Sốt đất ảo triền miên, nhà đầu tư ôm hận tại thị trường bất động sản ven đô Hà Nội

Thứ hai, 26/09/2022-11:09
Trong mấy năm gần đây, tình trạng sốt đất, thổi giá liên tục diễn ra ở những khu vực ăn theo dự án quy hoạch. Thậm chí, chỉ trong thời gian ngắn giá đất đã bị đẩy lên gấp 2 lần khiến không ít nhà đầu tư phải ôm hận khi mua đúng đỉnh.

Sốt đất ảo triền miên, nhà đầu tư ngậm ngùi chôn vốn

Thị trường bất động sản ven Hà Nội trong thời gian qua liên tục xảy ra các cơn sốt đất ảo. Theo đó, giá đất nhiều khu vực đã tăng mạnh, thậm chí có nơi đã tăng gấp 2-3 lần so với trước năm 2020.

Tuy nhiên, khi các cơn sốt đất qua đi cũng là lúc thị trường bất động sản chững lại, khiến nhiều nhà đầu tư tay ngang chịu cảnh chôn vốn và buộc phải cắt lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi lô đất.

Giá đất tại nhiều khu vực trước đây từng là điểm nóng hồi cuối năm 2021 nhưng giờ đã hạ nhiệt, mức giá cũng chững lại. Đơn cử như các lô đất thổ cư tại Hòa Lạc, giá vẫn dao động từ 10-20 triệu đồng/m2. Hay giá khu vực Đồng Mô, Yên Bài (Ba Vì) khoảng 6-9 triệu đồng/m2 nhưng có diện tích lớn, tương đương giá trị mỗ lô khoảng 5-10 tỷ đồng.


Thị trường bất động sản ven Hà Nội liên tục xảy ra các cơn sốt đất ảo. Ảnh minh họa
Thị trường bất động sản ven Hà Nội liên tục xảy ra các cơn sốt đất ảo. Ảnh minh họa

Tại huyện Hoài Đức, một trong những khu vực từng là điểm nóng về đất đai tại Hà Nội, trong những ngày này cũng trở nên vắng lặng. Nhiều văn phòng bất động sản tại đây phải thừa nhận rằng, mới hồi đầu năm, mỗi ngày văn phòng bán được 3 đến 4 lô đất nhưng khoảng 2 tháng nay không bán được lô nào.

Tương tư, giao dịch bất động sản tại các huyện vùng ven Hà Nội như: Mê Linh, Thạch Thất, Quốc Oai... trầm lắng hơn, không còn hiện tượng tăng giá đất nữa và ngày càng nhiều nhà đầu tư chịu áp lực tài chính đã bắt đầu cắt lỗ.

Anh Quang Minh, một nhà đầu tư bất động chia sẻ, anh đang bị "chôn vốn" khoảng hơn 3 tỷ đồng vào 2 lô đất nền tại Thạch thất. Mặc dù đã giảm về mức giá mua vào và bán ra nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa thể bán được. 

Theo anh Minh, thị trường đang rơi vào tình trạng trầm lắng, việc đăng tin rao bán vẫn rầm rộ nhưng không có khách hỏi. Nếu cứ tiếp tục tình trạng này, anh sẽ phải chấp nhận cắt lỗ để thu hồi vốn dành cho việc khác.

Cũng trong tình cảnh tương tự, anh Nguyễn văn Phi, nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội cho biết, đầu năm 2021, nhận thấy thị trường bất động sản "nóng" sốt, anh đã không ngần ngại vay tiền để mua một lô đất tại huyện Đông Anh (Hà Nội).

Thấy bạn bè kéo nhau về Đông Anh mua đất, anh Phi nghe nói thời điểm đó thị trường  không có hàng để bán, cứ có lô nào tung ra là hết ngay lô đấy. Chỉ trong vòng vài ngày nhà đầu tư này đã chót mua được một lô đất rộng 90m2 với giá 45 triệu đồng/m2, tổng giá trị lô đất là hơn 4 tỷ đồng, trong đó có khoảng 2 tỷ là anh vay thêm.


