Rao bán cắt lỗ không ai mua, nhà đầu tư bất động sản "quay xe" chờ thị trường cuối năm

Chủ nhật, 02/10/2022-19:10
Sau khoảng thời gian dài chật vật bán cắt lỗ nhưng vẫn khó tìm người mua, nhiều nhà đầu tư quyết định sẽ tiếp tục chờ đợi thị trường bất động sản hồi phục trở lại, đặc biệt khi room tín dụng ngân hàng đã được thông.

Bán cắt lỗ nhưng vẫn khó tìm người mua

Theo Nhịp sống thị trường, liên tục rao bán 2 mảnh đất tại Bắc Giang suốt 4 tháng qua nhưng chưa có người mua nên anh Nguyễn Khánh, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội đã quyết định không rao bán nữa mà quyết định tiếp tục giữ đất.

Anh Khánh cho biết, 2 mảnh đất này được anh mua vào thời điểm cuối năm 2021, diện tích mỗi lô là 90 và 95m2 với giá 4 tỷ đồng. Mục đích ban đầu của anh chỉ là lướt sóng kiếm lời, với kỳ vọng mỗi mảnh sẽ lãi khoảng 400 - 500 triệu đồng. Tuy nhiên, đến khoảng tháng 5, do gia đình cần số tiền lớn để lo công việc nên anh Khánh đã rao bán. Nhà đầu tư này cho biết, đã liên hệ môi giới trả phí hoa hồng cao vì cần bán gấp, đồng thời anh cũng đăng tin rao bán nhưng mãi vẫn không có người mua. "Đầu tiên tôi cũng rao bán bằng với giá mua vào, sau đó cũng phải giảm giá mỗi lô xuống 300 triệu đồng, nhưng cũng không khả thi hơn”, anh Khánh cho hay.


Nhiều nhà đầu tư chật vật bán cắt lỗ nhưng vẫn khó tìm người mua
Nhiều nhà đầu tư chật vật bán cắt lỗ nhưng vẫn khó tìm người mua

Suốt thời gian dài rao bán cắt lỗ, 2 mảnh đất của anh Khánh cũng mới chỉ có người đến xem tham khảo giá chứ không có người mua. Trong khi nhà đầu tư này đang tìm cách xoay tiền vay bạn bè và người thân. Đến nay, anh Khánh quyết định không rao bán nữa mà sẽ để đó chờ thị trường cuối năm. Bởi anh cho rằng, thị trường bất động sản cuối năm và đầu năm thường sẽ có nhiều giao dịch. 

"Bây giờ tôi cũng đã lo được phần tài chính rồi nên quyết định để đến cuối năm sẽ tính bán, có khi đến lúc đó không cần phải cắt lỗ”, anh Khánh nói.

Tương tự, anh Quang Duy, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, sau quãng thời gian dài 3 tháng chật vật rao bán cắt lỗ lô đất 90m2 tại Thanh Oai, anh đã quyết định tiếp tục nắm giữ và chờ đợi thị trường dịp cuối năm.

Anh Duy cho biết, thời điểm anh mua vào với giá 3 tỷ đồng, nhận thấy thị trường chững lại nên anh cũng giảm giá tới 400 triệu đồng. Tuy nhiên, rao mãi mà không có người mua thậm chí còn liên tục bị người khác ép giá sâu. Cho đến nay, room tín dụng cũng đã được nới hơn và thị trường bất động sản thường có thanh khoản tốt vào dịp cuối năm nên anh quyết định chờ thêm.

Những khu vực từng xảy ra "sốt đất" sẽ có hiện tượng giảm giá

Có thể thấy, hiện nay không ít nhà đầu tư vì rao bán cắt lỗ không được nên quyết định tiếp tục chờ đợi thị trường bất động sản hồi phục trở lại. Đặc biệt là trong bối cảnh roo tín dụng ngân hàng đã được thông. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc nới room tín dụng chỉ tạo hiệu ứng tâm lý lạc quan hơn, còn thực tế thị trường bất động sản sẽ không được hưởng lợi nhiều.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hiện tại nhiều ngân hàng đã được nới room nhưng số tiền lại không nhiều, chỉ khoảng vài trăm nghìn tỷ đồng. Nhưng nếu so với thị trường bất động sản thì con số này không hề thấm tháp gì.


