Chứng chỉ hành nghề Spa và những thông tin quan trọng mà bạn cần biết

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Với những nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng hơn, spa đã trở thành một lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh vô cùng thu hút nhiều sự quan tâm hiện nay, nhưng để có thể theo nghề một cách chuyên nghiệp và bền lâu, cũng như tạo nên sự uy tín đối với người tiêu dùng thì bạn nên sở hữu một chứng chỉ hành nghề Spa đúng nghĩa nhất. Những chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về toàn bộ những khía cạnh liên quan tới chứng chỉ hành nghề Spa nhé.

Bạn đã biết gì về chứng chỉ hành nghề Spa chưa?

Chứng chỉ hành nghề của Spa là một văn bản và tài liệu có giá trị hợp pháp, được dùng như một loại giấy thông hành giữa những đơn vị chức năng quản lý cũng như những cá nhân muốn đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực Spa, thẩm mỹ.


Tương tự như những chứng chỉ hành nghề khác thì chứng chỉ hành nghề của Spa là một văn bản và tài liệu có giá trị hợp pháp.
Tương tự như những chứng chỉ hành nghề khác thì chứng chỉ hành nghề của Spa là một văn bản và tài liệu có giá trị hợp pháp.

Có thể thấy, việc làm đẹp là một trong những nhu cầu mang tính chất vô cùng thiết yếu trong thời đại ngày nay. Hiện nay khi mà lĩnh vực được đặt trong bối cảnh hiện đại cũng như công nghệ hơn thì Spa đã chính thức trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh và nghề nghiệp hot nhất.

Ở Việt Nam, có hàng nghìn những cơ sở, trung tâm kinh doanh lĩnh vực làm đẹp và Spa hiện đang hoạt động, điều này được coi là động lực để công tác rà soát những chứng chỉ hành nghề Spa ngày càng khó khăn cũng như gay gắt hơn.

Chứng chỉ hành nghề của Spa có những loại nào?

Chứng chỉ quốc tế

Rất nhiều người hiện vẫn còn có suy nghĩ rằng chứng chỉ hành nghề Spa chỉ có một loại duy nhất, nhưng trên thực tế chứng chỉ này được phân thành ba loại chính, trong đó loại đầu tiên là chứng chỉ quốc tế. Chứng chỉ quốc tế là loại chứng chỉ hành nghề Spa được ban hành bởi những hội đồng, đơn vị tổ chức có quy mô lớn và được xem là chuyên gia nói chung trong lĩnh vực như thẩm mỹ viện, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Một số đơn vị, tổ chức cấp chứng chỉ quốc tế về lĩnh vực Spa nổi tiếng và có uy tín có thể kể tới như ITEC, CIDESCO, CIBTAC.

Chứng chỉ được Bộ LĐTB và XH ban bố

Tại Việt Nam, đây được xem là loại chứng chỉ có tính pháp lý cũng như giá trị thông dụng đúng nghĩa nhất, chứng chỉ được ban hành dưới quyền của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, theo đúng như pháp luật và quy định của nước Việt Nam ta ban hành, đây cũng là chứng chỉ đã được công nhận và được chấp thuận trong quá trình kiểm tra cũng như phê duyệt cho một cá nhân, tổ chức có nhu cầu kinh doanh trong lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp nói chung.

Chứng chỉ do trung tâm dạy nghề phát hành cho

Hiện nay, chứng chỉ do nhiều trung tâm, cơ sở đào tạo nghề đã ban hành vô cùng thông dụng, bởi vì nhu cầu học Spa đang ngày càng đông hơn, do đó dẫn tới việc ngày càng có nhiều học viện thẩm mỹ, trung tâm thiết kế nhiều khóa học về Spa vô cùng chuyên nghiệp và bài bản. Khi tốt nghiệp và hoàn thành một khóa học về Spa nhất định thì mỗi cá nhân đó sẽ được cơ sở, trung tâm dạy nghề đó cấp cho chứng chỉ hành nghề Spa, chứng chỉ đó đóng vai trò như một tờ giấy giúp xác nhận rằng cá nhân đó đã hoàn thành xong khóa học đồng thời chứng minh cá nhân đó đã sở hữu chuyên môn và đủ kiến thức về lĩnh vực này.


Việc làm đẹp là một trong những nhu cầu mang tính chất vô cùng thiết yếu trong thời đại ngày nay.
Việc làm đẹp là một trong những nhu cầu mang tính chất vô cùng thiết yếu trong thời đại ngày nay.

