Nhiều yếu tố tích cực và tiêu cực tác động đến VN-Index, nhóm ngành nào là tâm điểm đầu tư trong nửa cuối năm 2023?

Thứ năm, 29/06/2023-14:06
VN-Index được dự báo sẽ hướng về vùng 1.155 - 1.200 điểm trong nửa cuối năm dựa trên cơ sở lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tăng 10% trong năm nay cùng định giá P/E thị trường khoảng 12 - 12,5 lần.

Theo Nhịp sống thị trường, trong báo cáo chiến lược được công bố mới đây, Chứng khoán MB (MBS) đánh giá tăng trưởng kinh tế của Việt Nam suy giảm do chịu ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu cũng như sự ảm đạm của thị trường bất động sản. Điểm tích cực là các cân đối vĩ mô như lạm phát, tỷ giá hối đoái tương đối ổn định, cộng thêm việc mặt bằng lãi suất hạ và duy trì ở mức thấp, thanh khoản hệ thống dồi dào và đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm.

Những yếu tố tích cực và tiêu cực tác động đến VN-Index trong nửa cuối năm 2023

Về triển vọng thị trường chứng khoán toàn cầu, đội ngũ phân tích MBS cho rằng đường cong lợi suất đảo ngược là dấu hiệu bất thường. Trong lịch sử, trung bình sau khi đường cong lợi suất đảo chiều từ 18 - 24 tháng thì sau đó xảy ra suy thoái. Trên thực tế, từ đầu năm tới nay, chỉ số S&P 500 đã tăng 115, chủ yếu được dẫn dắt bởi nhóm 7 cổ phiếu bao gồm META, AMZN, MSFT, AAPL, GOOGL, NVDA và TSLA, trong khi các cổ phiếu còn lại chỉ tăng xấp xỉ 10%. Cùng với sự phục hồi trong ngắn hạn của thị trường chứng khoán Mỹ, nhóm phân tích đánh giá dòng tiền sẽ bắt đầu dịch chuyển và tìm kiếm các cơ hội ở những thị trường mới nổi khi định giá của thị trường Mỹ đang dần trở nên đắt hơn.


 
 

Riêng tại thị trường Việt Nam, MBS cho rằng sẽ có cả yếu tố tích cực và tiêu cực tác động đến chỉ số VN-Index trong nửa cuối năm ngoái, cộng thêm với kỳ vọng dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng sẽ trở thành động lực thúc đẩy thị trường đi lên.

Tuy nhiên, vẫn cần chú ý đến những yếu tố khác như việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ “diều hâu” hơn so với dự báo của thị trường, áp lực thanh toán các nghĩa vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp vẫn hiện hữu. Bên cạnh đó, xu hướng chính sách tiền tệ của Việt Nam đang có sự khác biệt so với nhiều quốc gia khác, từ đó có thể tạo nên áp lực về tỷ giá cũng như dòng vốn.

VN-Index hướng đến vùng 1.155 - 1.200 điểm

Tính đến ngày 23/6/2023, chỉ số VN-Index đang giao dịch ở mức 15,3 lần P/E trượt và 1,7 lần P/B, tương đương với P/E trung bình 5 năm. Dựa trên cả những yếu tố tích cực lẫn tiêu cực có thể tác động đến thị trường chứng khoán trong vòng 6 tháng cuối năm, MBS duy trì quan điểm khá thận trọng.


 
 

Cụ thể, báo cáo cho rằng chỉ số chính sẽ khó có được sự bùng nổ về điểm số nếu như những nút thắt về trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa được tháo gỡ và lạm phát chưa hạ nhiệt đủ ở mức để Ngân hàng Trung ương các quốc gia mạnh tay đảo chiều chính sách tiền tệ. Thị trường sẽ phục hồi chậm và xen lẫn các nhịp điều chỉnh. Theo đó, VN-Index sẽ hướng về vùng 1.155 - 1.200 điểm trong nửa cuối năm 2023 trên cơ sở lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn tăng 10% trong năm 2023 cùng với định giá P/E của thị trường nằm trong khoảng 12 - 12,5 lần.

