Những điều thú vị về nghề may thời trang bạn có thể chưa biết

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Nghề may đã ra đời từ rất lâu và ngày càng trở nên phát triển hơn nhờ sự hỗ trợ của máy móc hiện đại. Công việc này có mức thu nhập khá tốt nếu thợ may có tay nghề cao và lượng khách hàng dồi dào. Vậy có những điều gì cần biết về nghề may.

Nghề may là gì?

Nghề may thời trang là nghề thiết kế, sản xuất ra những sản phẩm may mặc cuốn hút, đẹp mắt, gây ấn tượng với khách hàng và dẫn đầu xu hướng. Nghề may công nghiệp sẽ sản xuất ra những sản phẩm đại trà, có thiết kế giống nhau, mức giá tương đối rẻ, phù hợp với khách hàng bình dân. 

Trong khi đó những người thợ may thời trang sẽ được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật cắt-may-ráp, đồng thời họ cũng phải có mắt thẩm mỹ cao, sáng tạo, linh hoạt, khéo léo, nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng mới, để từ đó cho ra mắt những mặt hàng có thể đáp ứng được nhu cầu mặc đẹp, ăn vận thời trang của đông đảo đối tượng khách hàng. 

Những,người làm thợ may thời trang có thể làm việc trong các xưởng may tư nhân, các công ty, doanh nghiệp chuyên về thời trang hoặc là tự mở cửa hàng kinh doanh về may mặc riêng. Thợ may có thể phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau từ khách hàng bình dân với những sản phẩm vài trăm ngàn cho đến các sản phẩm cao cấp trị giá sản phẩm lên đến hàng triệu đồng.


Thợ may đem lại những bộ trang phục đẹp cho khách hàng
Thợ may đem lại những bộ trang phục đẹp cho khách hàng

Những nhiệm vụ công việc của một thợ may thời trang

Thợ may thời trang phải là người có đầy đủ khả năng hoàn thiện nên một bộ trang phục quần áo từ khâu lên ý tưởng thiết kế cho đến việc may đo, cắt may, đính phụ kiện. Cụ thể, một số nhiệm vụ công việc chính mà một người thợ may thời trang phải thực hiện đó là:

  • Trao đổi với khách hàng để thống nhất các thông tin cụ thể về trang phục như: kiểu dáng, chất liệu, màu sắc, độ dài ngắn của trang phục, những yêu cầu đặc biệt (nếu có),...
  • Định giá chi phí tiền may đo của bộ trang phục được khách hàng yêu cầu, bao gồm: tiền công thực hiện, chi phí nguyên vật liệu.
  • Lấy số đo của khách hàng thật chính xác.
  • Thực hiện công việc vẽ, cắt và may, ráp các mảnh trang phục, thợ may cũng cần phải tính toán đến phương án sửa chữa sản phẩm khi cần.
  • Làm dây kéo, thùa khuyết, đính cúc áo, gắn các chi tiết trang trí để tạo nên một bộ trang phục hoàn thiện.
  • Chỉnh sửa những lỗi sai sót của trang phục hoặc thực hiện những thay đổi trên trang phục theo như yêu cầu riêng của khách hàng.

Nếu bạn theo nghề may thì cần đảm bảo mình có thể hoàn thành tốt các công việc nói trên và cũng cần phải lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía khách hàng để tạo nên những sản phẩm hoàn hảo.

Thu nhập của người làm nghề may là bao nhiêu?

Đây là một trong những vấn đề được nhiều bạn trẻ đặc biệt quan tâm trước khi quyết định theo học nghề may. Tùy theo năng lực và kinh nghiệm của thợ may thì mức lương thực tế có thể sẽ khác nhau. Tuy nhiên với việc nhu cầu mặc đẹp của người dân hiện nay đang tăng cao, tiềm năng của ngành thời trang rất lớn, mức thu nhập của những người thợ may được đánh giá là tương đối ổn định và có chỗ đứng nhất định trong xã hội.

Bên cạnh mức thu nhập tốt, đây cũng nghề có thể phát triển bền vững, lâu dài. Khi tích lũy đủ năng lực, kinh nghiệm và vốn, bạn hoàn toàn có thể tự mở các tiệm may mặc, cửa hàng kinh doanh quần áo thời trang thiết kế của riêng mình. Và xa hơn nữa bạn có thể phấn đấu để trở thành một nhà thiết kế tài giỏi, có tên tuổi nổi tiếng trong nước và thế giới, có mức thu nhập lên tới hàng triệu USD. Dù là bất cứ công việc nào, bạn luôn có được những phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực và cố gắng của mình – nghề may cũng sẽ như vậy.


