meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

SSI Research gợi ý 4 mã cổ phiếu ngân hàng “khả quan” trong năm 2024

Chủ nhật, 26/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Theo báo cáo mới của Vietnam Report, nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng ổn định và còn nhiều tiềm năng tăng giá tốt trong năm 2024. Do đó, cổ phiếu nhóm ngành này vẫn được ưa thích trong danh mục của các nhà đầu tư. 

Ưu tiên nhóm cổ phiếu ngân hàng

Bảng xếp hạng VIX50 - Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024 được công bố bởi Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report). Trong đó, Ngân hàng lọt vào top 5 ngành tiềm năng có nhiều mã cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất năm 2024.  

Vietnam Report cho biết, với tỷ lệ 88,9% tổng số doanh nghiệp lựa chọn, ngân hàng - trụ cột quan trọng của thị trường ghi nhận năm thứ 2 liên tiếp lọt vào Top các nhóm ngành được dự báo có thể ghi nhận nhiều cổ phiếu tăng trưởng nhất.

Ngân hàng là nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng cổ phiếu tốt nhất năm 2024
Ngân hàng là nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng cổ phiếu tốt nhất năm 2024

Theo thống kê số liệu, lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 tổng hợp từ 27 ngân hàng tăng 9,6% và thể hiện sự phân hóa rõ về mức sinh lời giữa các nhà băng. Trong các quý tới, ngành này sẽ phải đối mặt với vấn đề nợ xấu, rủi ro từ lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn lớn, thị trường bất động sản cần thời gian để phục hồi và giải quyết vấn đề tồn đọng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng trong năm 2024 sẽ khả quan hơn năm ngoái.

Nhận định được dựa trên kỳ vọng về sự hồi phục từ tăng trưởng tín dụng rõ rệt hơn vào nửa cuối năm nay trong bối cảnh mặt bằng lãi suất còn thấp, nền kinh tế ổn định và dần khởi sắc, cùng với NIM được cải thiện ở mức độ nhẹ.

Tín dụng từ tháng 3/2024 đã chuyển sang tăng trưởng dương trở lại, sang tháng 4 tiếp tục nhích nhẹ và hỗ trợ thêm cho kỳ vọng này. Bên cạnh đó, định giá cổ phiếu ngân hàng được nhận định ở mức hấp dẫn. Trong khi nhóm ngân hàng - ngành có vốn hóa lớn nhất thị trường dự kiến sẽ thu hút thêm dòng tiền khi các quỹ lớn vẫn đang nhắm tới các nhóm ngành trọng điểm. 

Nhóm ngân hàng dự kiến sẽ thu hút thêm dòng tiền khi các quỹ lớn vẫn đang nhắm tới các nhóm ngành trọng điểm
Nhóm ngân hàng dự kiến sẽ thu hút thêm dòng tiền khi các quỹ lớn vẫn đang nhắm tới các nhóm ngành trọng điểm

Ngoài ra, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 với những sửa đổi nhằm nâng cao tính minh bạch, giảm rủi ro và tăng tính ổn định của ngành ngân hàng. Với việc Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây, kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư quốc tế cho thị trường ngân hàng.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức uy tín như SSI Research, FiinGroup... đã có những báo cáo về tiềm năng tăng trưởng của nhóm Ngân hàng trong năm 2024. Hầu hết đều có chung nhận định rằng ngân hàng vẫn sẽ là nhóm trụ cột quan trọng trong năm nay.

4 mã cổ phiếu “khả quan”

Báo cáo về triển vọng ngành Ngân hàng được SSI Research công bố, cho thấy năm 2024 tiếp tục là năm đầy thách thức với ngành ngân hàng về chất lượng tài sản. Theo kịch bản cơ sở của SSI Research, tăng trưởng GDP năm 2024 được dự báo phục hồi trong khoảng 6,0%-6,5%, lãi suất trung bình năm quanh mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, NHNN sẽ linh hoạt ứng phó trong cơ chế ghi nhận và trích lập dự phòng nợ xấu.

