meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người mua trả góp điêu đứng trong cơn bão lãi suất (Bài 8): Gỡ khó cho người vay

Thứ ba, 28/03/2023-07:03
Giới chuyên gia khuyên người mua nhà chỉ nên dành tối đa 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở, đồng thời cần lên kế hoạch trả lãi vay, nợ gốc hàng tháng để tránh tạo ra gánh nặng tài chính.

LTS:

Tích cóp nhiều năm để mua được một căn nhà trả góp, nhưng gánh nặng trả nợ kéo dài sau đó mới thực sự là nỗi ám ảnh. Những tưởng, cuộc sống sẽ ổn định, mỗi tháng bóp mồm, bóp miệng một chút là có được căn nhà Hà Nội. Nhưng không... Khi khó khăn kinh tế leo thang, lãi suất tăng vọt thì giấc mơ đã trở thành một gánh lo đè nặng.

Bán hàng online, chạy thêm grab, làm thêm đủ thứ việc để có tiền trả lãi ngân hàng hàng tháng. Nhiều người đã chọn cách này để “nuôi” tiếp giấc mơ an cư. Nhưng không phải ai cũng nghị lực như vậy. Nhất là khi kinh tế suy thoái, khủng hoảng kinh tế, thu nhập giảm sút, lãi suất ngân hàng tăng cao. Một số người đã phải bán nhà, bán tài sản để trả nợ vì không thể gồng nổi lãi suất đang thả nổi như hiện nay.

Bán nhà, bán tài sản để trút gánh nợ ngân hàng, chấm dứt những nỗi ám ảnh về tiền trả góp hàng tháng cũng đồng nghĩa với việc họ chấp nhận quay trở về điểm xuất phát. Đó thật sự không phải là một lựa chọn dễ dàng, nhưng có lẽ trong điều kiện hiện tại, nhiều trong số họ không có sự lựa chọn nào khác.

Những câu chuyện, những mảnh đời mà chúng tôi ghi lại trong tuyến bài: “Người mua trả góp quay cuồng trong cơn bão lãi suất”, như tiếng lòng của rất nhiều gia đình trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, mong muốn tìm ra giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ thiết thực hơn từ Cơ quan quản lý Nhà nước, các ngân hàng cho những gia đình quá khó khăn với câu chuyện mua nhà trả góp.

"Điêu đứng" vì lãi suất

Đang nợ ngân hàng gần 1,5 tỷ đồng tiền mua căn hộ, anh Đào Văn Lộc (Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) không khỏi lo lắng khi thời gian vừa qua mặt bằng lãi suất ngân hàng liên tục tăng. Năm 2021, anh vay ngân hàng mua nhà với lãi suất ưu đãi 6%/năm. Tuy nhiên đến năm 2022, khoản vay ưu đãi này đã kết thúc và anh phải trả mức lãi suất thả nổi ở mức gần 13%/năm.

“Trước đây, mỗi tháng tôi trả 7 triệu đồng tiền lãi nhưng nay phải trả gần 12 triệu đồng. Chi phí sinh hoạt, ăn uống hàng tháng cũng phải cân đối, tiết kiệm hết mức để có tiền trả lãi hàng tháng”, anh Lộc nói.


Nhiều người vay mua nhà đang gặp khó khăn về tài chính khi lãi suất cho vay của các ngân hàng liên tục tăng
Nhiều người vay mua nhà đang gặp khó khăn về tài chính khi lãi suất cho vay của các ngân hàng liên tục tăng

Đồng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, 2 năm trước, chị vay 1,2 tỷ đồng để một căn hộ có diện tích 85m2. Năm đầu tiên, chị được hỗ trợ mức lãi suất ưu đãi gần 6,8%/năm. Những năm sau đó, chị phải chịu mức lãi suất 9%/năm và bây giờ đang là lãi suất thả nổi.

Đầu tháng 2 vừa qua, chị vừa nhận được thông báo tăng mức lãi suất vay mua nhà lên mức 12%/năm. Thông tin này khiến chị thực sự lo lắng vì mức lãi suất mới đã vượt quá mức kiểm soát của chị. “Mấy tháng nay, tôi phải vay mượn tiền của bạn bè, người thân để đủ tiền trả lãi hàng tháng. Nếu lãi suất cứ tiếp tục tăng như vậy thì tôi chắc cũng phải bán nhà để trả nợ”, chị Huyền nói.

Trong thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục điều chỉnh lãi suất vay mua nhà cho các khoản vay mới và cũ. Khảo sát tại các ngân hàng thương mại cho thấy, mức lãi suất vay mua nhà hiện tại đang dao động ở mức 11-13%/năm. Đây là một mức lãi suất “không tưởng” với những ai đang có dự định mua nhà và là “gánh nặng” cho những ai đã vay mua nhà từ trước.

