Tại sao Instagram Reels luôn “đứng sau” TikTok?

Thứ ba, 27/09/2022-17:09
Thực tế, Instagram Reels không hề bắt chước TikTok mà chỉ đi theo xu thế chung. Tuy nhiên, mức độ tạo sự “gây nghiện” của Instagram lại không theo kịp. 

Gần đây, Instagram đang rơi vào sự tranh cãi về vấn đề nền tảng này đang “tràn ngập video, bắt chước TikTok”. Adam Mosseri - CEO Instagram đã phải lên tiếng: “Video là một trong những yếu tố quan trọng trong tương lai của Instagram. Chúng tôi không có dự định thay đổi định hướng, chính người dùng đang đăng tải, xem và tương tác video trên Instagram ngày một nhiều. Do đó, chúng tôi cũng chỉ là nương theo xu thế”.

Để có thể “nương” theo xu thế này thì Instagram và công ty mẹ Meta phải đưa thêm vào tính năm Reels. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal cho rằng: “Thời lượng người dùng trên Reels hiện là 17 triệu giờ/ngày, kém xa so với 200 triệu giờ/ngày của Tik Tok” - Từ nghiên cứu nội bộ tháng 8 của Meta về Reels với tên gọi ‘Creators x Reels State of the Union 2022’. Con số cho thấy TikTok vẫn ‘gây nghiện’ cao hơn 10 lần so với Reels.

Nghiên cứu này cũng cho thấy mức tương tác trên Reel trong tháng 8/2022 giảm đi 13%. Meta giải thích đây là con số cũ và không phải trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, họ từ chối cung cấp những con số mới cập nhật. 

Nhiều người dùng muốn đăng tải video của họ từ Tik Tok sang Instagram. Nhưng Meta không thích vậy, họ muốn nội dung đăng tải phải sáng tạo, độc đáo. Như vậy, thuật toán của Instagram sẽ đẩy lùi những video bị đăng lại, khiến ít người tiếp cận được chúng.

Trả lời phỏng vấn của Wall Street Journal, một TikToker chia sẻ: “Một video được đăng trên nhiều nền tảng thì trừ Instagram Reels, thì trên tất cả nền tảng khác như TikTok, Youtube Short và Snapchat Spotlight đều sẽ có hàng triệu lượt xem”.


Meta đã thu về hơn 21 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ Instagram
Meta đã thu về hơn 21 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ Instagram

Vì thế tạo tâm lý kém hào hứng, người dùng không muốn tạo và đăng các video nguyên bản lên Reels vì như vậy sẽ mất thời gian và công sức song lại không nhiều tương tác. Không chỉ vậy, nhiều người lách thuật toán bằng cách chỉnh sửa vài nội dung trong video trước khi đăng lên Reels.

Để khuyến khích những video không sao chép thì trong năm 2021, Instagram dự tính dành quỹ 1 tỷ USD trả cho các nhà sáng tạo nội dung trong năm 2022, nhiều gấp 3 so với Tik Tok. Nhưng thực tế, tính tới tháng 8/2022, quỹ này mới tiêu hết hơn 100 triệu USD

Trong năm qua, Meta đã vật lộn với những doanh thu từ quảng cáo. Doanh thu tính trên mỗi người dùng cao hơn Tik Tok. Meta đã thu về hơn 21 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ Instagram trong 1 năm nay, tăng gấp 7 lần so với 3 tỷ USD của Tik Tok.

Một phần cũng nhờ tệp người dùng trên Instagram có độ tuổi lớn hơn, thu nhập ổn định và có xu hướng mua sắm qua quảng cáo trên Instagram cũng nhiều hơn. Vì vậy Meta đã thu được phí quảng cáo cao hơn một chút mà không phải lo ngại gì.

Nhưng theo Chính sách Quyền riêng tư, cụ thể là tính minh bạch theo dõi ứng dụng của Apple từ năm 2021 đã khiến Meta gặp nhiều khó khăn.

Không thể lấy được dữ liệu hàng vi người dùng qua các ứng dụng khác được cài trên smartphone như trước, Meta từ nay không thể tùy chỉnh cá nhân hóa quảng cáo hay theo dõi quảng cáo với người dùng iOS. Nếu không doanh thu từ Instagram cũng có thể bắt kịp Tik Tok, theo nghiên cứu.

Theo các khảo sát của Meta, người dùng Instagram tin rằng Meta có quan tâm tới người dùng giảm từ 70% năm 2019 xuống 20% năm 2022. Trong năm 2019, 60% người dùng Instagram đánh giá đây là ứng dụng tốt, có ích và tới năm 2022 giảm chỉ còn 45%.

Công ty đang khá lúng túng với các sản phẩm, tính năng mới và còn loay hoay với việc duy trì nhận thức tích cực của người dùng về họ. Cộng ba yếu tố này khiến người dùng thắc mắc rằng, tới bao giờ Instagram Reels mới bắt kịp được Tik Tok.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

1 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

1 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

1 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

11 giờ trước

Động lực từ Fintech

11 giờ trước