Nhà đầu tư chứng khoán lỡ sóng tăng vừa qua nên hành động như thế nào?

Thứ ba, 27/06/2023-11:06
Thị trường hồi phục, nhiều cổ phiếu cũng tăng nhanh hàng chục phần trăm chỉ trong vài tháng. Bên cạnh những nhà đầu tư nhanh nhạy, nắm bắt nhịp tăng ngắn hạn, vẫn còn những nhà đầu tư “lỡ sóng” khi thận trọng đứng ngoài quan sát.

Theo Nhịp sống thị trường, sau chuỗi ngày giao dịch ảm đạm, thị trường chứng khoán dần khởi sắc. Chỉ số VN-Index nối dài mạch tăng để tiến sát lên mốc  1.130 điểm - mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua.  Theo đó, chỉ số chính đã tăng xấp xỉ 8% so với thời điểm đầu năm, đồng thời tăng gần 29% so với vùng đáy thấp nhất cuối năm trước.

Thị trường chung hồi phục kéo theo nhiều cổ phiếu cũng “tranh thủ” tăng hàng chục phần trăm chỉ trong vòng vài tháng. Với những nhà đầu tư nhanh nhạy, biết nắm bắt nhịp tăng ngắn hạn của thị trường chắc chắn đã đạt được thành quả nhất định. Vậy còn những nhà đầu tư lỡ “sóng” tăng vừa qua nên hành động thế nào?


 
 

Thị trường đang bước vào xu hướng tăng

Mới đây, tại hội thảo, ông Nguyễn Vũ Thạch - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Chứng khoán TPS đã đưa ra một số bình luận về xu hướng thị trường. Cụ thể, theo chuyên gia nhận định, để thị trường tăng trưởng bền vững thì nhịp điều chỉnh là tất yếu, còn tăng một mạch mà không giảm mới là nguy hiểm. 

Thời điểm hiện tại, mặc dù cổ phiếu penny đã tăng khá mạnh, nhưng các mã bluechip chưa hồi phục nhiều. Thị trường chỉ xuất hiện nhịp điều chỉnh khi cổ phiếu lớn tăng nóng. Bên cạnh đó, nếu chỉ số điều tiết từ 10 - 15 điểm thì đây là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Chuyên gia TPS cho rằng, về dài hạn, thị trường đã bước vào xu hướng tăng. Bên cạnh dự báo vĩ mô trong nước sẽ dần hồi phục trong nửa cuối năm, thị trường chứng khoán cũng đang xuất hiện những yếu tố tích cực.

Thứ nhất, về định lượng, chuyên gia căn cứ vào khối lượng giao dịch. Trong đó, thanh khoản dao động từ 6.000 - 8.000 tỷ đồng chủ yếu là giao dịch của nhà đầu tư nhỏ lẻ, thanh khoản từ 10 - 12.000 tỷ đồng là bắt đầu có dấu hiệu uptrend, còn thanh khoản trung bình phiên trên 15.000 tỷ là thị trường đã bước vào uptrend.

Ông Nguyễn Vũ Thạnh dự báo thị trường đang ở giai đoạn đầu uptrend và xu hướng tăng này có thể diễn ra đến hết năm 2024.

Thứ hai là về định tính, chuyên gia TPS nhìn nhận nhà đầu tư bắt đầu hưng phấn và lạc quan hơn về triển vọng thị trường bởi những yếu tố tích cực nhất đã phản ánh vào thị trường trong năm 2022.

Nói về rủi ro có thể phải đối diện trong nửa cuối năm, chuyên gia cho biết thị trường có khả năng tự điều chỉnh sau mỗi nhịp tăng nóng. Thêm vào đó, rủi ro bất ổn định chính trị trên thế giới cũng là một điều nhà đầu tư cần lưu tâm.


Theo chuyên gia thị trường đang ở giai đoạn đầu của uptrend, xu hướng tăng này có thể đến hết năm 2024
Theo chuyên gia thị trường đang ở giai đoạn đầu của uptrend, xu hướng tăng này có thể đến hết năm 2024

Nhà đầu tư “lỡ” sóng nên hành động ra sao?

Giám đốc Tư vấn TPS cho rằng, vẫn còn cơ hội đối với những nhà đầu tư “lỡ” sóng tăng vừa qua khi thị trường điều chỉnh, cơ hội khi báo cáo tài chính quý 2 được công bố cũng như cơ hội với những cổ phiếu chưa tăng nhiều. 