Thu nhập của nghề may thời trang khá cao
Thu nhập của nghề may thời trang khá cao

Những yêu cầu cần có của nghề may

Một câu hỏi phổ biến của các bạn trẻ đó là nghề may có những yêu cầu gì tính cách, phẩm chất và cần phải làm gì để biết được bản thân có phù hợp với nghề may hay không.

Đầu tiên, nghề may không chỉ là một công việc lao động chân tay như nhiều người vẫn đánh giá mà còn yêu cầu người thợ may cần phải có sự tính toán tỉ mỉ, cẩn trọng. May mặc thời trang là một bộ môn nghệ thuật yêu cầu bạn phải tỉ mỉ, sáng tạo và khéo léo. Đây là công việc không dành cho những người sốt ruột, thiếu kiên nhẫn, nóng nảy và bất cẩn. 

Muốn trở thành một người thợ may tài giỏi, thành công trong sự nghiệp, bạn sẽ cần phải có đức tính kiên trì, cẩn thận và tinh tế. Nếu bạn sở hữu những điều này bạn sẽ có lợi thế trong nghề may. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự hoàn thiện bản thân thông qua việc rèn luyện và nỗ lực thay đổi mỗi ngày.

Bên cạnh đó, bản chất của thời trang là sự thay đổi từng ngày. Nếu không cập nhật những xu hướng mới, học tập những kiến thức mới, bạn rất dễ bị đào thải khỏi thị trường bởi những đối thủ cạnh tranh khác. Nếu không liên tục sáng tạo, duy trì được đam mê với ngành thời trang, không nắm bắt được những xu hướng thịnh hành thì đồng nghĩa với việc bạn đang thụt lùi, không còn nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Chính vì thế một yêu cầu quan trọng khi tham gia vào nghề may là sự sáng tạo và khả năng hiện thực hóa ý tưởng thành sản phẩm thực tế. 

Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp cũng một điều cần có của thợ may khi bạn định mở một cửa hàng kinh doanh sản phẩm may mặc thiết kế. Bạn sẽ cần phải hiểu được yêu cầu chính xác của khách hàng, tư vấn cho họ những mẫu thiết kế phù hợp với dáng người và truyền tải ý tưởng của mình một cách chính xác. Điều này sẽ giúp bạn dành được nhiều thiện cảm của khách hàng hơn.


Những bộ trang phục đẹp đến từ các thợ may lành nghề có mức giá đắt đỏ
Những bộ trang phục đẹp đến từ các thợ may lành nghề có mức giá đắt đỏ

Những thách thức của người làm nghề may

Nếu muốn thực sự đạt được thành công với nghề may thì bạn phải theo học các lớp may từ cơ bản đến nâng cao ở các trường đào tạo chuyên nghiệp. Sau khi tốt nghiệp trường đào tạo về may bạn sẽ có được bằng cấp chính quy để khẳng định được kiến thức và trình độ chuyên môn của mình, đủ điều kiện nộp hồ sơ vào công ty, doanh nghiệp chuyên về may mắn. Tuy nhiên đây mới chỉ là điều kiện cần, là những bước đi đầu tiên trên con đường sự nghiệp của nghề may. Nếu không có sự nỗ lực chăm chỉ và cả ngân sách lớn để theo học các lớp học may thời trang bài bản bạn sẽ rất khó khăn trên còn đường sự nghiệp.

Nghề may cũng đòi hỏi bạn sẽ phải thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức mới, bám sát vào thực tế thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng, cập nhật những xu thế thời trang mới nhất và đón đầu những xu hướng sắp xuất hiện. Điều này sẽ giúp bạn đến gần hơn với cơ hội thành công. Sự cạnh tranh của nghề may trên thị trường hiện nay là rất cao, nên bạn sẽ phải cố gắng hơn nếu không muốn thua kém các đối thủ khác. 

