meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sếp của Phú Đông Group: Thị trường bất động sản mới trải qua một thời kỳ “đồng tiền dễ dãi”

Chủ nhật, 12/03/2023-14:03
Chia sẻ về thách thức bức tranh thị trường bất động sản trong năm 2023, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Giám đốc kinh doanh Phú Đông Group cho rằng, bất động sản năm nay sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Thậm chí, thị trường có thể rơi vào khủng hoảng nếu những nút thắt vẫn chưa được xử lý một cách triệt để. Sản phẩm và giá có sự điều chỉnh; các doanh nghiệp cũng bắt buộc phải tái cơ cấu một cách mạnh mẽ.

Thị trường mới trải qua một thời kỳ “đồng tiền dễ dãi”

Mới đây, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Giám đốc kinh doanh Phú Đông Group khẳng định trong một buổi chia sẻ rằng, thị trường bất động sản thời điểm hiện tại đang đối mặt với nhiều khó khăn, xuất phát từ nhiều nguyên nhân cả trong nước và quốc tế. Ngoài ra, một phần còn do định hướng của doanh nghiệp và một phần từ những cơ chế chính sách liên quan…

Nữ giám đốc này cũng nhận định, thị trường vừa mới trải qua một thời kỳ “đồng tiền dễ dãi”. Đó là huy động vốn vô cùng dễ dàng với mặt bằng lãi suất thấp. Khi những kênh huy động vốn được kiểm soát một cách kỹ lưỡng hơn cộng lãi suất tăng cao, các loại tài sản sẽ vận động theo chiều hướng tỷ lệ nghịch và giảm xuống. Thị trường bất động sản thời điểm hiện tại đang điều chỉnh theo xu hướng phát triển bền vững hơn trước. Nguyên nhân bởi, một khi thị trường đã phát triển đến một mức độ nào đó tự nhiên sẽ xuất hiện những lỗ hổng, muốn hoàn thiện và khắc phục cần phải có thời gian. 


Mới đây, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Giám đốc kinh doanh Phú Đông Group khẳng định trong một buổi chia sẻ rằng, thị trường bất động sản thời điểm hiện tại đang đối mặt với nhiều khó khăn, xuất phát từ nhiều nguyên nhân cả trong nước và quốc tế
Mới đây, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Giám đốc kinh doanh Phú Đông Group khẳng định trong một buổi chia sẻ rằng, thị trường bất động sản thời điểm hiện tại đang đối mặt với nhiều khó khăn, xuất phát từ nhiều nguyên nhân cả trong nước và quốc tế

Chia sẻ về thách thức bức tranh thị trường bất động sản trong năm 2023, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo cho rằng, bất động sản năm nay sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Thậm chí, thị trường có thể rơi vào khủng hoảng nếu những nút thắt vẫn chưa được xử lý một cách triệt để. Sản phẩm và giá có sự điều chỉnh; các doanh nghiệp cũng bắt buộc phải tái cơ cấu một cách mạnh mẽ.

Cụ thể, bà Thảo nhấn mạnh: “Trên thực tế, bất động sản là một lĩnh vực xương sống và vô cùng phức tạp, có quan hệ mật thiết với nhiều ngành nghề khác. Một khi thị trường này bị đình trệ sẽ khiến nhiều thị trường có liên quan đều gặp khó khăn. Do đó, tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ đưa ra những giải pháp hiệu quả và quyết liệt để giúp thị trường sớm hồi phục, từ đó góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế”.

Liên quan đến vấn đề này, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cũng đưa ra quan điểm tương tự. Ông cho rằng thị trường bất động sản chậm nhịp trong thời gian qua là do hệ quả dây chuyền của những năm trước. Đó là do sự tăng trưởng nóng và những tác động vĩ mô bên ngoài như lạm phát, lãi suất đã khiến tình hình từ giữa năm 2022 trở đi càng thêm căng thẳng. 

Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận, có nhiều điểm sáng trong bối cảnh hiện nay để có thể kỳ vọng vào năm 2023. Đó là nỗ lực của Chính phủ nhằm giữ ổn định nền tảng kinh tế vĩ mô một cách hiệu quả và khéo léo, thể hiện rõ ràng thông qua việc điều tiết dòng tiền tín dụng sang những ngành sản xuất, tốc độ giải ngân vốn FDI nhanh cùng với việc kiểm soát lạm phát ở mức tốt. Trong năm 2022, vốn FDI được thực hiện là gần 22,4 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. 

Chuyên gia Colliers Việt Nam nhấn mạnh: “Dưới góc nhìn tích cực, tôi nhận ra thị trường đã bắt đầu tăng trưởng một cách đồng đều và hợp lý hơn. Điển hình như giá bán căn hộ cao cấp trong quý 4/2022 đã giữ nguyên, đồng thời giảm nhẹ dần ở những phân khúc thấp hơn”. Theo dự báo của vị chuyên gia này, ít nhất thị trường bất động sản vẫn tiếp tục trầm lắng thêm vài quý nữa, điều này chủ yếu phụ thuộc vào những tác nhân kinh tế vĩ mô.


Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng thị trường bất động sản chậm nhịp trong thời gian qua là do hệ quả dây chuyền của những năm trước
Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng thị trường bất động sản chậm nhịp trong thời gian qua là do hệ quả dây chuyền của những năm trước

Một nhà đầu tư kỳ cựu tại khu vực TP.HCM cũng nhận định, nhiều nhà đầu tư dù “tay không bắt giặc” nhưng vẫn thắng lớn hơn so với những người bỏ “tiền tươi thóc thật”. Đây chính là nghịch lý của thị trường bất động sản đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Bên cạnh đó, bất động sản được xem như một công cụ nhằm thực hiện “cuộc chơi tài chính” nên thị trường đã tồn tại rất nhiều bất ổn trong thời gian qua. Đáng chú ý, việc bất động sản liên tục leo thang trong thời gian dài đã tốn kém không ít tiền bạc và của cải; trong khi nhu cầu sử dụng cuối lại không nhiều.

Tình trạng này đã dẫn đến việc mất cân đối nghiêm trọng giữa lao động, làm việc và sản xuất kinh doanh. Nhiều người chỉ mua bất động sản để đầu cơ hoặc không chờ tăng giá, khiến thị trường hiện nay trở nên trầm lắng rõ rệt.  

Lắm thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội

Theo ông David Jackson, dùng từ “chuyển đổi” để đánh giá triển vọng thị trường bất động sản năm 2023 là hoàn toàn hợp lý. Hiện tại, đã đến lúc thị trường cần phải chuyển đổi sang hướng lành mạnh cũng như bền vững hơn nhờ những kinh nghiệm đã được đúc kết sau một năm nhiều biến động và sóng gió. Trong năm qua, những bài học được rút ra vô cùng đa dạng, từ huy động vốn, vay mua và đầu tư bất động sản một cách an toàn cho đến những kiến giải về mặt pháp lý cùng với những hình thức đầu tư mới. 

Thị trường bất động sản tùy theo phân khúc cùng với vị trí địa lý vẫn được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại về mức hợp lý tương đối kể từ giữa năm 2023 trở đi. Đáng chú ý, ông David Jackson cũng nêu ra 2 kịch bản đối với thị trường bất động sản. Kịch bản thứ nhất là tình hình kinh tế vĩ mô ổn định sẽ giúp thị trường bất động sản khởi sắc và sôi động trở lại. Hiện nay, thị trường này vẫn đang trải qua quá trình điều chỉnh để có thể thiết lập mức giá mới. Một khi thỏa mãn được các điều kiện về trái phiếu, lãi suất cùng với room tín dụng, thị trường tự khắc sẽ ấm dần lên. Khi đó, nguồn cung cũng sẽ được cải thiện, sức mua tăng lên và tâm lý thị trường cũng sẽ khởi sắc. 

Đối với kịch bản thứ hai, nếu biến động kinh tế thế giới vẫn tiếp diễn, lạm phát tăng cao, chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến sản xuất giảm, tình trạng thất nghiệp tăng cao, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ chờ đợi diễn biến mới và tiếp tục trầm lắng. 


