Phố Wall bùng nổ sau bài phát biểu của Fed

Thứ sáu, 16/12/2022-13:12
Dường như Fed đã phớt lờ những bước tiến trong cuộc đấu tranh chống lạm phát. Chủ tịch Jerome Powell cho rằng, sẽ cần nhiều bằng chứng hơn để tin vào việc lạm phát hạ xuống một cách bền vững. 

Theo Zingnews, cuộc họp tài chính diễn ra vào ngày 14/12 (theo giờ địa phương). Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, như vậy lãi suất quỹ liên bang đã lên đến 4,25 - 4,5% - đây là mức cao nhất trong 15 năm. 

Ngay sau cuộc họp này, chỉ số trung bình của Dow Jones giảm nhẹ 0,11%; Chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng lần lượt mất 17,87 điểm (0,44%) và 57,61 điểm (0,51%).

Phố Wall rất nóng lòng chờ đợi động thái này của Fed. Kể từ đầu năm tới nay, ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất tổng 4,25 điểm phần trăm. Trong cuộc họp chính sách vào tháng 6, tháng 7, tháng 9, tháng 11, Fed liên tục tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm. 


Lãi suất quỹ liên bang đã lên đến 4,25 - 4,5% - Mức cao nhất trong 15 năm
Lãi suất quỹ liên bang đã lên đến 4,25 - 4,5% - Mức cao nhất trong 15 năm

Giới quan sát cũng cảnh báo về việc Fed đã mạnh tay trong việc thắt chặt chính sách, đẩy nền kinh tế hàng đầu thế giới rơi vào suy thoái. Nhằm kìm hãm lạm phát, cơ quan này phải đánh đổi việc tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm. 

Điều này đã được đa số các nhà đầu tư dự đoán từ trước. Mức tăng này chấm dứt chuỗi 4 lần liên tiếp tăng 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp các tháng trước. 

Phố Wall hôm nay đang tràn ngập trong sắc đỏ dù ngân hàng trung ương Mỹ đã giảm tốc độ tăng lãi suất. Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao có trụ sở ở Anh - Ông Craig Erlam nhận định: “Vấn đề không nằm ở động thái của Fed trong cuộc họp này mà là ở việc cơ quan này sẽ siết chặt tới mức nào”. 

Phố Wall lo lắng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/12 ghi nhận chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones còn 33.966 điểm, mất 142,29 điểm, tương đương 0,42%. Chỉ số S&P 500 cũng mất mốc 4.000 điểm sau khi tụt dốc 0,61%. Chỉ số Nasdaq chứng kiến mức giảm mạnh nhất 0,76% trong 3 chỉ số của chứng khoán Mỹ. 

Theo dự kiến của các thành viên FOMC - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong năm 2023 và không giảm lãi cho tới năm 2024. Dot plot - biểu đồ thể hiện kỳ vọng lãi suất của từng thành viên FOMC thể hiện, mức lãi suất cuối cùng trong chu kỳ tăng có thể là 5,1%. 


Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/12 ghi nhận chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 142,29 điểm
Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/12 ghi nhận chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 142,29 điểm

Tại cuộc họp báo diễn ra ngay sau khi kết thúc cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, dữ liệu lạm phát trong tháng 10 và tháng 11 thể hiện xu hướng giảm “đáng hoan nghênh”. 

“Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần có thêm nhiều bằng chứng hơn để củng cố niềm tin rằng lạm phát đang trên đà đi xuống bền vững” - Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định. 

Lãnh đạo đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ nhấn mạnh, cần tiếp tục đối phó với lạm phát. Chỉ như vậy thì xu hướng tăng giá mới thực sự kết thúc. 

Trong bài phát biểu vào cuối tháng 11, Chủ tịch Fed xác nhận rằng, ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ tăng lãi suất vào tháng 12. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về chính sách tiền tệ vẫn có thể thắt chặt cho tới khi cuộc chiến chống lạm phát ghi nhận những bước tiến đáng kể. 

“Thời điểm điều chỉnh chính sách không quan trọng bằng việc chúng ta cần tăng lãi suất lên bao nhiêu điểm nữa để có thể kìm hãm lạm phát và khoảng thời gian cần thiết giúp duy trì chính sách ở mức hạn chế” - Chủ tịch Fed nhận định. 

Ông cũng nhấn mạnh: “Có thể cần phải duy trì chính sách thắt chặt trong khoảng thời gian nữa để bình ổn giá cả. Lịch sử cho chúng ta các bài học lớn về việc nới lỏng chính sách quá mạnh tay”. 

Tuyên bố chính sách của FOMC có vẻ không có gì thay đổi so với cuộc họp vào tháng 11. Trước đó, giới quan sát cho rằng Fed có thể đổi cụm từ "sự gia tăng liên tục" trong lãi suất bằng một cụm từ ít quyết liệt hơn.

Báo cáo được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố vào ngày 13/12, cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Mỹ tăng 0,1% so với tháng trước và 7,1% so với năm trước. Đây là mức thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế và cũng là mức tăng hàng năm thấp nhất từ tháng 11 năm ngoái đến nay.

Kỳ vọng vào lãi suất 5,25%

Theo dự đoán của các thành viên FOMC, lãi suất điều hành có thể tăng lên mức 5,1% vào năm 2023, tương đương với phạm vi mục tiêu là 5 - 5,25%. Khi đó, Fed có thể dừng việc tác động lên nền kinh tế thông qua các chính sách tiền tệ thắt chặt.

Một khảo sát với các quan chức Fed, cho thấy cơ quan này nhiều khả năng giảm thêm 1 điểm phần trăm vào năm 2024, đưa mức lãi suất điều hành xuống mức 4,1% vào cuối năm 2024.


Có thể Fed sẽ cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản trong năm 2025
Có thể Fed sẽ cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản trong năm 2025

Tiếp theo, có thể Fed sẽ cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản trong năm 2025, trước khi cho phép lãi suất ổn định dài hạn là 2,5%. Các quan chức Fed lạc quan vào các đợt tăng lãi suất liên tục có thể rút bớt tiền ra khỏi nền kinh tế. Điều này sẽ làm giảm nhu cầu và khiến giá cả hạ xuống.

FOMC cũng hạ mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2023 xuống 0,5%, tương đương với năm nay. Trong dự báo vào hồi tháng 9, cơ quan này đưa ra dự báo tăng trưởng trong năm 2022 là 0,2% và năm 2023 là 1,2%.

FOMC đã nâng ước tính cho lạm phát cơ bản lên 4,8% trong năm nay, tăng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo tháng 9. Sau kết quả tăng lãi suất tháng 12 của Fed, nhiều nghi vấn là Fed có thể tăng lãi suất tới khi nào. 

"Có thể phải duy trì chính sách siết chặt trong một thời gian để bình ổn giá. Lịch sử cho chúng ta những bài học về việc nới lỏng chính sách quá sớm" - Chủ tịch Fed nói.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

3 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

4 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

5 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

6 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

9 giờ trước