Diploma là gì? Những thông tin quan trọng về chứng chỉ Diploma

Thứ năm, 27/10/2022-14:10
Tại các quốc gia có nhu cầu du học ngày càng phát triển như Việt Nam, các thông tin về các trường đại học và học bổng du học luôn được cả học sinh lẫn phụ huynh săn đón, đặc biệt là chương trình Diploma với các từ khóa liên quan như Diploma là gì? Chứng chỉ Diploma có những ưu điểm gì? Để biết thêm thông tin chi tiết về chứng chỉ đặc biệt này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Tìm hiểu về Diploma là gì? 

Diploma là gì?

Diploma được hiểu là chứng chỉ, khác với Degree (bằng cấp). Mặc dù cả hai thuất ngữ này đều dùng để chứng minh việc hoàn tất một khóa học nào đó nhưng Degree và Diploma vẫn có những khác biệt riêng về đặc điểm, tính chất, độ dài cũng như về độ lâu dài trong giá trị sử dụng.


Diploma được hiểu là chứng chỉ
Diploma được hiểu là chứng chỉ

Thời gian cấp Diploma

Thông thường một khóa học để cung cấp được các chứng chỉ Diploma kéo dài vài năm. Đồng thời, người học phải đạt được điểm số cao hoặc đáp ứng được một số yêu cầu nhất định.

Còn đối với Certification( Chứng nhận ), để được cấp giấy chứng nhận thì học viên phải trải qua quá trình học tập trong thơi gian ngắn khoảng vài tháng.


Một khóa học để cung cấp được các chứng chỉ Diploma kéo dài vài năm
Một khóa học để cung cấp được các chứng chỉ Diploma kéo dài vài năm

Diploma có những lĩnh vực liên quan nào? 

Chứng chỉ Diploma

Chỉ có những lĩnh vực liên quan đến giáo dục mới được cấp chứng chỉ, ví dụ như các khóa học cung cấp chứng chỉ về tin học, ngoại ngữ, …

Chứng nhận Certificate

Cấp những chứng nhận liên quan đến giáo dục hoặc bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống, nên chứng nhận thường có phạm vi cấp chứng nhận rộng hơn so với linh vực cấp chính chỉ. Ví dụ: Khóa học thiết kế web, khóa digital marketing, học lái xe, …


Diploma cấp chứng chỉ với những lĩnh vực liên quan đến giáo dục
Diploma cấp chứng chỉ với những lĩnh vực liên quan đến giáo dục

Một vài chứng chỉ Diploma phổ biến nhất hiện nay

Các loại chứng chỉ tin học phổ biến

Chứng chỉ tin học IC3

Chứng chỉ tin học IC3 được viết tắt bởi cụm từ Digital Literacy Certification, là chứng chỉ chứng nhận kỹ năng sử dụng thành thạo máy tính và mạng Internet ở múc độ căn bản nhất. Chứng chỉ này do cơ quan Certiport của Hoa Kỳ cung cấp và là chứng chỉ quốc tế được toàn thế giới công nhận.

Chứng chỉ IC3 được tổ chức trên hơn 140 quốc gia với hơn 25 ngôn ngữ toàn cầu. Tại Việt Nam, thí sinh có thể chọn làm bài thi bằng Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt.

Đặc biệt, chứng chỉ này có thời hạn là vô hạn, tức là bạn chỉ cần phải thi 1 lần duy nhất và chứng chỉ sẽ có hiệu lực mãi về sau, nên bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng về việc thi lại nhiều lần khi hết hiệu lực.  


Chứng chỉ tin học IC3 được viết tắt bởi cụm từ Digital Literacy Certification
Chứng chỉ tin học IC3 được viết tắt bởi cụm từ Digital Literacy Certification

MOS Diploma

Tên đầy đủ của MOS chính là Microsolf Office Specialist, đây chính là chứng chỉ phổ biến nhất hiện nay dùng để chứng nhận kỹ năng tin học văn phòng được cấp bởi Microsolf.

Chính vì vậy, MOS không chỉ là chứng chỉ nổi bật ở Việt Nam, mà còn có giá trị sử dụng trên toàn cầu. Khi sở hữu tấm chứng chỉ này, bạn có làm việc ở bất kỳ đâu bạn thích có liên quan đến chuyên môn máy tính hay tin học văn phòng

Cũng tương tự như IC3, MOS là bài thi được triển khai bởi Certiport - Hoa Kỳ với hình thức thi online, được xây dựng bởi hơn 25 thứ tiếng và đã được Việt hóa để du nhập hoàn toàn vào Việt Nam.

Không giống như các loại chứng chỉ khác chỉ có thời hạn kéo dài vài năm, MOS là chứng chỉ có thời hạn vô hạn tượng từ với chứng chỉ IC3 nên bạn không phải lo lắng. 


Tên đầy đủ của MOS chính là Microsolf Office Specialist
Tên đầy đủ của MOS chính là Microsolf Office Specialist

Các loại chứng chỉ Tiếng Anh phổ biến 

IELTS Diploma

IELTS là hệ thống cung cấp bằng Anh ngữ toàn cầu, giúp các bạn trẻ có thể kiểm tra được khả năng dử dụng tiếng Anh của mình, đây được xem là tấm bằng phổ biến rộng rãi nhất trên thế giới.