Đối với kịch bản thứ hai, nếu biến động kinh tế thế giới vẫn tiếp diễn, lạm phát tăng cao, chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến sản xuất giảm, tình trạng thất nghiệp tăng cao, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục trầm lắng. Ảnh minh họa
Đối với kịch bản thứ hai, nếu biến động kinh tế thế giới vẫn tiếp diễn, lạm phát tăng cao, chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến sản xuất giảm, tình trạng thất nghiệp tăng cao, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục trầm lắng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, dòng vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2023 sẽ trở thành cơ hội cho thị trường bất động sản Việt Nam. Chắc chắn, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tìm đến thị trường Việt Nam với nhiều yếu tố. Do đó, thời điểm này là thách thức của thị trường bất động sản Việt Nam nhưng lại là cơ hội của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong thời gian qua, họ vẫn đang âm thầm tìm kiếm những đối tác tin cậy, những quỹ đất sạch, chính sách đầu tư rõ ràng… để có thể rót tiền đầu tư. 

Thị trường địa ốc năm 2023 là bước đầu của sự phát triển bền vững

Trong bức tranh thị trường bất động sản năm 2023, bà Thảo cho rằng từ khóa quan trọng nhất chính là “thanh lọc”. Cụ thể, thị trường sẽ loại bỏ một cách dần dần những đơn vị thiếu năng lực, kinh doanh theo kiểu “ăn xổi”. Đồng thời, những doanh nghiệp sức khỏe tài chính tốt với chiến lược phát triển bền vững, an toàn vẫn sẽ trụ lại.

Cũng theo Giám đốc kinh doanh Phú Đông Group, thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn tiếp tục trầm lắng, đồng thời mặt bằng giá cũng vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Sau đó, thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong khoảng 6 tháng cuối năm và tâm lý của người mua cũng đã ổn định hơn nhiều sau một khoảng thời gian chờ đợi. Từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024 trở đi, lạm phát sẽ giảm xuống, mặt bằng lãi suất cũng có xu hướng giảm theo. Ngoài ra, những vấn đề về dòng vốn về cơ bản đã được xử lý xong, thị trường khi đó sẽ phát triển ổn định và bền vững trở lại. 

Liên quan đến vấn đề này, bà Thảo nhấn mạnh: “Có thể chắc chắn một điều rằng, các doanh nghiệp địa ốc nếu muốn tồn tại và phát triển trong bối cảnh thị trường nhiều biến động và rủi ro như hiện tại cần phải có được định hướng bền vững hơn. Trong đó, cần cơ cấu và kiểm soát chặt chẽ dòng tiền; kinh doanh minh bạch và chuyên nghiệp, hướng đến những lợi ích thiết thực cho khách hàng”.


Bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc Savills Việt Nam nhận định, thị trường địa ốc năm 2023 chính là bước đầu của sự phát triển bền vững, cơ hội mua nhà là rất nhiều
Bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc Savills Việt Nam nhận định, thị trường địa ốc năm 2023 chính là bước đầu của sự phát triển bền vững, cơ hội mua nhà là rất nhiều

Đồng quan điểm, bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc Savills Việt Nam nhận định, thị trường địa ốc năm 2023 chính là bước đầu của sự phát triển bền vững. Trong năm này, cơ hội mua nhà là rất nhiều. Đặc biệt, những người có dòng tiền nhàn rỗi sẽ có nhiều cơ hội sở hữu bất động sản với giá tốt trong năm 2023. Tuy nhiên, nếu muốn lướt sóng thì xét về trung và dài hạn, điều này là vô cùng khó khăn.

Bà Võ Thị Khánh Trang cho biết, năm 2023 cũng chứng kiến sự chuyển biến của tất cả các bên cùng tham gia, bao gồm nhà nước, chủ đầu tư cùng với người mua nhà. Đồng thời, các đối tượng cũng sẽ có sự đồng hành với nhau. Với các doanh nghiệp, họ cũng đang có chiến lược để sống sót qua giai đoạn thị trường khó khăn. Thậm chí, một số chủ đầu tư có thể chuyển đổi phân hạng cao xuống thấp hơn, động thái này giúp tạo được dòng tiền và tiếp tục phát triển mở rộng dự án.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước