meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

Thứ tư, 26/06/2024-08:06
Theo dự phóng của MBS, các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể có sự chuyển biến, thậm chí có những cái tên có khả năng giảm tới 75% lợi nhuận so với cùng kỳ.

Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) vừa dự báo kết quả kinh doanh quý II/2024 của nhóm các doanh nghiệp niêm yết với mức tăng trưởng lợi nhuận đạt khoảng 9,5% so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận của các ngân hàng được cho rằng sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 14% so với cùng kỳ. Các ngành đạt mức tăng trưởng lợi nhuận nổi bật gồm bán lẻ tăng 379%, vật liệu cơ bản tăng 63%. Trong khi đó, nhóm doanh nghiệp ngành bất động sản phục hồi nhưng có sự phân hóa.

Xuất hiện mức giảm 75%

Cụ thể, với các doanh nghiệp bất động sản dân cư, MBS cho rằng, chưa chứng kiến sự đột phá trong quý II/2024 do thiếu dự án để bàn giao, tình trạng pháp lý vẫn chưa thay đổi nhiều. Theo dự phóng của MBS lợi nhuận toàn nhóm dân cư không có nhiều đột phá trong quý II, nhiều khả năng sẽ đi ngang chủ yếu nhờ Công ty CP Vinhomes. Năm 2024, Vinhomes ước đạt 120.000 tỉ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế ước đạt 35.000 tỉ đồng, lần lượt tăng 15,8% và 4,3% so với mức thực hiện năm 2023.

Tuy nhiên, ngoài Vinhomes có kỳ vọng tươi sáng nhờ các dự án đang bàn giao, lợi nhuận một số doanh nghiệp khác lại có thể chứng kiến mức giảm từ 50-70% so với cùng kỳ như Công ty CP Đầu ư và Kinh doanh Nhà Khang Điền, Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh do doanh thu bàn giao dự án sụt giảm so với quý II/2023.


Dự án Classia Khang Điền đã bàn giao được 93% trên tổng số 176 sản phẩm thấp tầng
Dự án Classia Khang Điền đã bàn giao được 93% trên tổng số 176 sản phẩm thấp tầng

Cụ thể, Tập đoàn Đất Xanh và Nhà Khang Điền đều được dự báo sẽ ghi nhận mức giảm mạnh so với cùng kỳ với tỷ lệ lần lượt 70% và 75%. Trong quý II, Đất Xanh sẽ tiếp tục được nhận doanh thu từ việc bàn giao dự án Gem Sky World và phần còn lại của Opal Skyline. Bên cạnh đó, doanh thu môi giới dự phóng tăng 40% so với cùng kỳ.

Còn về phía Nhà Khang Điền, công ty sẽ tiếp tục ghi nhận bàn giao phần còn lại của dự án Classia. Tính đến cuối quý I/2024, doanh nghiệp đã bàn giao được 93% trên tổng số 176 sản phẩm thấp tầng.

Báo cáo của MBS cũng cho biết, Công ty CP Tập đoàn Hà Đô gây bất ngờ khi có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất trong quý II/2024 đạt 319%. Tuy nhiên, MBS cho biết, mức tăng trưởng này không đến từ hoạt động chính là kinh doanh bất động sản, do dự án Charm Villa chưa thể mở bán giai đoạn 3 mà đến từ việc sản lượng thủy điện cải thiện từ tháng 4. Cùng với đó là việc chi phí tài chính giảm do doanh nghiệp đàm phán được những khoản nợ lãi suất thấp cho các dự án thủy điện.

Cũng ở trong xu thế tăng, MBS dự phóng lợi nhuận quý II của Công ty CP Đầu tư Nam Long sẽ tăng trưởng 10% khi bắt đầu bàn giao dự án Akari và Waterpoint. Các dự án này có biên gộp cao hơn so với Mizuki do giá bán chung cư tăng mạnh. Hơn nữa, lãi vay hạ nhiệt giúp chi phí tài chính giảm 20% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận cả năm 2024 của Nam Long lại được dự báo sẽ giảm 6% so với cùng kỳ.

Trong khi nhóm doanh nghiệp bất động sản dân cư vẫn có chút “điểm sáng” thì MBS đánh giá phân khúc đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục trầm lắng trong thời gian tới do tính chất đầu cơ và rắc rối pháp lý. Dù được đánh giá hấp dẫn nhất trong bối cảnh hiện nay nhưng theo dự phóng của MBS, lợi nhuận nhóm bất động sản khu công nghiệp sẽ giảm khoảng 26% so với mức nền cao của năm ngoái.

Toan tính cho chặng đường mới

Sau một thời gian dài “ngụp lặn” với thị trường, nhiều doanh nghiệp đang có xu thế tập trung phát triển vào quý III với những kế hoạch dài hơi. Đơn cử như Novaland khẳng định sẽ không dành quá nhiều nguồn lực cho các dự án mới, thay vào đó sẽ tập trung cho các dự án trọng điểm là Aqua City (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và Novaworld Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Bên cạnh đó, “ông lớn” này cũng chủ động dịch chuyển dòng tiền sang phân khúc “thị trường cần” là nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội. Một trong những động thái mới nhất là cái bắt tay với “ông trùm” nhà ở xã hội Hoàng Quân để phát triển dòng sản phẩm đang được nhiều người chờ đợi.

Cũng trong quý III, Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cũng sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường Dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 (tỉnh Bình Dương) có diện tích khoảng 1,8ha cao 39 tầng và 4 tầng hầm, với số lượng gần 2.700 căn hộ, shophouse. Hiện dự án đã xây xong phần móng.


Sau một thời gian dài “ngụp lặn” với thị trường, nhiều doanh nghiệp đang có xu thế tập trung phát triển phân khúc thị trường cần
Sau một thời gian dài “ngụp lặn” với thị trường, nhiều doanh nghiệp đang có xu thế tập trung phát triển phân khúc thị trường cần

Theo đại diện doanh nghiệp, công ty chỉ tập trung phát triển các dự án phù hợp với nhu cầu ở thực của khách hàng để đạt được mức độ hấp thụ cao nhất của thị trường. Còn phía Tập đoàn Danh Khôi đang chuẩn bị mở bán 1.000 sản phẩm đất nền tại tỉnh Bình Dương. Số sản phẩm này được Danh Khôi mua lại của Tập đoàn Đại Nam, đã hoàn thiện pháp lý cũng như hạ tầng.

Một ông lớn khác là Bcons cũng thông báo sẽ ra mắt dự án chung cư cao 36 tầng nổi và 2 tầng hầm, với 500 căn hộ chung cư vừa túi tiền tại Bình Dương. Ngoài ra, Bcons tiếp tục ra thêm sản phẩm tại dự án Bcons City, với 174 căn nhà phố, 8.000 căn hộ ở, 2.000 căn hộ cho thuê...

Trong một nhận định mới đây, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, thị trường sẽ phục hồi vào cuối năm 2024 dựa vào việc 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản có thể được cho phép từ 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với với dự kiến trước đó 1/1/2025.

Ông Châu cho rằng, khi luật được áp dụng thì những vướng mắc về pháp lý hiện tại của các dự án sẽ được tháo gỡ một cách cơ bản, tạo động lực để thị trường tăng trưởng trở lại từ cuối năm 2024.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

7 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

7 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

7 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

7 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

7 giờ trước