Bài thi IELTS được tạo ra nhằm mục đích đánh giá khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ của mọi người có nhu cầu học tập cũng như sinh sống tại nước ngoài. 

IELTS là bài thi kiểm duyệt cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, và được phân thành 2 loại là General test và Academic test. Trong đó, Academic test là loại hình dành cho dân học thuật, còn General test là dành cho nhười dân thường sử dụng tiếng Anh. 

Các trung tâm có thẩm quyền cấp bằng IELTS tại Việt Nam chính thức là British Council, Education Vietnam, IDP. Để đăng ký thi, bạn cần phải in mẫu đơn đăng ký trên website của Hội đồng Anh, sau đó mang theo CMND, CCCD hoặc hộ chiếu bản gốc và 1 bản sao để đến các trung tâm trên để làm thủ tục hoặc đăng ký online. Hiện nay, lệ phí thi nằm khoảng 4.750.000 đồng cho IELTS quốc tế.


IELTS là hệ thống cung cấp bằng Anh ngữ toàn cầu
IELTS là hệ thống cung cấp bằng Anh ngữ toàn cầu

TOEIC Diploma

TOEIC là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được sử dụng phổ biến về khả năng giao tiếp dành cho người đi làm. Chương trình dạy học được soạn thảo dựa trên những tài liệu của TOEFL được thực, công nhận trên toàn thế giới.

Đặc bệt, chứng chỉ Toeic vừa phổ biến và cũng dễ thi để đạt được điểm cao, tuy nhiên giá trị của chứng chỉ này có phần kém hơn so với bằng IELTS.

Tại Việt Nam, trung tâm có thẩm quyền cấp chứng chỉ TOEIC là IIG Việt Nam. Để đăng ký thi TOEIC, bạn cần phải đến trung tâm IIG để làm thủ tục bao gồm các giấy tờ như: CMND, CCCD bản gốc và 1 bản sao, lệ phí thi trong khoảng 800.000 đồng.

Bài thi TOEIC thường có 4 phầ kiểm tra 2 kỹ năng chính là nghe và đọc. Thang điểm được tính từ 10 đến 990 điểm. Chứng chỉ TOEIC có 5 màu tương ứng với kết quả thi: màu cam (10-215 điểm), nâu (220-465 điểm), xanh lá cây (470-725 điểm), xanh da trời (730-855 điểm), vàng (860-990 điểm).

Sau khi hoàn thành bài thi, bạn sẽ được cấp giấy kết quả thi chứ không phải bằng, nếu muốn nhận bằng TOEIC chính thức phải tốn thêm khoảng 15 USD (khoảng 345.000 đồng).

Tuy nhiên, khi xin việc hay chứng thực đầu ra đại học bằng tiếng Anh, bạn chỉ cần giấy kết quả thi là được, không cần bằng chính thức.

TOEFL Diploma

TOEFL là chứng chỉ dành riêng cho những người sử dụng tiếng Anh như ngoại ngữ và được thiết kế dành cho dân học thuật chứ không chỉ để giao tiếp thông thường hằng ngày.

Tương tự như IELTS, bài thi TOEFL cũng gồm ô bài thi chính để kiểm tra 4 năng lực Nge, nói, đọc, viết theo hướng học thuật. Chính vì vậy, chứng chỉ này cao cấp và khó thi hơn so với chứng chỉ TOEIC, TOELF chủ yếu dành cho những người đi du học, học đại học hay cao học.

Thậm chỉ, ở các nước như Úc, TOELF được dùng với mục đích để kiểm tra chứng nhận thẻ xanh để định cư. 

IIG chính là trung tâm nắm giữ bản quyền, tổ chức thi và cấp bằng TOEFL chính thức tại Việt Nam. Bạn có thể đăng ký thi online tại website: ETS.org hoặc đến trực tiếp trung tâm kèm theo các giấy tờ như: CMND, CCCD  hoặc hộ chiếu bản gốc và 1 bản sao, lệ phí thi nằm trong khoảng 180 USD (khoảng 4,1 triệu đồng) và phí lấy bằng khoảng 625.000 đồng.

Bài thi này được kéo dài liên tục trong 4 tiếng, gồm có 4 phần thi đòi hỏi các thí sinh phải thưc hành sự thành thao trong 4 kĩ năng: Nge, nói, đọc, viết. Nội dung của bài thi tập trung đến việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường cao cấp như trong trường đại học hay cao đẳng.

Thang điểm của bài thi TOELF iBT là từ 0 đến 120 điểm. Trong đó, mỗi phần nghe, nói, đọc, viết sở hữu từ 0 đến 30 điểm, tổng điểm của cả 4 phần sẽ là số điểm của toàn bài thi. 

Lời kết

Qua bài viết trên đây của chúng tôi chắc hẳn các bạn đã hiểu Diploma là gì rồi đúng không? Chúng tôi hy vọng rằng, các bạn đã hiểu được sự khác nhau giữ chứng chỉ và chứng nhận như thế nào, từ đó biết cách sử dụng được đúng trong từng trường hợp cụ thể.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

2 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

2 giờ trước

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

2 giờ trước

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

2 giờ trước

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

2 giờ trước