Rải cọc "lướt sóng" mong muốn kiếm tiền nhanh, nhà đầu tư bất động sản vỡ mộng

Chủ nhật, 16/10/2022-22:10
Khi thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu chững lại, chiêu thức đầu tư này đã trở nên "lỗi thời" kéo theo không ít nhà đầu tư chộp giật phải "bỏ của chạy lấy người".

Rải cọc lướt sóng bất động sản, nhà đầu tư nhận "trái đắng"

Trong thời điểm sốt đất diễn ra ở khắp địa phương trên cả nước, tình hình thanh khoản trở nên sôi động. Theo đó, chỉ cần đặt cọc lập tức vài ngày sau đã có thể bán sang tay cho người khác với mức giá cao hơn, hưởng chênh lệch.

Tuy nhiên, khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu chững lại thì chiêu thức này đã trở nên '"lỗi thời", kéo theo hàng loạt nhà đầu tư chộp giật phải "bỏ của chạy lấy người".


Tham giàu nhanh, nhiều nhà đầu tư sử dụng chiêu thức rải cọc "lướt sóng" với mong muốn kiếm tiền nhanh
Tham giàu nhanh, nhiều nhà đầu tư sử dụng chiêu thức rải cọc "lướt sóng" với mong muốn kiếm tiền nhanh

Anh Nguyễn Văn Nghiệp, nhà đầu tư bất động sản tay ngang tại Hà Nội chia sẻ, hồi cuối năm 2021, nhận thấy thị trường bất động sản nhiều nơi lên cơn sốt, sẵn có trong tay 2 tỷ đồng, anh cũng tập tành bắt đầu tham gia đầu tư bất động sản. Sau khi khảo sát tại nhiều khu vực, anh Nghiệp quyết định xuống tiền mua một mảnh đất diện tích hơn 100m2 tại Mê Linh, với giá 3 tỷ đồng, tương đương gần 20 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, chỉ mới vài ngày sau khi đặt cọc đã có người mua chênh 100 triệu đồng. Thấy có lãi nên anh Nghiệp chốt bán, sau đó áp dụng chiêu thức rải cọc với mong muốn nhanh kiếm lời.

Nhà đầu tư này cho biết thêm, số tiền cọc bình thường khoảng 100 triệu đồng/lô, đầu năm 2022, anh đi nhiều nơi khảo sát giá đất rồi đặt cọc được 10 lô, sau đó nhờ môi giới tại khu vực tìm khách luôn. Khi đó, anh tính chỉ cần có lãi 50-100 triệu đồng/lô là sẽ bán ngay. Tuy nhiên, mọi toan tính của anh Nghiệp đều đổ vỡ, đến quý II/2022, thị trường bất động sản tại nhiều khu vực chững lại. Thanh khoản theo đó đột ngột sụt giảm, khiến những lô đất anh mua đã đặt cọc đều không bán được.

“Đặt cọc xong, tôi thấy thị trường có dấu hiệu chậm lại nên đã rao bán gấp bằng với giá cọc và trả môi giới hoa hồng cao hơn nên cũng bán được 4 mảnh. Còn 6 mảnh không tìm được người mua, trong khi đã đến hạn thanh toán nhưng tôi cũng không đủ tài chính ôm nên chấp nhận bỏ cọc. Mỗi lô mất 100 triệu đồng coi như còn là may”, nhà đầu tư này cho hay.

Như vậy, bằng chiêu thức rải cọc, chỉ trong thời gian ngắn anh Nghiệp đã mất ngay 600 triệu đồng.


Từ khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu chững lại, không ít nhà đầu tư chộp giật phải “bỏ của chạy lấy người”
Từ khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu chững lại, không ít nhà đầu tư chộp giật phải “bỏ của chạy lấy người”

Tương tự trường hợp trên, anh Quang Hùng, nhà đầu tư tại Hà Nội chia sẻ, mặc dù không có nhiều vốn nhưng với mong muốn kiếm tiền nhanh từ bất động sản anh cũng sử dụng chiêu thức rải cọc "lướt sóng". Tuy nhiên, chỉ trong 1 tháng nhà đầu tư này đã mất đến 400 triệu đồng.