Ngoài ra, để có thể trở thành một người thợ may tài năng, thành công thì đòi hỏi bạn sẽ phải thật tỉ mỉ, cẩn thận trong từng đường kim, mũi chỉ. Bạn sẽ phải không ngừng cố gắng, nỗ lực mình từng ngày để làm hài lòng khách hàng, tạo nên sự uy tín, nâng cao thương hiệu cá nhân để từ đó có thể phát triển sự nghiệp bản thân.


Nghề may cần không ngừng cập nhật những kiến thức, xu hướng mới
Nghề may cần không ngừng cập nhật những kiến thức, xu hướng mới

Những địa chỉ để học nghề may thời trang

Tùy vào nhu cầu thực tế, khả năng học tập và khả năng tài chính của mỗi người để lựa chọn địa chỉ học nghề may thời trang phù hợp nhất. Dưới đây là một số gợi ý cơ sở đào tạo ngành may mà bạn có thể tham khảo:

  • Các trường Đại học, Cao đẳng chính quy: ngành Công nghệ may ở các trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, CĐ Kinh tế Kỹ thuật Trung ương (HN), Đại học Công nghiệp Dệt may HN; ĐH Công nghệ TP.HCM, trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM, ĐH Kiến trúc TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Văn Lang...
  • Trường nghề hoặc học ở trung tâm dạy nghề: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (Hà Nội), Trung tâm dạy nghề Alamode, Trường nghề Quốc Thảo, Trung tâm dạy cắt may May Nguyễn...
  • Các doanh nghiệp, công ty, các cơ sở may mặc tư nhân nổi tiếng lâu năm và có danh tiếng, uy tín trên thị trường…

Những phẩm chất cần phải có của một người thợ may thời trang

Nếu đã quyết định theo học nghề may thì bạn cần phải xác định bản thân mình cần có những yếu tố và phẩm chất như sau

  • Đức tính kiên trì, chăm chỉ và bền bỉ: nghề may thời trang dành cho những người yêu thích cái đẹp và luôn thận trọng trong mọi công việc. Một bộ trang phục hoàn chỉnh khi đến tay khách hàng sẽ phải trải qua rất nhiều các công đoạn khác nhau, từ khâu sáng tạo, lên ý tưởng, thiết kế, vẽ mẫu, cắt vải, may, ráp các thành phần,… Vì thế, bạn sẽ phải thật sự cẩn trọng, kiên trì, nhẫn nại để từ đó có thể thực hiện được đầy đủ, chi tiết các bước (dù là nhỏ nhất) thì mới có thể hoàn thành tốt nhất được công việc.
  • Có sự hiểu biết sâu rộng và khéo léo: nghề may đòi hỏi bạn cần phải nắm rõ về đặc tính, tính chất của từng loại vải vóc, chất liệu, cẩn trọng trong từng đường nét vẽ, đường cắt, đường may, thùa khuyết, đính cúc; tỉ mỉ cẩn thận đến từng các chi tiết nhỏ của một bộ trang phục,…​
  • Có khả năng nắm bắt kịp những xu hướng thời trang mới nhất: cần phải nắm rõ về các mẫu mốt mới nhất trên thế giới và hiểu biết nhất định về xu hướng thời trang để từ đó có thể tư vấn, hỗ trợ giải thích được cho khách hàng về những kiểu mẫu thiết kế phù hợp với họ, những chi tiết xuất hiện trên trang phục phù hợp với xu hướng mới hay đã lỗi thời.
  • Biết cách trò chuyện, giao tiếp tốt với khách hàng: khi làm việc, tư vấn cho khách hàng, bạn cần giữ một thái độ nhẹ nhàng, đúng mực, lịch sự và thoải mái và thân thiện; bạn cũng cần phải nắm bắt được suy nghĩ tâm lý và đoán đúng ý họ để từ đó gây ấn tượng tốt với khách hàng. Đặc biệt, phải thể hiện được thái độ tôn trọng các khách hàng một cách tuyệt đối và nhẹ nhàng giải thích, thuyết phục họ trước những yêu cầu họ đưa ra mà bạn cảm thấy là lố bịch, không phù hợp.

Tổng kết

Nghề may thời trang phù hợp với tất cả những người yêu cái đẹp và óc thẩm mỹ, tính sáng tạo. Đây là công việc đem lại cho bạn thu nhập rất cao nếu có kỹ năng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

3 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

4 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

4 giờ trước

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

5 giờ trước

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

5 giờ trước