Google cho rằng Instagram và TikTok đang chặn đường làm ăn của mình

Thứ hai, 01/08/2022-23:08
Những hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google đã bị ảnh hưởng vô cùng đáng kể bởi những xu hướng mới của nhóm người trẻ tuổi.

Theo Nhịp sống kinh tế, mối đe dọa của TikTok đối với những hoạt động kinh doanh của Google đã không chỉ giới hạn trên Youtube. Những dịch vụ cốt lõi của Google bao gồm Google Maps và Search hiện cũng đang bị ảnh hưởng bởi những sở thích ngày càng tăng cao đối với mạng xã hội và video chính là điểm dừng đầu tiên trên con đường khám phá của người dùng trẻ tuổi, theo những chia sẻ của một Giám đốc điều hành Google.

Theo Phó Chủ tịch cấp cao Prabhakar Raghavan, người điều hành tổ chức Knowledge & Information của Google đã vừa đề cập tới những ứng dụng mạng xã hội phổ biến trong một cuộc trò chuyện tại hội nghị Brainstorm Tech do Fortune tổ chức về tương lai của những sản phẩm của Google và việc sử dụng AI của công ty.

Trong cuộc thảo luận về sự phát triển của những công cụ tìm kiếm thì ông đã phần nào lưu ý rằng người dùng trẻ tuổi hiện thường xuyên chuyển sang những ứng dụng như Instagram và TikTok thay vì Google Search hoặc Maps cho mục đích khám phá.

Ông Raghavan cho rằng: "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng những người dùng internet mới có những suy nghĩ và kỳ vọng trái ngược với những gì mà chúng tôi đã biết. Những truy vấn của họ là hoàn toàn khác nhau".

Từ đó cho rằng, những người dùng mới không có xu hướng nhập cụ thể những gì mà họ muốn tìm kiếm. Bên cạnh đó, họ muốn khám phá những thứ mới lạ một cách ngẫu nhiên. Lãnh đạo Google cho biết rằng: "Trong những nghiên cứu của chúng tôi, gần như 40% thanh niên khi tìm kiếm một địa điểm để ăn trưa, họ không truy cập vào Google Maps hoặc Search. Bên cạnh đó, họ lại tìm kiếm trên ứng dụng TikTok hoặc Instagram.


 
 

Ông Raghavan cho biết rằng con số này nghe có vẻ ấn tượng nhưng đó chính xác là những gì mà Google phải thừa nhận, Google cũng đã xác nhận với Tech Crunch rằng nhận xét của ông Raghavan dựa trên nghiên cứu nội bộ liên quan tới cuộc khảo sát người dùng tại Mỹ, tuổi từ 18 tới 24.

Dữ liệu hiện vẫn chưa được công khai nhưng sau đó có thể sẽ được thêm vào trang web cạnh tranh cùng với Google, cùng với những dữ liệu khác về số liệu thống kê, chẳng hạn như 55% lượt tìm kiếm sản phẩm hiện bắt đầu trên Amazon.

Xu hướng người dùng thay đổi với Google Search và Maps

Mặc dù người dùng internet lớn tuổi có thể sẽ gặp khó để có thể chuyển sang ứng dụng video xã hội nhằm tìm kiếm nhà hàng nhưng hiện xu hướng này có thể sẽ cắt đứt hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google theo thời gian, chưa kể tới những quảng cáo được bán dựa trên những loại truy vấn đó.

Được biết, người dùng trẻ tuổi có thể sẽ khởi chạy một số loại ứng dụng Maps cho mục đích điều hướng, nhưng dữ liệu của Google cho thấy rằng họ không nhất thiết phải sử dụng Google Maps như trước đây.

Điều này có nghĩa là mọi công việc mà Google đã làm trong nhiều năm để có thể tổ chức, quản lý hoặc giới thiệu những doanh nghiệp khác nhau như những nhà hàng địa phương hoặc việc tạo ra những công cụ khám phá bên trong Google Maps - có thể sẽ không còn sức hút đối với nhóm người dùng internet trẻ tuổi.

Ông Raghavan cũng đã chia sẻ rằng những người trẻ ngày nay chưa bao giờ nhìn thấy những tấm bản đồ bằng giấy. Mặc dù vậy, những sản phẩm bản đồ đã được thiết kế để trông giống như một bản đồ giấy được "dán ở trên điện thoại". Ông thừa nhận điều này đã không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng trẻ tuổi và là một trải nghiệm sai lầm khi cung cấp cho họ.


 
 

Ông Raghavan cho biết rằng: "Chúng tôi phải gợi ra những kỳ vọng hoàn toàn mới và điều này phải bắt đầu với nền tảng là những loại công nghệ mới. Ví dụ như Google Maps tại hội nghị dành cho những nhà phát triển Google I/O, nơi mà công ty giới thiệu những chế độ 3D mới và chế độ xem phong phú, cùng với những thứ khác cũng làm cho Google Maps trông khác đi thay vì là một bản đồ giấy kỹ thuật số.

Ông Raghavan cũng đã gợi ý rằng nhu cầu hướng tới và kết hợp cùng với hình ảnh và văn bản khi họ hình dung ra một tương lai nơi mà người dùng có thể cầm điện thoại của họ lên - hoặc có thể đeo kính AR để có thể bắt đầu tìm kiếm dựa trên những gì mà họ nhìn thấy.

Mặc dù vậy, trong thời gian chờ đợi, Google đã phải đối mặt với việc không còn là điểm dừng chân đầu tiên của một số người dùng khi họ muốn khám phá thêm những địa điểm hoặc thông tin mới. Trên thực tế, xu hướng này đã trở nên vô cùng rõ rệt tới mức mà mọi người khổng lồ công nghệ của Mỹ đã xác nhận vào mùa thu năm ngoái rằng họ đang thực hiện những giao dịch cho phép công ty lập chỉ mục những video trên Instagram và TikTok trong Search.


 
 

Trước đây, người dùng web sẽ nhập một vài từ khóa cơ bản vào công cụ tìm kiểm để nhận lại danh sách những liên kết màu xanh lam. Sau đó, những công cụ tìm kiếm trở nên có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và bổ sung những khả năng xử lý những truy vấn bằng giọng nói. Tại một số quốc gia, giọng nói hiện thúc đẩy thêm 30% tất cả mọi truy vấn vì những người dùng internet mới thậm chí không hề bận tâm tới việc nhập liệu.

Ngày nay, Google hiện đang hướng tới việc kết hợp hình ảnh và văn bản khi họ hình dung ra một tương lai nơi người dùng có thể cầm điện thoại của họ lên hoặc có thể đeo kính AR để bắt đầu tìm kiếm dựa trên những gì mà họ nhìn thấy.

Mặc dù vậy, trong thời gian chờ đợi, Google sẽ phải đối mặt với việc không còn là điểm dừng chân đầu tiên của một số người dùng khi mà họ muốn khám phá những địa điểm hoặc thông tin mới. Trên thực tế, xu hướng này đã trở nên vô cùng rõ ràng hơn tới mức người khổng lồ công nghệ của Mỹ đã xác nhận vào mùa thu năm ngoái rằng họ hiện đang thực hiện những giao dịch cho phép công ty lập chỉ mục những video trên Instagram và TikTok trong Search.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

4 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

6 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

6 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

7 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

16 giờ trước