Không ít nhà đầu tư phải ôm hận khi mua đúng đỉnh
Không ít nhà đầu tư phải ôm hận khi mua đúng đỉnh

Đến đầu năm nay, thấy môi giới khu vực này tiếp tục đồn thổi tin "sốt đất" do đang cần tiền nên anh Phi tranh thủ ăn theo bán lô đất đang nắm giữ. Tuy nhiên, dù đã rao bán suốt 6 tháng nhưng mới chỉ có 2 người thiện chí đến tận nơi xem đất, còn lại hầu như chỉ hỏi để biết giá chứ không có nhu cầu mua thực. Còn những người mua cho nhu cầu thật thì lại chê giá quá cao.

Anh Phi than thở, trước khi rao bán cũng có tham khảo người môi giới bán mảnh đất này, thì họ định giá mảnh đất phải được gần 50 triệu đồng/m2, kèm thêm lời khuyên nên giữ lại vì giá sẽ còn tăng tiếp. Thế nhưng, rao bán mãi không thấy ai mua trong khi anh đang cần tiền, nếu bán thì phải chấp nhận cắt lỗ vì ai cũng chê giá cao. Còn giữ lại, anh lo ngại thị trường vẫn trầm lắng như hiện nay giá có thể tiếp tục đi xuống, thậm chí là chôn vốn.

Cần ngăn chặn tình trạng sốt đất ảo, thổi giá đất

Trên thực tế, giá bất động sản tại nhiều khu vực trong thời gian qua đã tăng cao, thậm chí có hiện tượng môi giới đẩy giá nhằm trục lợi. Điều này méo mó thị trường bất động sản.

Trước thực trạng này, Chính phủ yêu cầu ngăn chặn việc chia tác, phân lô bán nền tại các khu vực chưa được cấp phép, thiếu hệ thống hạ tầng. Đồng thời, tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản cũng như các tổ chức cá nhân hành nghề môi giới bất động sản. Chấn chỉnh ngay hành vi "thổi giá" gây nhiễu loạn thông tin trên thị trường bất động sản.

Tương tự, nhiều chuyên gia bất động sản cũng nhận định, việc xuất hiện thông tin quy hoạch chính là một trong những nguồn cơn của các đợt "sốt đất ảo" đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương trên phạm vi cả nước. Việc thông tin quy hoạch không được công bố hoặc công bố thiếu đầy đủ đã tạo cho các cá nhân, tổ chức cơ hội lợi dụng quy hoạch để "tạo sóng", "thổi giá đất, gây "sốt đất ảo", làm rối loạn thị trường.


Cần chấn chỉnh hành vi "thổi giá" gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản
Cần chấn chỉnh hành vi "thổi giá" gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư và người dân cần hết sức cẩn trọng trước những chiêu trò tinh vi của môi giới bất động sản "dởm". Nhiều khu vực thực tế không có người mua, không có giao dịch nhưng nhóm này vẫn tạo sóng ảo, đăng thông tin khách chốt liên tục để người mua hiểu lầm. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần cẩn thận với chiêu trò tự phân lô đất rừng, đất nông nghiệp để giao dịch.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho biết, sở dĩ xuất hiện tình trạng cò đất gây sốt đất ảo tại các địa phương là do trong công tác đấu giá đất, người tham gia hầu như không phải người địa phương, không có nhu cầu thực mua đất làm nhà ở, mà chỉ muốn bán lại kiếm lời. Do đó, cần bổ sung quy định đối tượng tham gia đấu giá các lô đất ở phải là người trong xã. Trong trường hợp người dân trong xã không tham gia khi đó mới cho phép người ngoài xã tham gia đấu giá đất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

7 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

8 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

10 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

11 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

12 giờ trước