Vùng giá 1.040 - 1.050 điểm hiện tại sẽ là mức hỗ trợ quan trọng cho đà phục hồi. Xu thế trong trung và dài hạn của VN-Index vẫn là đang gặp kháng cự quanh vùng 1.12x điểm.


 
 

Nhóm ngành nào sẽ là tâm điểm đầu tư trong nửa cuối năm?

Đội ngũ phân tích MBS chỉ ra hai luận điểm đầu tư trong 6 tháng cuối năm 2023. Thứ nhất, nhà đầu tư có thể tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng từ những ngành phục hồi theo chu kỳ.

Đó là nhóm ngân hàng, nhờ các động thái giảm lãi suất điều hành sẽ tạo dư địa cho việc hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp hơn, từ đó cải thiện nhu cầu tín dụng. Đồng thời, việc lãi suất điều hành giảm cũng khiến biên lợi nhuận thuần của các ngân hàng có khả năng được cải thiện trong nửa cuối năm, đặc biệt là các ngân hàng sở hữu bộ lọc dự phòng cũng như chất lượng tài sản tốt.

Nhóm phân tích kỳ vọng lãi suất giảm sẽ dần thẩm thấu vào nền kinh tế thực trong nửa cuối năm sẽ gián tiếp tác động tích cực đến thanh khoản của thị trường chứng khoán,  từ đó tạo dư địa tăng trưởng cho nhóm chứng khoán. Lợi nhuận phục hồi đi kèm với lãi suất thấp còn có thể khiến kênh đầu tư chứng khoán trở nên hấp dẫn khoán.

Ngành thép cũng đang dần cho thấy sự phục hồi khi số lượng đơn hàng thép xuất khẩu đã cải thiện rõ rệt, tương tự, nhu cầu nội địa cũng đang cho thấy dấu hiệu tăng. Bên cạnh đó, đầu tư công vẫn là một điểm tựa cho nhu cầu tiêu thụ thép khi mà các dự án cao tốc liên tục được khởi công. Trong khi đó, với kỳ vọng vào sự phục hồi của một số ngành xuất khẩu chủ lực, thu nhập của lao động phổ thông sẽ phần nào được cải thiện, qua đó tác động tích cực đến nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm có tính chất không thiết yếu. Cộng thêm việc mặt bằng lãi suất hạ, nhu cầu vay tín dụng sẽ được hồi phục, giúp các doanh nghiệp bán lẻ niêm yết trên sàn chứng khoán cải thiện được doanh thu và lợi nhuận trong nửa cuối năm 2023.

Thứ hai, một số nhóm ngành được hưởng lợi từ đầu tư công. Cụ thể, để đạt được mục tiêu hoàn thành 95% kế hoạch giải ngân, nhóm phân tích MBS nhận định sẽ có khoảng 550 nghìn tỷ đồng được giải ngân trong nửa cuối năm, tập trung vào những dự án thành phần cao tốc Bắc Nam. Ngoài ra, nhiều tín hiệu cho thấy sân bay Long Thành sẽ được đẩy mạnh, nhiều khả năng gói thầu trị giá hơn 35 nghìn tỷ sẽ tìm được nhà thầu trong quý 3 năm nay. Đây là một thông tin đáng mừng với các doanh nghiệp xây lắp hạ tầng. Dự án sân bay Long Thành cũng được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích lớn đối với các doanh nghiệp đá xây dựng trong thời gian tới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I/2024: Vẫn duy trì tăng trưởng

9 giờ trước

TP.HCM siết hóa đơn điện tử trong mua bán vàng

11 giờ trước

Nhu cầu điện khổng lồ phục vụ trí tuệ nhân tạo tại Châu Á

11 giờ trước

Giải bài toán tài chính mua nhà cho những người trẻ

13 giờ trước

CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan

14 giờ trước