SSI Research ước tính, với các ngân hàng trong danh mục nghiên cứu, tăng trưởng LNTT năm 2024 dự kiến đạt 15,4% so với cùng kỳ, đây là mức tăng trưởng tốt hơn so với năm 2023 (4,6%).

Theo đó, có 4 cổ phiếu ngân hàng nằm trong danh sách cổ phiếu ưa thích của SSI Research gồm BID, ACB, VCB và STB. 

Cụ thể, với BID, SSI Research cho rằng cổ phiếu này sẽ dành thêm thị phần tín dụng nhờ việc đang dẫn đầu hệ thống tín dụng và tích cực giải ngân cho các khách hàng vay mua nhà vào quý IV/2023, nhờ vậy sẽ giúp NIM cải thiện trong trung hạn. 

Động lực tăng trưởng chính của ngân hàng này là tăng trưởng tín dụng, LNTT tăng trưởng mạnh từ năm 2023 đến năm 2024 lần lượt là 19,2% và 14,2% so với cùng kỳ.

Với VCB, đây đang là ngân hàng dẫn đầu về chất lượng tài sản. Tỷ lệ nợ xấu và tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức tốt nhất toàn hệ thống. Hai tỷ lệ này lần lượt là 1,21% và 270% tính tới cuối quý III/2023.

Tỷ lệ nợ xấu và tỷ lệ bao phủ nợ xấu của VCB ở mức tốt nhất toàn hệ thống
Tỷ lệ nợ xấu và tỷ lệ bao phủ nợ xấu của VCB ở mức tốt nhất toàn hệ thống

Việc LNTT của VCB tăng trưởng khá tốt trong năm 2024 với mức tăng 14,3% so với cùng kỳ nhờ NIM cải thiện và duy trì rủi ro chất lượng tài sản ở mức thấp. Ngoài ra, kế hoạch phát hành 6,5% vốn điều lệ trước thực hiện cũng hỗ trợ phần nào cho tăng trưởng trong trung hạn. Nếu thành công, SSI Research ước tính tỷ lệ CAR sẽ được cải thiện khoảng 200 điểm cơ bản.

Với STB, ngân hàng sẽ hoàn tất trích lập dự phòng VAMC trong năm nay, qua đó đạt mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang dần phục hồi. Theo dự báo của SSI Research, xu hướng tăng trưởng lợi nhuận của STB có thể kéo dài ít nhất là tới hết năm nay, LNTT sẽ tăng trưởng 27,1% nhờ NIM phục hồi và hoàn nhập dự phòng từ việc bán khu công nghiệp Phong Phú.  

Trong kịch bản tích cực, SSI Research kỳ vọng, NHNN sẽ chấp thuận giải quyết số cổ phiếu STB đang bị phong tỏa tại VAMC trong năm nay.

Với ACB, SSI Research kỳ vọng ngân hàng sẽ kiểm soát được tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,2% với bộ đệm dự phòng cao là 82,2%. Bởi, đây là năm nền kinh tế được kỳ vọng phục hồi và là thời gian để các ngân hàng xử lý nợ xấu. SSI Research cũng dự báo, ACB sẽ đạt mức tăng trưởng LNTT là 14% so với cùng kỳ, đạt 22,8 nghìn tỷ đồng trong năm nay, nhờ tăng trưởng tín dụng và NIM phục hồi dù chi phí tín dụng có thể vẫn tương đối cao (0,42%).

Bên cạnh đó, ACB đang giao dịch ở mức P/B 2023 là 1,04x - mức khá hấp dẫn với ROS 2024 là 22,8% ở thời điểm đưa ra báo cáo./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Tin mới cập nhật

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

3 giờ trước

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

3 giờ trước

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

3 giờ trước

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

3 giờ trước

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

5 giờ trước