Phố Wall “nản lòng” vì kịch bản Fed dừng tăng lãi suất khó xảy ra

Thứ năm, 16/03/2023-09:03
Theo dự đoán của một số nhà đầu tư, Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất ở cuộc họp tới do cú sập của ngân hàng SVB. Tuy nhiên, dường như báo cáo lạm phát mới lại phản ánh điều trái ngược.

Theo Zingnews, trong tháng 2, lạm phát tại Mỹ vẫn tiếp tục đi lên. Điều này chỉ ra rằng Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất ở cuộc họp tới dù ngành ngân hàng đã gặp nhiều bất ổn thời gian qua.

Dữ liệu mới được công bố bởi Bộ Lao động Mỹ cho thấy chỉ số CPI đã tăng 0,2% trong tháng 2 và 6% so với cùng kỳ, tương tự như dự báo của giới quan sát.

CPI cốt lõi tăng 0,5% so với tháng 1 và 5,5% sau 1 năm nếu loại trừ giá năng lượng và lương thực biến động.

Lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt

Trước khi báo cáo về CPI được đưa ra, thị trường đều cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm ở cuộc họp tới. Dữ liệu của CME Group cho thấy giới đầu tư đoán xác suất xảy ra khả năng này là 85% sau khi nhìn vào báo cáo CPI.

Dẫn lời ông Jeffrey Roach - chuyên gia kinh tế trưởng của LPL Financial, CNBC cho biết Fed vẫn ưu tiên ổn định giá cả hơn tăng trưởng và có thể tăng lãi suất 25 điểm cơ bản ở cuộc họp tới ngay cả khi các ngân hàng đang run rẩy.


Phố Wall kỳ vọng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất ở cuộc họp tới
Phố Wall kỳ vọng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất ở cuộc họp tới

CPI đã hạ nhiệt trong tháng 2 nhờ đà giảm của chi phí năng lượng. Lĩnh vực này chứng kiến mức giảm 5,2%, trong khi giá dầu nhiên liệu sụt giảm 7,9%.

So với tháng trước đó, giá lương thực tăng 0,4%, và 9,5% so với cùng kỳ. Dù vẫn tăng 55,4% trong 1 năm nhưng giá trứng đã giảm 6,7%.

Chiếm ⅓ chỉ số CPI, chi phí ở đã tăng 0,8%, nâng mức tăng 1 năm lên 8,1%. Trong tốc độ tăng của CPI, nhóm này chiếm hơn 60%.

Những cú sụp đổ liên tiếp trong ngành ngân hàng thời gian qua đã làm dấy lên nghi vấn rằng Fed sẽ dừng tăng lãi suất ở cuộc họp tiếp theo. Sau khi khách gửi ồ ạt rút tiền, SVB đã bị đóng cửa.

Các khoản nắm giữ trái phiếu của nhà băng này đã chịu sức ép lớn vì lãi suất tại Mỹ tăng cao. SVB vẫn là ngân hàng lớn thứ 16 tại Mỹ trước khi sụp đổ.

Bloomberg cho biết giá trị của cổ phiếu tài chính toàn cầu đã mất 465 tỷ USD sau khi SVB sập. Các nhà đầu tư từ New York đến Nhật Bản đã ồ ạt bán tháo cổ phiếu tài chính ngân hàng.

Loại bỏ kịch bản “diều hâu”

Theo định giá của các thị trường tính tới sáng 14/3, mức lãi suất cực đại của chu kỳ tăng 4,95%. Điều này có nghĩa là Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa rồi mức dừng hẳn.

Tuy nhiên, CNBC cho biết báo cáo lạm phát được đưa ra trong tuần này có thể khiến phán đoán của nhà đầu tư thay đổi, kéo theo sự thay đổi về khẩu vị rủi ro của họ.

Dù vậy, so với trước khi khủng hoảng SVB xảy ra thì tâm lý thị trường chắc chắn đã thay đổi.

Các nhà đầu tư khi đó tin rằng Fed sẽ buộc phải tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vì những dữ liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ vẫn chưa hạ nhiệt. Tuy nhiên, đến nay, khả năng này đã bị loại bỏ hoàn toàn.

Ông Edward Moya - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Mỹ cho biết kịch bản Fed tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm đã bị loại bỏ hoàn toàn. Fed nên nâng 0,25 điểm phần trăm nếu lạm phát chưa hạ nhiệt. Vị chuyên gia nói thêm rằng một số người kỳ vọng vào khả năng Fed dừng tăng lãi suất, tuy nhiên đây lại có thể là một sai lầm chính sách của Ngân hàng trung ương Mỹ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

2 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

4 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

4 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

4 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

14 giờ trước