Nhiệm vụ của chứng chỉ hành nghề Spa

Hiện nay, khi mà chất lượng của cuộc sống đang ngày càng được nâng cao hơn, người ta càng có nhiều thời gian hơn để đầu tư vào sức khỏe của bản thân mình, chính vì điều đó đã trở thành một động lực không thể lớn hơn cho hàng loạt những hệ thống của những trung tâm thẩm mỹ viện, những cơ sở Spa được dựng nên và phát triển.

Mặc dù vậy thì số lượng phải luôn đi kèm với chất lượng, và để có thể kiểm soát được chất lượng của những cơ sở, trung tâm hành nghề này, những cơ quan ban ngành có đủ thẩm quyền hiện đang siết chặt chẽ hơn những quy chế vô cùng nghiêm ngặt về kinh doanh cũng như hành nghề trong lĩnh vực thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp.

Trong đó thì chứng chỉ hành nghề Spa không chỉ minh chứng cho người sở hữu có chuyên môn về Spa mà còn là điều kiện cần để hành nghề của hai đối tượng sau đây:

Kỹ thuật viên Spa

Đối với vị trí kỹ thuật viên Spa thì chứng chỉ hành nghề là điều kiện tiên quyết trước khi hành nghề. Vì ngày nay, nhiều nhà tuyển dụng những vị trí này như những khách sạn, resort lớn thì chỉ yêu cầu cơ bản về kinh nghiệm, một số phẩm chất với nghề, thậm chí có những nơi còn chấp nhận người bắt đầu từ con số 0 để dễ dàng đào tạo.

Dù cho không bắt buộc nhưng trên thực tế, nếu sở hữu được chứng chỉ hành nghề Spa trong tay thì đây chính là lợi thế của bạn. Có thể bạn sẽ được nhà tuyển dụng ưu tiên trong quá trình sàng lọc những ứng cử viên phù hợp.

Đặc biệt ở nhiều cơ sở kinh doanh có thương hiệu, tên tuổi lớn thì chứng chỉ hành nghề Spa còn giúp được cho bạn có một mức lương lớn hơn, bởi trên thực tế thì nó đã phần nào chứng thực được người sở hữu đã có chuyên môn cơ bản cũng như đã được đào tạo bài bản trước đó.

Những người muốn mở cơ sở kinh doanh, thẩm mỹ


Hiện nay khi mà lĩnh vực được đặt trong bối cảnh hiện đại cũng như công nghệ hơn thì Spa đã chính thức trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh và nghề nghiệp hot nhất.
Hiện nay khi mà lĩnh vực được đặt trong bối cảnh hiện đại cũng như công nghệ hơn thì Spa đã chính thức trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh và nghề nghiệp hot nhất.

Chứng chỉ hành nghề Spa là một trong những thủ tục quan trọng mang tính bắt buộc cho những cá nhân có mong muốn mở cơ sở kinh doanh thẩm mỹ và làm đẹp. Chứng chỉ được xem là giấy thông hành giữa những cơ quan quản lý có nhu cầu kinh doanh, những cá nhân thực hiện những hành động thẩm mỹ, kinh doanh cơ sở, cung cấp những dịch vụ thẩm mỹ thì phải có chứng chỉ hành nghề được ban một cách có hợp pháp.

Đây chính là nội dung quy định trong Nghị định 109 của Chính Phủ đã được ban hành từ năm 2016. Như vậy, có thể khẳng định rằng chứng chỉ hành nghề Spa là một điều kiện, thủ tục mà những cá nhân nên chuẩn bị sớm nếu như có nhu cầu kinh doanh dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ viện, Spa hoặc những khía cạnh khác liên quan, được biết sự chuẩn bị này đảm bảo cho hoạt động kinh doanh được tuân thủ đúng quy định của pháp luật, giúp mọi thứ suôn sẻ, tiện lợi hơn.

Trong một số trường hợp thiếu chứng chỉ này, những chủ cơ sở có thể đối mặt với nhiều rắc rối, thi thoảng còn bị từ chối hoặc không được phê duyệt thủ tục đăng ký khi kinh doanh. Việc kiểm soát chặt chẽ những quy định là điều vô cùng dễ hiểu, chúng đảm bảo được chất lượng dịch vụ tác động trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Thời hạn, chứng chỉ hành nghề Spa

Một trong những tin vui cho nhiều người sắp sửa hoặc hiện đang theo lĩnh vực Spa, đây là chứng chỉ này có giá trị vĩnh viễn, khác với những chứng chỉ học thuật thông dụng, chẳng hạn như chứng chỉ du lịch, ngoại ngữ thì bạn cần phải thi hoặc thậm chí là học lại ngay sau khi đã quá hạn sử dụng, chứng chỉ hành nghề Spa thông thường chỉ cần thi một lần duy nhất và được ban hành sau đó vô thời hạn/

Giá trị của chứng chỉ Spa


Chứng chỉ hành nghề Spa là một trong những thủ tục quan trọng mang tính bắt buộc cho những cá nhân có mong muốn mở cơ sở kinh doanh thẩm mỹ và làm đẹp.
Chứng chỉ hành nghề Spa là một trong những thủ tục quan trọng mang tính bắt buộc cho những cá nhân có mong muốn mở cơ sở kinh doanh thẩm mỹ và làm đẹp.

