Lão nông Tây Ninh đầu tư đất nuôi heo, nuôi gà mỗi năm thu lãi tiền tỷ

Thứ sáu, 09/09/2022-15:09
Được biết, bắt đầu khởi nghiệp từ nghề chăn nuôi heo với 25 con. Đến hiện tại, sau thời gian 14 năm lăn lộn và trải qua nhiều khó khăn, thử thách thì ông Nguyễn Tiến Nam trú tại xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh đã là chủ của trang trại 5.000 con heo và 230.000 con gà.

Ông nông dân Tây Ninh nuôi 5.000 con heo, 230.000 con gà lạnh, thu về tiền tỷ

Theo Dân Việt, ông Nguyễn Tiến Nam cho hay, vào năm 1986, ông đã đưa gia đình từ tỉnh Hà Tây cũ đến xã Phước Minh, huyện Dương Châu, tỉnh Tây Ninh lập nghiệp. Ban đầu ông làm công nhân thủy nông thuộc Xí nghiệp 301. 

Ông Nam cho hay, vào thời điểm đó, tại xã Phước Minh vẫn còn là một vùng đất hoang sơ, bạc màu và người dân ở nơi đây lại không biết trồng loại cây gì hay nuôi con gì để có thể phát triển kinh tế của gia đình. Chính vì thế mà giá trị đất vẫn còn thấp hơn so với nhiều địa phương khác”. Đến năm 2008 thì ông Nam đã nghỉ việc theo chế độ. Lúc bấy giờ khi nhìn thấy được tiềm năng của vùng đất này thì ông đã quyết định đầu tư hết số tiền dành dụm được để tiến hàng mua đất và đầu tư 8ha đất trồng cao su. Ngoài ra thì ông cũng thực hiện mô hình chăn nuôi thịt heo để có thể phát triển kinh tế của gia đình. Lúc đầu thì ông khởi nghiệp với nghề chăn nuôi heo từ đàn heo 250 con, dù vậy thì việc chăn nuôi heo vẫn không đạt hiệu quả. Đến năm 2010 thì ông đã chính thức chuyển sang mô hình trang trại chăn nuôi gà và áp dụng công nghệ chuồng trại khép kín. Cũng trước khi thực hiện mô hình này thì ông Nam đã được công ty Cổ phần CP tạo điều kiện để đến tham quan các mô hình chăn nuôi khép kín của công ty đồng thời cũng hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cũng như ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm. 


Năm 2010 thì ông đã chính thức chuyển sang mô hình trang trại chăn nuôi gà và áp dụng công nghệ chuồng trại khép kín
Năm 2010 thì ông đã chính thức chuyển sang mô hình trang trại chăn nuôi gà và áp dụng công nghệ chuồng trại khép kín

Và để có thể thực hiện được mô hình chăn nuôi gà lạnh khép kín thì ông Nam đã tiến hành đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi với chi phí là 2 tỷ đồng. Gia đình ông cũng đã gom vốn liếng tích lũy được từ nhiều năm qua để có thể xây dựng được chuồng trại. 

Không những thế ông còn được Hội Nông dân xã Phước Minh giới thiệu và vay được 50 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Dương Minh Châu để phục vụ cho quá trình đầu tư thử nghiệm 15.000 con gà. Lứa gà nuôi đầu tiên cũng gặp không ít khó khăn nhưng ông Nam vẫn rất kiên trì học hỏi kinh nghiệm cũng như kỹ thuật chăn nuôi nên đàn gà của ông lớn rất nhanh và ít bị mắc bệnh. 

Cũng sau thời gian 45 ngày nuôi thì ông Nam đã cho xuất chuồng từ đó thu về hơn 100 triệu đồng, sau khi đã trừ đi toàn bộ chi phí thì ông còn lãi 40 triệu đồng. Bình quân mỗi năm ông Nam sẽ cho xuất chuồng được 5 lứa gà và thu về khoảng 200 triệu đồng tiền lãi ròng.

Và đến năm 2012, ông Nam đã chuyên sang nuôi gà gia công và tiến hành đầu tư thêm 2 chuồng nữa để nâng tổng số gà nuôi mỗi lứa lên tổng số 60.000 con. Nhận thấy nuôi gia công có hiệu quả và bền vững nên ông Nam đã tiếp tục xây dựng thêm chuồng khép kín nhằm mục đích nhận nuôi gia công thêm 2.000 con heo. 