Báo cáo mới đây của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI nhận định, lãi suất huy động tại một số ngân hàng đang tăng mạnh từ tháng 10/2022 lên khoảng 9-10%/năm. Điều này kéo theo lãi suất cho vay cũng tăng mạnh lên khoảng 14-15%/năm đối với các khoản vay của cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đơn vị này dự báo, lãi suất huy động sẽ còn tăng khi hạn mức tăng trưởng tín dụng mới được cấp. Bên cạnh đó, từ 1/10, tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn sử dụng cho các vay trung dài hạn sẽ phải giảm từ 37% xuống 34% nên các ngân hàng phải gia tăng nguồn vốn huy động dài hạn. Hai yếu tố này đẩy chi phí vốn bình quân của các ngân hàng cao hơn, kéo theo áp lực tăng lãi suất đầu ra.

Giảm áp lực tài chính cho người vay mua nhà

Việc tăng lãi suất cho vay mua nhà được các nhà băng lý giải là do áp lực lãi suất đầu vào tăng và các chính sách kiểm soát tín dụng. Giám đốc một ngân hàng thương mại có trụ sở tại quận 9, TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian vừa qua, việc lãi suất huy động liên tục được các ngân hàng điều chỉnh đã khiến lãi suất cho vay tăng lên. Bên cạnh đó, áp lực lợi nhuận của các cổ đông và các chính sách kiểm soát room tín dụng đã khiến lãi suất cho vay cá nhân đi lên.

Theo ông Ngô Lê Đình Quốc Chương – Chuyên gia tư vấn tài chính cá nhân, vay mua nhà thường có thời hạn dài 10-20 năm. Trong khoản thời gian này sẽ xảy ra 2-3 chu kỳ kinh tế nên việc tăng lãi suất là điều chắc chắn và người vay mua nhà sẽ không thể biết chính xác khi nào xảy ra. Thông thường, người vay mua nhà sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi của các ngân hàng trong một vài tháng đầu tiên, tuy nhiên sau đó sẽ phải trả theo mức lãi suất thả nổi trong từng thời kỳ.

Đưa ra lời khuyên cho người mua nhà trong thời điểm lãi suất tăng cao, vị chuyên gia này cho biết, trong trường hợp người mua có ý định vay tiền mua nhà thì hãy tận dụng các nguồn vốn vay lãi thấp hoặc không lãi từ phía gia đình (nếu có thể) trước khi vay ngân hàng.

Nếu không có nguồn vay lãi thấp hoặc không lãi thì người mua hãy chuẩn bị hồ sơ vay phù hợp với các ngân hàng có cơ chế lãi suất thấp như các khối ngân hàng nước ngoài hoặc nhóm ngân hàng nhà; lựa chọn loại hình bất động sản có giá phù hợp với thu nhập của mình; vay ở mức không quá 50% giá trị của căn nhà; duy trì thu nhập của vợ và chồng, phải cố gắng đi làm, không nên để một người làm nội trợ và một người làm lao động chính.

Trong trường hợp đã vay và đang đối diện với lãi suất tăng cao của ngân hàng thì người mua có thể thực hiện các biện pháp sau để vượt qua khó khăn giai đoạn này: tìm kiếm việc làm thêm để tăng thêm thu nhập; giảm mức chi tiêu tối thiểu; thu hẹp không gian sống để cho thuê một phần diện tích trong căn nhà.


Người mua nhà chỉ nên dành tối đa 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở để đảm bảo chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác
Người mua nhà chỉ nên dành tối đa 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở để đảm bảo chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác

Còn theo ông Nguyễn Quốc Anh – Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, người mua nhà nên cân đối tài chính để xem nên mua hay thuê. Lãi suất tăng cao, thị trường bất động sản bất ổn, việc tiếp cận nguồn vốn vay khó khăn là những yếu tố để người mua nhà nên cân nhắc giữa hai lựa chọn này.

Để tránh gặp áp lực, rủi ro về tài chính, người mua nhà chỉ nên dành tối đa 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở để đảm bảo chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác. Việc trả lãi vay, nợ gốc nếu không tính toán kỹ lưỡng và hợp lý sẽ tạo ra áp lực tài chính cho người mua nhà sau này.

Cùng chung quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khuyên những người có nhu cầu mua nhà thật sự nên chuẩn bị tài chính và chấp nhận mức lãi suất tăng thêm 1-2%/năm để không thấy áp lực quá lớn. Còn đối với những người chưa có nhu cầu cấp thiết về nhà ở thì chưa nhất thiết vay bây giờ để tránh việc phải trả lãi suất cao.

(Còn tiếp)

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

22 giờ trước