Vị chuyên gia đưa ra chiến lược cho từng trường phái và khẩu vị đầu tư. Cụ thể, với nhà đầu tư mạo hiểm, lướt sóng nhanh vẫn có thể dành tỷ trọng nhỏ để tham gia vào những cổ phiếu đã có nhịp tăng nóng. Bởi nhiều cổ phiếu hồi phục nhưng còn cách rất xa với đỉnh. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý với những cổ phiếu đã tăng trên 100% sẽ có chứa rủi ro, bởi khi cổ phiếu tăng cao tâm lý nhà đầu tư thận trọng và có thể bán ra bất cứ lúc nào. Theo chuyên gia, một số nhóm ngành có thể tham gia khi thị trường tích lũy là ngân hàng, đầu tư công, dầu khí,...

Đối với những nhà đầu tư thận trọng hơn nên chờ nhịp điều chỉnh để giải ngân những cổ phiếu có kết quả kinh doanh dự báo khả quan, chưa tăng nhiều trong thời gian vừa qua. Ông Nguyễn Vũ Thạch nhận định, thực tế thị trường đã hồi phục vượt 1.100 điểm nhưng nhiều mã vẫn ở cùng 900 điểm. Trong khi đó, nhiều mã nhỏ tăng nóng, thì nhiều cổ phiếu lớn lại bị “lãng quên” như VNM, VJC,... 


Những nhà đầu tư lỡ sóng có thể xem xét một số nhóm ngành chưa tăng nhiều là sản xuất, xuất khẩu
Những nhà đầu tư lỡ sóng có thể xem xét một số nhóm ngành chưa tăng nhiều là sản xuất, xuất khẩu

Do đó, những nhà đầu tư lỡ sóng có thể xem xét một số nhóm ngành chưa tăng nhiều như sản xuất, xuất khẩu. Dòng tiền thông minh hiện đang luân chuyển quanh thị trường tìm cơ hội, theo đó, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên chọn thời điểm để nắm bắt.

Cần “tỉnh táo” và hạn chế mua đuổi cổ phiếu tại cùng giá cao

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lực thị trường chứng khoán VNDirect cho rằng, sau một tuần tăng điểm khá tích cực, chỉ số VN-Index đã thiết lập mức cao mới từ đầu năm 2023. Đà tăng của thị trường đi cùng với thanh khoản cải thiện, dòng tiền nội tiếp tục đổ vào thị trường trong bối cảnh một loạt ngân hàng thương mại thông báo hạ lãi suất tiền gửi trong tuần vừa qua.

Vị chuyên gia đánh giá xu hướng của thị trường hiện tại vẫn khá tích cực. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không nên quá hưng phấn mà cần giữ cái đầu “tỉnh táo” khi thị trường đã có nhịp tăng mạnh gần 100 điểm trong vòng 1 tháng qua. 

Ông Hinh nhấn mạnh, nhà đầu tư nên lưu ý rằng, doanh nghiệp cũng như nền kinh tế vẫn chưa vượt qua giai đoạn khó khăn và thu nhập thị trường vẫn chưa xác lập điểm đảo chiều.

Trong tuần này, thị trường sẽ đón nhận thông tin vĩ mô quan trọng là số liệu tăng trưởng GDP quý 2/2023 của Việt Nam vẫn kém khả quan do thiếu đơn hàng xuất khẩu cùng tình trạng cắt điện luân phiên. Bên cạnh đó, thị trường cũng chuẩn bị nước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý quý 2 với bức tranh chung vẫn nhiều gam màu xám. Lợi nhuận toàn thị trường có thể tiếp tục giảm trong quý 2, qua đó kéo mặt bằng định giá của thị trường tăng lên.

Theo đó, chuyên gia cho rằng hành động hợp lý thời điểm này là hạn chế mua đuổi cổ phiếu tại vùng giá cao để đề phòng những có đảo chiều đột ngột của thị trường nếu xuất hiện những thông tin bất lợi. Với những nhà đầu tư đang có tỷ lệ đòn bẩy cao nên hạ bớt margin để kiểm soát rủi ro danh mục đầu tư.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

9 giờ trước

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

9 giờ trước

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

9 giờ trước

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

9 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

10 giờ trước