meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người mua trả góp điêu đứng trong cơn bão lãi suất (Bài 11): Ngậm ngùi quay trở lại cảnh thuê nhà vì lãi suất cao

Thứ sáu, 31/03/2023-09:03
Khó khăn về tín dụng không chỉ khiến nhiều gia đình khó khăn trong việc tìm kiếm mua nhà mà còn khiến nhiều người đang có nhà phải bán đi ở thuê do không chịu được lãi suất cao, và hoàn cảnh gia đình của vợ chồng anh Danh và chị Hạnh là một trong những trường hợp như vậy.

LTS:

Tích cóp nhiều năm để mua được một căn nhà trả góp, nhưng gánh nặng trả nợ kéo dài sau đó mới thực sự là nỗi ám ảnh. Những tưởng, cuộc sống sẽ ổn định, mỗi tháng bóp mồm, bóp miệng một chút là có được căn nhà Hà Nội. Nhưng không... Khi khó khăn kinh tế leo thang, lãi suất tăng vọt thì giấc mơ đã trở thành một gánh lo đè nặng.

Bán hàng online, chạy thêm grab, làm thêm đủ thứ việc để có tiền trả lãi ngân hàng hàng tháng. Nhiều người đã chọn cách này để “nuôi” tiếp giấc mơ an cư. Nhưng không phải ai cũng nghị lực như vậy. Nhất là khi kinh tế suy thoái, khủng hoảng kinh tế, thu nhập giảm sút, lãi suất ngân hàng tăng cao. Một số người đã phải bán nhà, bán tài sản để trả nợ vì không thể gồng nổi lãi suất đang thả nổi như hiện nay.

Bán nhà, bán tài sản để trút gánh nợ ngân hàng, chấm dứt những nỗi ám ảnh về tiền trả góp hàng tháng cũng đồng nghĩa với việc họ chấp nhận quay trở về điểm xuất phát. Đó thật sự không phải là một lựa chọn dễ dàng, nhưng có lẽ trong điều kiện hiện tại, nhiều trong số họ không có sự lựa chọn nào khác.

Những câu chuyện, những mảnh đời mà chúng tôi ghi lại trong tuyến bài: “Người mua trả góp quay cuồng trong cơn bão lãi suất”, như tiếng lòng của rất nhiều gia đình trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, mong muốn tìm ra giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ thiết thực hơn từ Cơ quan quản lý Nhà nước, các ngân hàng cho những gia đình quá khó khăn với câu chuyện mua nhà trả góp.

Từng sở hữu căn hộ trong mơ, đầu tư thắng lớn nhờ vay tín dụng mua nhà

Trước khi thị trường bất động sản diễn biến xấu như hiện nay, một bộ phận các nhà đầu tư trẻ tại Hà Nội dấy lên một phong trào đầu tư vào các chung cư cũ. Dòng sản phẩm này dù mang đến khoản chênh giá thấp hơn so với đầu tư vào đất nền, hay đất thổ cư nhưng đem lại lợi nhuận ổn định, rủi ro thấp.

Vợ chồng anh Danh và chị Hạnh sinh sống tại Hà Nội cũng đang là một trong những người đầu tư vào phân khúc như thế này. Chia sẻ lại câu chuyện đầu tư của mình, anh Danh cho biết, trong 5 năm qua, gia đình anh chủ yếu đầu tư theo dạng mua để ở các căn hộ chung cũ, sau đó tu sửa và bán lại với giá cao hơn.

Anh Danh tâm sự, sau một thời gian dài tích góp tiền và vay mượn của người thân, năm 2018 với số vốn chỉ vỏn vẹn khoảng 400 triệu và vay thêm tín dụng ngân hàng, anh đã quyết định mua căn hộ giá hơn 1 tỷ đồng ở khu vực Xa La, Hà Đông. Chỉ sau khoảng hơn 2 năm, căn hộ đã lên giá đến 1,8 tỷ đồng. Ngay lập tức anh bán đi vừa trả được tiền lãi ngân hàng mà còn dư được tận 1,5 tỷ đồng.


Nhờ vay tín dụng ngân hàng, nhiều người trẻ mua được nhà chỉ với số vốn mỏng. (Ảnh minh họa)
Nhờ vay tín dụng ngân hàng, nhiều người trẻ mua được nhà chỉ với số vốn mỏng. (Ảnh minh họa)

Nhận thấy tiềm năng đầu tư của phân khúc chung cư cũ giá rẻ, anh nhanh chóng tìm được một căn hộ cũ trên địa bàn quận Hà Đông diện tích 140 m2 với giá 1, 8 tỷ đồng. Anh tiếp tục vay mượn tiền từ ngân hàng để cải tạo căn hộ với thiết kế đẹp, hiện đại. Chỉ trong 6 tháng, anh đã rao bán được căn hộ này với giá 2,3 tỷ đồng. Sau đó anh tiếp tục mua để ở các căn hộ cũ, khi nào được giá là anh sẽ bán ngay để đi mua chỗ khác.

Nhờ khoản tiền đầu tư mà gia đình anh cũng khấm khá hơn, vợ anh cũng quyết định bỏ hẳn đi làm văn phòng để về vừa bán hàng online, vừa chăm sóc gia đình, còn anh vẫn duy trì công việc văn phòng để ổn định dòng tiền trả lãi vay ngân hàng. “Tôi tập trung mua bán chủ yếu ở quận Hà Đông, vì đây là khu vực có nhiều căn chung cư cũ mà giá thì được coi là rẻ gần nhất trên địa bàn Hà Nội. Mỗi căn hộ từ lúc mua đến lúc bán nhanh chóng chỉ trong khoảng từ 4 – 6 tháng, tôi chỉ cần lời từ 100 – 300 triệu đồng là coi như thành công”, anh Danh nói.