Nhiều nhà đầu tư đã “quay xe” chờ thị trường bất động sản cuối năm
Nhiều nhà đầu tư đã “quay xe” chờ thị trường bất động sản cuối năm

Đồng quan điểm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, việc nới room tín dụng là hướng dòng vốn vào việc sản xuất kinh doanh và lĩnh vực ưu tiên phục hồi tăng trưởng là định hướng được đưa ra. Vậy nên, nguồn vốn dành cho lĩnh vực bất động sản là không nhiều.

Theo dự báo của chuyên gia Đinh Thế Hiển, trong những tháng cuối năm, thanh khoản toàn thị trường sẽ giảm, đặc biệt giảm mạnh ở những khu vực bất động sản chưa thể tạo ra dòng tiền khai thác, kinh doanh cũng như các bất động sản giá trị lớn.

Ông Hiển cho rằng, bất động sản tại nhiều khu vực sẽ có khả năng giảm giá. Cụ thể là các khu vực từng sốt đất, thu hút nhiều nhà đầu tư nhưng đến nay việc đầu tư hạ tầng và khai thác kinh doanh không được như kỳ vọng. 

“Sang đến năm 2023, thị trường bất động sản sẽ phục hồi cục bộ, xuất hiện đầu tư lướt sóng tại một số khu vực, các nhà đầu tư trung hạn sẽ bắt đầu giải ngân”, vị chuyên gia dự đoán. 

Trong khi đó, ông Đinh Hoàng Thắng, quản lý cấp cao Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, những khu vực từng xảy ra "sốt đất", giá tăng phi mã trong thời gian ngắn nhưng không có tiềm năng thực sẽ xuất hiện hiện tượng giảm giá. Ông thắng nêu quan điểm, thực tế hiện tượng này đã bắt đầu diễn ra, một số nhà đầu tư lướt sóng đã phải cắt lỗ. Trong khi đó, những thị trường có nhu cầu ổn định và giá trị thực sẽ không giảm. Giá chỉ giảm cục bộ ở một số khu vực từng tăng nóng trong khi không có động lực phát triển.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự báo thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh đưa ra góc nhìn lạc quan với thị trường địa ốc. Ông kỳ vọng vào dấu hiệu phục hồi tăng trưởng trở lại do người dân vẫn có tâm lý coi bất động sản là kênh đầu tư tích trữ an toàn. Vị chuyên gia nhận định, cuối năm nay và sang năm 2023 thị trường có thể sẽ phục hồi và tăng trưởng dần trở lại do quá trình sàng lọc. Những nhà đầu tư yếu kém, vốn mỏng, thiếu chuyên nghiệp sẽ bị đẩy khỏi cuộc cuộc chơi.

Đưa ra khuyến nghị về việc đầu tư, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, thời điểm này thực sự không thuận lợi cho các nhà đầu tư bất động sản và chứng khoán muốn kiếm lời mà chỉ nên bảo toàn vốn. Bất động sản hiện đang có điều chỉnh hợp lý về giá cả, trong khi chứng khoán cũng trong giai đoạn ổn định, tái cấu trúc lại.

Bên cạnh đó, ông Hiển cho rằng, lạm phát tại Việt Nam vẫn tăng thấp hơn so với lãi suất, tức là người gửi tiền ngân hàng vẫn thực dương nên với đa số nhà đầu tư trong giai đoạn này thì kênh gửi tiền tiết kiệm là an toàn và tốt nhất trong 3 tháng cuối năm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

3 giờ trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

3 giờ trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

4 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

6 giờ trước