meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư nên hành động thế nào trong bối cảnh thị trường chứng khoán 2023 dự báo "mưa tạnh nhưng mây chưa tan"?

Thứ ba, 31/01/2023-21:01
Trong giai đoạn thị trường chứng khoán "mưa tạnh nhưng mây chưa tan", Chứng khoán Yuanta cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược phòng thủ trong 6 tháng đầu năm cho đến khi có thay đổi trong chính sách điều hành tiền tệ từ Fed.

Nhiều động lực cho tăng trưởng kinh tế năm 2023

Theo Nhịp sống thị trường, báo cáo chiến lược của Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, động lực tăng trưởng của nền kinh tế năm 2023 được kỳ vọng đến từ một số yếu tố.

Thứ nhất là hoạt động đầu tư công khi Chính phủ đang có động thái đẩy mạnh trở lại sau khi tình hình giá nguyên vật liệu đã hạ nhiệt so với hồi đầu năm 2022, dự án sân bay Long Thành cũng là một trong những dự án trọng điểm.

Thứ hai, Trung Quốc đang loại bỏ dần chiến dịch "Zero Covid" và bắt đầu mở cửa biên giới từ giữa tháng 1/2023, kỳ vọng hoàn toàn mở cửa vào quý 2/2023, qua đó góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, du lịch và lĩnh vực sản xuất.

Thứ ba, triển vọng ngừng thắt chặt kinh tế ở các nước phát triển sẽ rõ ràng hơn kể từ giữa năm 2023, cùng với các yếu tố nền tảng vĩ mô trong nước ổn định hơn với kỳ vọng lạm phát hạ nhiệt, đồng VND mạnh hơn so với năm 2022.

Thứ tư, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tươi sáng hơn vào nửa cuối năm 2023, trong khi nguồn vốn FDI tiếp tục vẫn là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế trong cả trung và dài hạn. Trong những tháng cuối năm 2022, nhiều tín hiệu tích cực được ghi nhận khi Lego đã xây dựng nhà máy ở Bình Dương, ngoài ra, Samsung, Apple cũng đưa ra những kế hoạch về việc đầu tư thêm vào Việt Nam.

Với những động lực kể trên, đội ngũ phân tích tới từ Yuanta Việt Nam dự báo tăng trưởng kinh tế của nước ta trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 6,6%, trong đó, Dịch vụ là lĩnh vực có mức tăng trưởng cao nhất với khoảng 7,4%.


Đội ngũ phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 6,6%
Đội ngũ phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 6,6%

Bối cảnh thị trường chứng khoán như "mưa tạnh nhưng mây chưa tan"

Về diễn biến thị trường chứng khoán, Yuanta cho rằng bối cảnh thị trường là "mưa đã tạnh nhưng mây chưa tan". Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023 có thể khiến thị trường kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng chưa thể khởi sắc mạnh mẽ trong năm 2023.

Tuy nhiên, nhóm phân tích cũng kỳ vọng giai đoạn khó khăn nhất đã đi qua. Theo đó, dự báo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của thị trường trong năm 2023 lần lượt đạt mức -2,61% và 12,62%, tương ứng với mức tăng trưởng EPS là 7,65%.

Trong phiên ngày 27/1, tỷ suất thu nhập trên giá hiện tại là 8,93%, cùng tỷ suất cổ tức dự phóng năm 2023 là 1,96% thì tỷ suất lợi tức thị trường ở mức 10,89%, cao hơn so với lợi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại. Như vậy, định giá thấp đã phản ánh các rủi ro của thị trường.

Nhà đầu tư nên hành động thế nào trong bối cảnh thị trường chứng khoán 2023 dự báo "mưa tạnh nhưng mây chưa tan"? - ảnh 2

Theo đó, nhóm phân tích đưa ra 3 kịch bản cho thị trường chứng khoán năm 2023 với kịch bản cơ sở là kịch bản có xác suất xảy ra cao nhất. Với kịch bản này, chỉ số VN-Index sẽ có diễn biến tích cực trong nửa đầu năm 2023 và có xu hướng đi ngang trong nửa cuối năm 2023 quanh mức 1.200 điểm.

Tuy nhiên, kịch bản lạc quan vẫn có thể xảy ra nếu Fed "quay xe" trong việc điều hành lãi suất cuối năm nhằm hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ kiềm chế lạm phát.

Theo phân tích mô hình dự phóng, kịch bản bi quan có thể xảy ra thì chỉ số VN-Index cũng có thể không giảm mạnh trong năm 2023 và vẫn biến động ở quanh mức 1.000 điểm.

Chiến lược nào phù hợp với nhà đầu tư?

Trong giai đoạn "mưa tạnh nhưng mây chưa tan", Chứng khoán Yuanta cho rằng các nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược phòng thủ trong khoảng 6 tháng đầu năm 2023 cho đến khi có thay đổi hành động điều hành chính sách tiền tệ mới từ Fed với một số nhóm ngành chú ý như: Dầu khí, Điện nước và khí đốt, Tiêu dùng thiết yếu.

Bên cạnh đó, câu chuyện riêng biệt của thị trường có thể cũng mang đến cơ hội đầu tư trong năm 2023. Nổi bật nhất sẽ là câu chuyện nhóm Du lịch Hàng không được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng như Đầu tư công với nhiều mục tiêu có thể đạt trong năm 2023 khi các mục tiêu này chưa thể đạt được trong 3 năm trước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cùng với đó, nhóm Ngân hàng cũng là một nhóm cổ phiếu được Yuanta khuyến nghị trong giai đoạn này với mức tăng trưởng lợi nhuận dự báo ở mức 16% trong năm 2023. Tuy nhiên, môi trường lãi suất cao vẫn là một thách thức lớn đối với tăng trưởng của nhóm ngành này, cộng thêm đó là rủi ro nợ xấu và tình hình thanh khoản của các doanh nghiệp. Điều mà các nhà đầu tư cần quan tâm ở nhóm này là câu chuyện ở từng cổ phiếu chuyên biệt.


Yuanta cho rằng các nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược phòng thủ trong 6 tháng đầu năm 2023
Yuanta cho rằng các nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược phòng thủ trong 6 tháng đầu năm 2023

Cũng nhận định về thị trường trong những phiên tới, các công ty chứng khoán đã đưa ra quan điểm mang tính thận trọng. Cụ thể, Chứng khoán MBS cho rằng việc thị trường gặp áp lực chốt lời sau chuỗi tăng 8 phiên liên tiếp là điều hoàn toàn bình thường. Về mặt kỹ thuật, vùng 1.120 - 1.124 điểm là ngưỡng cản kỹ thuật của VN-Index, với thanh khoản cao trong phiên ngày 30/1, khả năng thị trường còn có thể gặp khó khăn trong các phiên sắp tới và vùng hỗ trợ gần sẽ quanh 1.065 - 1.098 điểm.

Còn theo Chứng khoán KBSV, VN-Index giảm điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên. Áp lực bán mạnh cùng với thanh khoản gia tăng đột biến đã đẩy chỉ số lùi sát về ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.100 điểm và khiến trạng thái thị trường trở nên tiêu cực hơn. Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn chiếm ưu thế, cùng hỗ trợ sâu quanh mức 1.08x được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là điểm đỡ đáng lưu ý cho chỉ số chính. Theo đó, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng một phần tỷ trọng quanh ngưỡng hỗ trợ nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức an toàn, phù hợp mức độ chấp nhận rủi ro.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước