Phố Wall chao đảo sau cảnh báo của chủ tịch Fed

Thứ tư, 08/03/2023-11:03
Theo cảnh báo của chủ tịch Fed, lãi suất điều hành có thể sẽ tăng vượt ngoài dự kiến. Ông cho biết Fed sẵn sàng tăng lãi suất mạnh tay nếu lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt.

Theo Zingnews, Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell đã đưa ra cảnh báo ở bài phát biểu được chuẩn bị sẵn cho 2 cuộc điều trần tuần này rằng lãi suất có thể tăng vượt mức dự kiến của các nhà hoạch định chính sách.

Theo người đứng đầu Fed, dữ liệu kể từ đầu năm chỉ ra rằng lạm phát đã đảo chiều đà giảm tốc vào cuối năm ngoái. Ông nhấn mạnh về chính sách tiền tệ có thể thắt chặt hơn sẽ kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Ông Powell cảnh báo rằng ngân hàng trung ương sẵn sàng tăng tốc độ nâng lãi suất nếu tất cả dữ liệu cho thấy cần phải tăng cường thắt chặt chính sách tiền tệ.

Sẵn sàng mạnh tay tăng lãi suất

Bài phát biểu của ông Powell nói lên 2 điều, một là Fed có thể đưa mức lãi suất cực đại cuối chu kỳ lên mức cao hơn dự kiến, hai là cơ quan hoạch định chính sách của Fed đã hạ tốc độ tăng lãi suất còn 0,25 điểm phần trăm ở cuộc họp chính sách gần nhất, tuy nhiên có thể sẽ tăng trở lại nếu lạm phát chưa thể hạ nhiệt.


Phố Wall đỏ lửa sau phát biểu mới nhất của chủ tịch Fed
Phố Wall đỏ lửa sau phát biểu mới nhất của chủ tịch Fed

Năm ngoái, Fed đã tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm 4 lần liên tiếp ở các cuộc họp tháng 6, 7, 9, và 11, sau đó tăng tiếp 0,5 điểm phần trăm ở cuộc họp tháng 12.

Vào tháng 12/2022, các quan chức Fed dự báo rằng lãi suất cuối chu kỳ tăng sẽ đạt 5,1%.

Theo dữ liệu của CME Group, các nhà đầu tư đặt cược vào khả năng Fed nâng lãi suất lên mức 5,5-5,75% ở cuối chu kỳ tăng.

Sau những bình luận mới nhất của ông Powell, phố Wall đã đỏ lửa. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq thiên về công nghệ giảm 61,71 điểm (-1,53%) và 136,85 điểm (-1,16%) tương ứng. Còn chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 558,78 điểm (tương đương 1,67%) xuống 32.872,66 điểm.

Chủ tịch Fed đang đối mặt với thử thách lớn. Ông cần thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ rằng Fed sẽ không làm giảm tăng trưởng nền kinh tế khi nỗ lực chống lạm phát.

Vào ngày 7/3, Chủ tịch Jerome Powell đã phải báo cáo về chính sách tiền tệ trước Uỷ ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ. Sau đó, sẽ trình lên Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện.

Dữ liệu không ủng hộ Fed

Dẫn lời ông Komal Sri-Kumar, Chủ tịch của Sri-Kumar Global Strategies, hãng tin CNBC cho biết lạm phát là vấn đề đáng lo ngại. Fed không nhận ra nó vào năm 2021 nên mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Theo ông Sri-Kumar,  lẽ ra khi lạm phát CPI đang ở 8,2% thì Fed cần sớm vào cuộc và hành động quyết liệt hơn, như tăng lãi suất 1,25 điểm phần trăm vào tháng 9/2022.

Thay vào đó, Fed đã hạ tốc độ tăng lãi suất vào tháng 12.

Theo ông Sri-Kumar, Fed có thể sẽ phải tăng lãi suất điều hành lên 6% để kìm hãm lạm phát, và điều này có thể khiến nền kinh tế chịu tổn thất không nhỏ.

Các dữ liệu đang không ủng hộ Fed. Cụ thể, PCE là thước đo mà Fed vốn yêu thích ghi nhận mức tăng 0,6% trong tháng 1 và 4,7% so với một năm trước đó, vượt ngoài dự kiến của các nhà quan sát.

Đây là chỉ số điều chỉnh theo thói quen chi tiêu của người tiêu dùng nên được Fed theo dõi báo cáo sát sao hơn những chỉ số khác.

Báo cáo PCE không phải là ví dụ duy nhất chỉ ra rằng Fed đang lép vế trong cuộc chiến kìm hãm lạm phát. Trong tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá sản xuất hay doanh số bán lẻ của Mỹ đều cao vượt dự báo. Mọi thứ đều chỉ ra rằng Fed có thể sẽ giữ lập trường diều hâu trong thời gian lâu hơn nữa.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

5 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

7 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

7 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

7 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

17 giờ trước