Theo chia sẻ của nhà đầu tư này, vốn có 1 tỷ đồng trong tay, trong 4 tháng qua, vì muốn tham gia thị trường nên anh cũng đi tìm đất. Ban đầu chỉ muốn mua mảnh đất nhỏ để tích lũy, nhưng vì được môi giới tư vấn đặt cọc 2 lô đất rồi bán ngay, thậm chí họ còn cho biết, bằng cách rải cọc lướt sóng, không ít người đã kiếm rất nhiều tiền chỉ với số vốn bỏ ra nhỏ. Thấy thuyết phục nên anh Hùng cũng làm theo.

Tuy nhiên, thị trường nhanh chóng rơi vào trầm lắng, trong khi những mảnh đất anh Hùng đặt cọc vẫn chưa có người mua, nhưng đã đến hạn thanh toán. Lúc đó, anh Hùng tìm cách xoay sở tài chính để ôm nhưng không được. Cuối cùng đành chấp nhận bỏ cọc 2 lô đất và chịu số tiền thiệt hại 400 triệu đồng.

Việc lướt sóng bắt đáy chỉ dành cho các nhà đầu tư lâu năm, có nhiều kiến thức về thị trường

Các chuyên gia cho rằng, đầu tư bất động sản khi nóng thực tế chỉ có khoảng 20% là nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn, 80% còn lại là các nhà đầu cơ với mong muốn thu được lợi nhuận tốt trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc lướt sóng bắt đáy chỉ phù hợp với những nhà đầu tư lâu năm, có nhiều kiến thức về thị trường. Còn lại các nhà đầu tư "chết vì sốt đất" thường lại là những người mới, đầu tư theo đám đông trong khi ít kiến thức cũng như nắm bắt thông tin chậm.

Theo anh Nguyễn Khánh, một môi giới có nhiều năm kinh nghiệm tại Hà Nội chia sẻ, trên thực tế, chiêu thức rải cọc lướt sóng được một số người áp dụng nhằm nhanh chóng có lợi nhuận trong thời gian sốt đất. Tuy nhiên, cách thức đầu tư này có rất nhiều  rủi ro, bởi chỉ trong vòng 1 tháng muốn tìm được người mua chênh thì mảnh đất phải nằm ở khu vực tiền năng cũng như trong thời điểm thị trường đang rất sôi động.

Trong sốt đất, nhiều người đã áp dụng chiêu thức này nhưng vị trí mảnh đất không tốt nên cũng phải chấp nhận mất tiền vì cơ hội chỉ có 50%. Do đó, những nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường một thời gian nhưng chưa có nhiều kiến thức cần xác định phải có tầm nhìn trung hoặc dài hạn. Lướt sóng cũng chỉ có thể bán chênh được từ vài chục đến vài trăm triệu đồng mỗi thương vụ nhưng rủi ro kèm theo là quá lớn, lãi được 1-2 giao dịch nhưng chỉ cần 1 lần bỏ cọc là có thể mất trắng số tiền kiếm được trước đó.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự báo diễn biến thị trường bất động sản giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, từ nay đến cuối năm, một số phân khúc có điểm sáng sẽ là bất động sản nghỉ dưỡng, công nghiệp, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp dư địa tiềm năng vẫn còn lớn. Đồng thời, nhu cầu đầu tư cũng như nhu cầu thực tại các phân khúc này là tương đối lớn. Chẳng hạn như phân khúc công nghiệp đang có tỷ lệ lấp đầy lên tới 89%, kéo theo đó là nhu cầu về nhà ở, nghỉ dưỡng của giới chuyên gia, hay đội ngũ công nhân cũng rất cao. Vì vậy, các địa phương sẽ cần đẩy mạnh phát triển các phân khúc và sản phẩm dịch vụ ăn theo.

Vị chuyên gia này cũng nhận định thêm rằng, mặc dù nhu cầu lớn nhưng những điểm nghẽn khó khăn có thể kể đến như các quy định của pháp luật hoặc thủ tục pháp lý đang khiến nhiều dự án nằm chờ chưa thể triển khai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

32 phút trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

1 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

4 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

5 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

6 giờ trước