Đến hiện tại, sau thời gian 14 năm lăn lộn và trải qua nhiều khó khăn, thử thách thì ông Nguyễn Tiến Nam trú tại xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh đã là chủ của trang trại 5.000 con heo và 230.000 con gà
Đến hiện tại, sau thời gian 14 năm lăn lộn và trải qua nhiều khó khăn, thử thách thì ông Nguyễn Tiến Nam trú tại xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh đã là chủ của trang trại 5.000 con heo và 230.000 con gà

Là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Sau thời gian 14 năm khởi nghiệp, đến thời điểm hiện tại ông Nam đã sở hữu cho mình trang trại rộng 20ha. Trong trang trại bao gồm 6 trại nuôi heo với tổng đàn là 5.000 con và 12 trại gà với khoảng 230.000 con. Không những thế ông còn 5ha trồng cao su, 4ha trồng tràm. 

Ông Nam cho biết, với tổng đàn heo và gà như hiện nay thì có 90% là được ông nuôi gia công còn 10% là của gia đình. Chăn nuôi gia công dù cho có ít lãi nhưng hướng đi này rất bền vững và tránh được khá nhiều rủi ro bởi vì đã có doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm. 

Lão nông này cũng cho biết thêm, để có thể có được cơ ngơi như hiện tại thì ông may mắn nhận được sự hỗ trợ của Ngân hàng Agribank chi nhánh Dương Minh Châu. Và trong những lúc cần vốn để có thể đầu tư trang trại thì ông đã được ngân hàng hướng dẫn thủ tục cũng như hỗ trợ để tiếp thêm động lực cho quá trình sản xuất. 



Dù đang sở hữu trang trại 20ha nuôi 230.000 con gà lạnh và 5.000 con heo nhưng sự giản dị, mộc mạc cũng như khiêm tốn luôn được ông Nam thể hiện ngoài đời thường
Dù đang sở hữu trang trại 20ha nuôi 230.000 con gà lạnh và 5.000 con heo nhưng sự giản dị, mộc mạc cũng như khiêm tốn luôn được ông Nam thể hiện ngoài đời thường

Ông Nam nhấn mạnh: "Hiện tại thì tôi vẫn đang vay vốn của Ngân hàng Agribank chi nhánh ở Dương Minh Châu số tiền là 5 tỷ đồng. Cũng từ nguồn vốn này, tôi đã tiến hành mở rộng quy mô trang trại đồng thời đầu tư trang thiết bị và áp dụng nhiều kỹ thuật trong chăn nuôi heo và gà".

Dù đang sở hữu trang trại 20ha nuôi 230.000 con gà lạnh và 5.000 con heo nhưng sự giản dị, mộc mạc cũng như khiêm tốn luôn được ông Nam thể hiện ngoài đời thường. Ông Nam bộc bạch: "Bây giờ, gia đình của tôi đã có cuộc sống đầy đủ hơn so với trước kia rất nhiều. Chăn nuôi trong 2 năm nay có lãi đấy nhưng rủi ro thì cũng không ít".

Có thể thấy, không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân, ông Nam còn thường xuyên phổ biến những kinh nghiệm chăn nuôi cho bà con nông dân ở địa phương đồng thời cũng tích cực ủng hộ, tài trợ cho rất nhiều phong trào tại địa phương hay cũng như giúp đỡ cho nhiều hộ gia đình nghèo  có điều kiện để vươn lên làm giàu. 

Cùng với những thành quả đạt được sau nhiều năm lăn lộn hay phải đối mặt với nhiều khó khăn nên ông Nam đã nhiều năm liền được Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh ghi nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và được Ủy ban nhân dân tỉnh trao tặng bằng khen.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Văn phòng cho thuê: Cạnh tranh về giá chưa phải yếu tố tiên quyết

1 phút trước

Condotel ồ ạt giảm giá tại các thủ phủ du lịch vẫn vắng khách

27 phút trước

Bất động sản nhận động lực từ vốn rẻ của ngân hàng

2 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần dùng biện pháp thương mại với thị trường vàng

2 giờ trước

Thanh Hóa khởi công loạt dự án trọng điểm theo cơ chế, chính sách đặc thù

3 giờ trước