Nói về cách để tăng giá trị các sản phẩm dù cũ nhưng bán được giá cao, theo anh Danh, hầu hết tâm lý của khách hàng đều muốn mua những căn hộ đẹp, sạch sẽ để có thể vào ở ngay mà không cần mất thêm tiền vào khoản tu sửa hay thiết kế nhà. Nắm bắt được điều đó, anh thường tìm mua các căn hộ diện tích rộng, giá rẻ và tập trung cải tạo là chính, từ việc sơn lại toàn bộ nhà, tu sửa các thiết bị hỏng và lên bản thiết kế nhà hiện đại nên đa phần các khách hàng khá thích và chốt mua nhanh.


Cũng chính vì lãi suất ngân hàng tăng cao khiến nhiều gia đình mất nhà. (Ảnh minh họa)
Cũng chính vì lãi suất ngân hàng tăng cao khiến nhiều gia đình mất nhà. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, may mắn không phải lúc nào cũng “mỉm cười” với gia đình anh Danh và chị Hạnh. Khi thị trường tín dụng gặp khó thì cũng là lúc mô hình đầu tư kinh doanh theo kiểu này không còn "dễ ăn" như trước. Chị Hạnh cho biết, mặc dù mỗi lần bán nhà đều có lãi tuy nhiên giá nhà cũng ngày càng tăng, các phân khúc chung cư giá rẻ ngày càng hiếm mà khoản tiền cải tạo cũng rất tốn kém.

Ngậm ngùi quay trở lại cảnh thuê nhà vì lãi suất cao

“Chưa từng bao giờ nghĩ sẽ phải đi thuê nhà khi đã gần 40 tuổi rồi”, anh Danh buồn rầu nói. Căn hộ gần đây nhất anh đầu tư vào khoảng tháng 6 năm ngoái vẫn phải vay tín dụng ngân hàng thêm khoảng 500 triệu đồng mới đủ tiền để mua vào và cải tạo nhà. Tuy nhiên, lãi suất ngân hàng ngày một tăng khiến áp lực trả lãi hàng tháng của gia đình anh càng nặng nề.

Tình hình nền kinh tế khó khăn khiến công ty của anh bị ảnh hưởng, anh liên tục bị nợ lương nhiều tháng và có nguy cơ bị cắt giảm nhân sự. Cả gia đình nhiều tháng qua phải sống vào khoản thu nhập từ công việc bán hàng online của vợ anh và khoản tiết kiệm nhỏ.

Vợ anh quá lo lắng khi lãi suất tăng cao mà không đủ kinh tế để trả, nên đã liên tục giục anh Danh rao bán nhà gấp. Mặc dù chưa tìm được căn hộ nào để mua ở thay thế nhưng do cuối tháng 12 năm 2022, có người hỏi mua với giá hời 2,5 tỷ đồng nên cũng đành phải bán luôn. Mặc dù cũng có lãi so với giá mua ban đầu nhưng do vẫn phải khoản tiền vay ngân hàng, cho nên số vốn của anh Danh, chị Hạnh lại quay về vỏn vẹn chỉ còn 2 tỷ đồng.

Dự định là sẽ tìm mua ngay một căn hộ khoảng dưới 2 tỷ đồng và tiếp tục đầu tư theo mô hình này. Tuy nhiên đã hơn 2 tháng, gia đình anh vẫn đang phải đi thuê trọ do chưa tìm được căn hộ nào dưới 2 tỷ đồng để mua.


Nhu cầu ở thực tăng cao nhưng khan hiếm các căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)
Nhu cầu ở thực tăng cao nhưng khan hiếm các căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

“Tình hình này khiến tôi khó lòng lường trước được vì vốn dĩ mua nhà từ trước đến nay đều dựa vào tín dụng ngân hàng mới đủ tiền mua nhà. Và cứ nghĩ rằng bán căn này đi thì những căn dưới 2 tỷ đồng vẫn còn rất nhiều nên không phải lo. Cuối cùng, thì giờ tìm mỏi mắt vẫn chẳng có căn nhà nào dưới 2 tỷ đồng cả, mà cũng không thể vay vì lãi suất cao quá”, anh Danh nói.

Chị Hạnh lo lắng chia sẻ, do thu nhập của gia đình không ổn định trong khi mọi người vẫn đang đồn đoán về lãi suất ngân hàng trong năm nay có thể sẽ tiếp tục tăng cao có thể lên đến mức 10 – 11%/năm. “Sau khi bán được nhà không còn áp lực quá nặng nề về khoản tiền lãi hàng tháng tôi mới thấy nhẹ cả người đi. Tuy nhiên lại phải quay về với cảnh đi thuê nhà. Không biết bao giờ thoát được cảnh này đây, tự dưng cuộc sống bị đảo lộn hết ”, chị Hạnh than thở.

Theo các chuyên gia, thực trạng lãi vay ngân hàng tăng cao và các giao dịch bất động sản cũng giảm sút là điều khó tránh được. Hiện nay, có rất nhiều trường hợp mua nhà không đuổi kịp lãi suất dẫn đến áp lực tài chính, buộc phải bán tài sản, thu hồi nợ. Hơn nữa, các lĩnh vực kinh tế đều bị ảnh hưởng, thu nhập bị giảm đi, nhiều người lao động mất việc thì cơ hội mua nhà ngày càng thấp đi.

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

4 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

4 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

4 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

4 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

22 giờ trước