meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguồn cung nhôm toàn cầu bấp bênh khi nhà sản xuất nhôm lớn nhất châu Á điêu đứng vì vỡ nợ

Thứ bảy, 26/11/2022-16:11
Zhongwang là nhà sản xuất nhôm lớn nhất châu Á đang hoàn thiện thủ tục phá sản. Điều này đã đẩy thị trường nhôm rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan vì nguồn cung  có thể bị đứt gãy, nhất là tại Trung Quốc. 

Theo nhịp sống thị trường, thị trường nhôm đang tràn ngập các tranh cãi liên quan tới vấn đề tập đoàn Zhongwang Holdings phá sản. Năm 2019, các công tố viên Mỹ buộc tội 6 công ty tại Nam California về việc trốn thuế nhập khẩu nhôm. Những tổ chức này có quan hệ mật thiết với ông Liu Zhongtian - chủ sở hữu của Zhongwang Holding. 6 công ty liên quan phải bồi thường số tiền 1,83 tỷ USD trong năm nay. 

Sau những cáo buộc, Zhongwang nhanh chóng vượt qua sóng gió để trỗi dậy, nhưng sau 3 năm thì công ty lại tuyên bố phá sản. Dù điều này không quá ngạc nhiên với một hoạt động gian lận thương mại của Zhongwang nhưng lại gây ra hậu quả rất lớn với nguồn cung nhôm toàn cầu. 

Mới đây, Tòa án Thẩm Dương (Trung Quốc) đã chấp thuận đề nghị của các chủ nợ cho phép Zhongwang Holdings tiến hành thủ tục phá sản. Công ty mẹ và 252 công ty con sẽ được tái cấu trúc vì không có khả năng thanh toán nợ. 

Thao báo trích dẫn một số báo cáo từ đơn vị kiểm toán Mazars đề cập đến khoản nợ lên tới 64 tỷ USD của các thành viên Zhongwang. Trong khi đó, tổng tài sản của công ty tính tới cuối tháng 3/2022 chỉ là 21,8 tỷ USD. Công ty thành viên của Zhongwang đang niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong hiện tại vẫn chưa công bố báo cáo thường niên 2 năm 2021 và 2022.


Nguồn cung nhôm toàn cầu đang bị đe dọa
Nguồn cung nhôm toàn cầu đang bị đe dọa

Về chiến lược vận hành, Liu đã phát triển Zhongwang bằng các thương vụ mua tài sản qua vay nợ. Chẳng hạn, việc mua lại hãng sản xuất du thuyền sang trọng của Úc thể hiện điều này khi không mang lại lợi ích gì cho tập đoàn. 

Công ty cũng đã mua lại nhà sản xuất ống nhôm không hàn được sử dụng trong máy bay - Aluminumwerk Unna của Đức. Nhưng mức thuế xuất khẩu phôi thép của Trung Quốc khiến cho Zhongwang không bao giờ thu được lợi nhuận gì từ các thương vụ mua lại của mình. Vì vậy, Una vẫn luôn là công ty con độc lập. 

Những quản trị viên của công ty rất cố gắng để thoái vốn các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu bồi thường của các chủ nợ. Nhiều bộ phận hoạt động không có sự chắc chắn và phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nhà nước. Điều này cho thấy Bắc Kinh sẽ rất khó có thể cứu doanh nghiệp này. 

Thông qua những cuộc phỏng vấn với những thương nhân địa phương, theo MetalMiner, các công ty con có thể bị các doanh nghiệp nhà nước vốn lớn thâu tóm, bởi họ được nhà nước tài trợ và quan tâm tới việc duy trì ổn định của thị trường. 

Xét về năng lực, Zhongwang là nhà sản xuất nhôm lớn nhất tại châu Á. Trong khi thị trường nhôm đang đàn hạ nhiệt, việc doanh nghiệp này phá sản sẽ để lại một lỗ hổng lớn trong nguồn cung nhôm trên toàn cầu, nhất là tại Trung Quốc. 

Tuy nhiên, một số câu hỏi đặt ra đến nay vẫn chưa có đáp án là ai sẽ đứng ra nhận nhà máy được cho là khả thi hay sự sụp đổ này liệu có thúc đẩy sự thay đổi trong việc giám sát những khu vực tư nhân của Bắc Kinh hay không?

Trung Quốc đang chứng kiến sự sụp đổ của nhiều công ty bất động sản và xây dựng,“ông lớn” Evergrande cũng chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”. Các nhà sản xuất tư nhân đã phá sản trở thành nỗi lo lắng của các nhà chức trách. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước