Người nuôi lỗ ngay mùa cao điểm khi giá heo hơi liên tục giảm sâu

Thứ tư, 23/11/2022-15:11
Theo ghi nhận, từ tháng 8/2022 đến nay, giá heo hơi đã liên tục giảm sâu hoặc trồi trụt ở mức thấp. Các công ty chăn nuôi đã giảm lợi nhuận còn các hộ chăn nuôi lại ghi nhận lỗ nặng khi mà thời điểm cuối năm đang cận kề cũng là nghịch lý của thị trường heo hiện nay.

Thực trạng hiện nay: Giá thức ăn tăng còn giá bán xuống thấp

Chủ hộ chăn nuôi heo ngụ tại thôn Thượng Đình 2, xã Quảng Định, H.Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) - ông Đoàn Đình Phúc cho biết, nếu như tính đầy đủ thì các hộ chăn nuôi đang giảm đến 50% về thu nhập so với các năm bởi vì giá đầu vào cao quá và giá đầu ra trong mấy năm vừa rồi đã bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cũng chưa có dấu hiệu khởi sắc. 

Cũng theo ông Phúc, nếu như so với cuối năm 2020 đầu năm 2021 thì hiện nay giá thức ăn chăn nuôi cũng đã tăng khoảng hơn 40% về chi phí thức ăn chiếm từ 65 - 70% trong cơ cấu giá thành sản xuất. Giá thức ăn chăn nuôi cũng đứng trước nguy cơ sẽ thua lỗ. 

Và đó cũng chính là hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Hoa - một hộ chăn nuôi ở xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Bà Hoa Than thở rằng vừa bán lỗ lô heo thịt với mức giá chỉ gần 51.000 đồng/kg. Giá thức ăn chăn nuôi đứng ở mức quá cao và dự báo cũng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới khiến cho gia đình của bà chỉ dám nuôi vài chục con heo cung cấp ra thị trường Tết, nhiều hộ gia đình chăn nuôi ở trong vùng cũng đã treo chuồng bởi vì càng nuôi thì càng lỗ. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng ghi nhận trên thị trường heo hơi cả nước trong thời gian vài tuần trở lại đây, giá heo hơi cũng đã liên tục trồi sụt theo chiều hướng ngày càng giảm sâu. Cụ thể là giá heo hơi của các công ty chăn nuôi đang ở mức từ 58.000 - 60.000 đồng/kg xuống chỉ còn 54.000 - 57.000 đồng/kg. Còn giá heo ở các trại chăn nuôi tư nhân và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ còn từ 52.000 - 54.000 đồng/kg. Cùng với mức giá này thì chăn nuôi tư nhân và nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cũng đang phải gánh lỗ. 

Điều đáng nói ở đây chính là sức tiêu thụ của thị trường với các sản phẩm chăn nuôi hiện nay đã rất chậm. Cũng vào thời điểm này mọi năm thì nhu cầu sản phẩm chăn nuôi cũng đã bắt đầu tăng nhiệt khi mà nhiều doanh nghiệp, cơ sở chế biến tăng việc mua dự trữ đưa vào chế biến cung cấp cho thị trường cuối năm nhưng trong năm 2022 đa số các cơ sở và doanh nghiệp chế biến vẫn chưa vào mùa sản xuất. 

Phó tổng giám đốc Công ty Chăn nuôi C.P VN - ông Lê Xuân Huy cho biết: “Sức mua ở trên thị trường hiện nay vẫn còn rất thấp và nhiều bếp ăn, tập thể và khu công nghiệp đã giảm giờ làm, giảm lao động cũng đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ thịt heo. Trong khi đó thì có nhiều công ty chăn nuôi cũng đã tiến hành gia tăng sản lượng khá nhiều ở trong thời gian qua, cung cũng đang vượt cầu rất lớn khiến cho các công ty chỉ còn cách bán giá thấp để kích cầu”. 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Chi - là chủ của một cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai cho hay: “Mọi năm thì thời điểm này nhu cầu tiêu thụ các loại thịt của thị trường đã bắt đầu tăng lên bởi vào mùa chế biến. Nhưng hiện tại có nhiều doanh nghiệp, cơ sở chế biến sản phẩm từ thịt vẫn còn im ắng. Sức tiêu thụ ở cả các chợ truyền thống đến từ các bếp ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể đều đã giảm mạnh bởi vì nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng. 

Cũng ảnh hưởng của khó khăn chung của nền kinh tế mà người tiêu dùng đã thắt chặt chi tiêu hơn. Vào cuối năm nay, đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi cũng khó đạt như kỳ vọng bởi vì tình hình kinh tế vẫn còn tiếp tục khó khăn và nhiều doanh nghiệp sản xuất đang có kế hoạch cho công nhân nghỉ tết sớm hơn cả tháng so với các năm trước. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cần thiết phải giảm nguồn cung

Đứng trước tình hình này, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai - ông Nguyễn Trí Công cho biết: “Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 7785/VPCP-NN do Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký và giao Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan chủ động triển khai các giải pháp phù hợp nhằm phát triển chăn nuôi bền vững, đáp ứng nhu cầu thực phẩm, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, đảm bảo quyền lợi cho người chăn nuôi”. 

Theo ông ông Nguyễn Trí Công, đây chính là một thông tin phấn khởi khi kiến nghị của người chăn nuôi đã được Chính phủ lắng nghe. Trên thực tế thì giá heo hơi hiện nay cũng đang rớt mạnh xuống mức 50.000 đồng/kg, trong khi đó giá thành sản xuất tăng cao và ước tính các hộ chăn nuôi cũng đang gánh lỗ từ 8.000 - 10.000 đồng/kg tùy quy mô. Đây cũng chính là hiện tượng bất thường khi mà thời điểm cuối năm cũng đã cận kề và các hộ chăn nuôi cảm thấy lo lắng, bất an không biết có nên tiến hành tái đàn hay là không. 

Đại diện của Hội chăn nuôi Việt Nam cũng kiến nghị rằng: “Về lâu dài, Chính phủ cũng cần có chính sách về lãi suất tiền vay và về chính sách đất đai cho người chăn nuôi tái đàn, tăng đàn và chăn nuôi an toàn sinh học theo chu kỳ sản xuất. Trong đó cũng thực hiện cho vay ưu đãi và giãn nợ, xóa nợ, tạm thời chưa thu nợ. Song song với đó, cũng miễn giảm các khoản người chăn nuôi chi trả ví dụ như chi phí điện, nước và chi phí môi trường, phí kiểm tra,...”. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đang trong quá trình phải gánh lỗ nên các trại chăn nuôi, nhiều đại lý và doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng đã thông báo giá thức ăn chăn nuôi sắp có đợt tăng mới vào thời điểm cuối năm bởi ảnh hưởng từ giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi ở trên thế giới cũng đang tiếp tục tăng khiến cho người nuôi heo như ngồi trên đống lửa. 

Và trong bối cảnh ngành chăn nuôi ở trong nước đang gặp khó khăn thì Thứ trưởng Bộ NN-PTNT  - ông Phùng Đức Tiến cũng đã tiến hành ký văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị trong việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thức ăn chăn nuôi. Cũng theo đó, Bộ NN-PTNT đã đề nghị Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ mức 2% xuống còn 0% để hỗ trợ cho ngành chăn nuôi. Và để có thể hỗ trợ thúc đẩy chăn nuôi ở trong nước, giảm phụ thuộc nhập khẩu nguyên liệu thì Bộ NN-PTNT cũng đang chuẩn bị trình Chính phủ xem xét và phê duyệt dự thảo Nghị định quy định về chính sách đầu tư hỗ trợ việc sản xuất, chế biến cũng như bảo quản cũng như tiêu thụ nguyên liệu ở trong nước. Song song với đó là phát triển các vùng nguyên liệu ngô, đậu tương với mục đích chủ động ít nhất 50% nguồn nguyên liệu trong nước và giảm dần phụ thuộc vào thức ăn nhập khẩu. 

Cụ thể, các tổ hợp tác và hợp tác xã khi tham gia vào các vùng nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi được hỗ trợ tối đa là 50% chi phí cho cơ sở hạ tầng của vùng nguyên liệu đó. Bên cạnh đó thì sẽ được hỗ trợ để mua các loại giống mới, đáng chú ý là giống có năng suất và chất lượng cao sẽ được hỗ trợ khoảng 50% hay hỗ trợ 50% chi phí thu gom đất nông nghiệp,... Để có thể thúc đẩy việc thu gom và chế biến, bảo quản phụ phẩm nông nghiệp phục vụ cho người chăn nuôi thì nghị định cũng có quy định hỗ trợ 50% cho các tổ hợp tác và hợp tác xã, người chăn nuôi mua sắm trang thiết bị và dụng cụ. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

3 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

5 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

5 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

6 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

15 giờ trước