng năm nhưng công ty này vẫn miệt mài báo lỗ. Ảnh minh họa

Theo VETC, sau 5 năm hoạt động, công ty lỗ lũy kế lên tới 300 tỷ đồng. Lãnh đạo công ty cho biết, tốc độ triển khai dự án và doanh thu của VETC không được như kỳ vọng là do tình trạng tỷ lệ thu phí không dừng ở nước ta vẫn còn thấp trong khi các trạm thu phí cũng không mấy mặn mà hợp tác với công ty. Trong suốt nhiều năm, các cổ đông của VETC vẫn đang nỗ lực duy trì thêm vốn để có thể bù lỗ vận hành dù chưa nhận được bất kỳ cổ tức nào. 

Đến năm 2021, doanh thu thu phí của VETC đã tăng 45% so với cùng kỳ năm trước và đạt 168 tỷ đồng. Dự kiến, doanh thu thu phí của công ty trong năm nay sẽ tăng cao hơn nữa sau khi Chính phủ yêu cầu triển khai làn ETC bắt buộc ở các trạm thu phí trên cả nước.

Trong năm nay, Tasco đặt mục tiêu tổng doanh thu là 233 tỷ đồng, so với năm 2021 đã tăng 50%. Bên cạnh đó, công ty mẹ cũng dự định đầu tư thêm một công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhờ tệp dữ liệu khổng lồ VETC ở thị trường Việt Nam.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

48 phút trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

1 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

4 giờ trước

Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng nhờ nhiều "bàn đạp”

5 giờ trước

Áp lực tài chính đè nặng lên các startup AI

5 giờ trước