Với nhiều cá nhân có nhu cầu kinh doanh hoặc làm việc trong những khu vực địa lý nơi ban hành những chứng chỉ này thì việc thắc mắc về giá trị của chúng chỉ là một điều vô cùng dễ hiểu. Theo đó thì chứng chỉ hành nghề Spa có hiệu lực về phạm vi địa lý tùy thuộc vào loại chứng chỉ mà cá nhân đó sở hữu được ban hành như giá trị trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam đối với những chứng chỉ được ban bởi Bộ Lao động thương binh và xã hội. Như vậy thì nếu như bạn vẫn có thể mở ra được cơ sở hoặc làm việc trong khu vực nhất định trên toàn quốc, kể cả khi mà bạn học và lấy chứng chỉ ở nơi khác.

Đối với chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực này được cấp bởi trung tâm đào tạo nghề thì chúng chỉ có giá trị sử dụng ở địa điểm được cấp, hoặc những địa điểm là đối tác làm ăn của nơi cấp. Như vậy thì có thể thấy rằng, loại chứng chỉ này có vai trò như một văn bản mang tính giới thiệu, bạn có thể được ưu tiên để tuyển dụng cũng như làm việc tại những trung tâm, cơ sở trực thuộc những đơn vị đó hoặc là đối tác.

Cuối cùng thì bạn có thể đăng ký kinh doanh hoặc làm việc ở những nước khác nếu như sở hữu được chứng chỉ hành nghề toàn cầu. Tuy vậy thì một vài địa điểm quốc gia cũng vô cùng khắt khe về việc chấp nhận những chứng chỉ hành nghề ở nhiều quốc gia khác.

Cách lấy được chứng chỉ hành nghề Spa

Thông qua một số chia sẻ trên, một lần nữa bạn đã có thể thấy được tầm quan trọng cũng như công dụng của chứng chỉ hành nghề Spa, làm thế nào để có thể lấy được chứng chỉ hành nghề này  cũng là một băn khoăn không hề nhỏ của rất nhiều người.

  • Hãy lựa chọn trung tâm uy tín

Bạn cần phải đăng ký những khóa học, tích cực tham gia học và hoàn thành những bài thi để có thể lấy được chứng chỉ hành nghề Spa tại những trung tâm dạy nghề, hiện nay thì việc tổ chức thi lấy chứng chỉ tại những trung tâm đào tạo uy tín đã được Bộ LĐTB và Xã hội cấp quyền.

Thông thường thì sẽ mất khoảng 3 tháng cho mỗi một khóa học của Spa, một số nơi cũng thiết kế một cách vô cùng bài bản, cung cấp những nền tảng kiến thức cho người học, từ cơ bản tới nâng cao những khía cạnh cũng như vấn đề về da, sau khi khóa học kết thúc thì người học sẽ chuẩn bị cho những bài kiểm tra về năng lực, nhằm đánh giá lại kỹ thuật cũng như kiến thức của bản thân. Nếu như vượt qua xuất sắc bài kiểm tra này thì người học sẽ được công nhận cũng như cấp chứng chỉ hành nghề Spa.


Chứng chỉ được xem là giấy thông hành giữa những cơ quan quản lý có nhu cầu kinh doanh.
Chứng chỉ được xem là giấy thông hành giữa những cơ quan quản lý có nhu cầu kinh doanh.

Bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi đăng ký học ở những trung tâm dạy nghề để chọn lựa ra được một cơ sở uy tín. Ngày nay, để biết được cơ sở đó có uy tín hay không không quá khó, nếu như trung tâm đó đã có thương hiệu mạnh trong cộng đồng, có những lộ trình đào tạo bài bản, tài liệu học rõ ràng, chi tiết, được giảng dạy bởi những người có nhiều kinh nghiệm, chuyên gia đầu ngành. Sau khi kết thúc khóa học có thể vững vàng về chuyên môn, được cấp những chứng chỉ ban hành bởi Bộ Lao động thương binh và Xã hội.

Tổng kết

Hy vọng đối với những chia sẻ trong bài, những người đang có mối quan tâm, sở thích trong lĩnh vực làm đẹp sẽ có một cái nhìn tổng quan, kiến thức mới giúp ích cho con đường học hành và sự nghiệp sau này của bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

12 giờ trước

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

13 giờ trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

13 giờ trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

14 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

16 giờ trước